Bà bầu có được nằm nghiêng không?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Điều quan trọng nhất của bà bầu là tìm tư thế ngủ khi mang thai để cảm thấy thoải mái khi ngủ và cả lúc thức dậy. Vậy bà bầu có được nằm nghiêng

Bà bầu có được nằm nghiêng không?

Trong thời kỳ đầu mang thai, hầu hết các mẹ bầu cảm thấy rất mệt mỏi và có thể đi vào giấc ngủ gần như ở bất cứ nơi nào và với bất cứ tư thế nào.

Và cùng với thời gian, khi thai nhi trở nên lớn hơn, việc tìm kiếm một vị trí nằm thoải mái càng trở nên khó khắn. Nhiều bà bầu còn lo sợ rằng nằm ngủ không đúng tư thế còn có thể làm gãy chân, gãy tay con và tư thế ngủ là một trong những điều gây ảnh hưởng đến quá trình cung cấp máu nuôi bào thai. Vậy, nằm nghiêng liệu có phải là tư thế nằm khi mang thai chuẩn xác.

Bà bầu có được nằm nghiêng không?

Nằm nghiêng bên trái và chân trái duỗi, chân phải gấp lại là tư thế tốt nhất cho cả quá trình mang thai. Tư thế này giúp tim hoạt động dễ dàng hơn bởi nó giúp cho sức nặng của thai nhi không đè lên các tĩnh mạch vận chuyển máu từ chân trở về tim, cũng như lưu thông máu dễ dàng đến dạ còn, bào thai và thận. Tư thế này còn giúp bé cử động tốt hơn, giảm sưng ở mắt cá chân và tay ở mẹ.

Mô tả ảnh.
Bà bầu có được nằm nghiêng không?

– Nếu mẹ muốn nằm nghiêng, đặt một chiếc gối phía trước chân để gác chân lên sẽ giúp mẹ có một tư thế nằm thoải mái.

– Nếu mẹ cảm thấy khó chịu khi nằm nghiêng, hãy nhét một chiếc gối dưới lưng, lệch sang một bên để cơ thể hơi nghiêng, tạo với giường một góc khoảng 30 độ.

– Đặt một chiếc gối giữa hai chân để giữ khoảng cách giữa hai chân sẽ giúp làm giảm áp lực lên các khớp của xương chậu.

Bà bầu mang thai nằm nghiêng sang bên trái là nhất, nhưng nếu nằm nghiêng sang bên phải lại tiềm ẩn những mối nguy cơ gây hại. Bên phải cơ thể là nơi các tĩnh mạch chủ đi qua. Khi bà bầu nằm nghiêng sang bên này, trọng lượng của thai nhi sẽ gây áp lực lên các dây chằng và màng tử cung bị kéo căng, mạch máu cũng bị kéo căng, cản trở quá trình lưu thông máu cho thai nhi. Điều này khiến việc cung cấp máu cho em bé bị gián đoạn, khiến thai nhi thiếu dưỡng khí.

Nằm ngủ nghiêng bên trái là tư thế tốt nhất cho bà bầu vì nó giúp làm tăng lưu lượng máu tới thai nhi đồng nghĩa với việc tăng lượng dinh dưỡng cho bé. Không những thế, khi nằm nghiêng sang bên trái, thận có thể dễ dàng bài tiết chất thải ra khỏi cơ thể từ đó làm giảm lượng nước tích tụ trong cơ thể giúp bà bầu tránh được nguy cơ mắc chứng sưng phù ở mắt cá, chân, bàn tay.

Ngoài ra, các mẹ nên tránh nằm ngửa khi mang thai, nhất là từ tháng thứ 5 của thai kỳ. Vì khi nằm ngửa, trọng lượng của thai nhi sẽ chèn lên cột sống, cơ bắp, ruột, các mạch máu lớn gây khó chịu cho bạn và làm giảm lưu thông máu trong cơ thể và lưu lượng máu đến thai nhi. Nằm ngửa khi ngủ có thể làm ảnh hưởng đến huyết áp của mẹ, gây chóng mặt, khó thở khi ngủ. Thậm chí nhiều trường hợp có thể gây tử vong cho mẹ.

Chị em giới văn phòng thường có thói quen nằm úp mặt lên bàn tranh thủ ngủ trưa. Tuy nhiên, khi mang thai, mẹ nên tránh tư thế này nhé! Nằm sấp trên mặt bàn sẽ khiến chức năng hô hấp của phổi bị suy giảm, làm cơ thể thiếu oxi dẫn đên lượng máu cung cấp cho thai nhi cũng giảm theo.

8 dấu hiệu cực nguy hiểm bà bầu không được coi thường
8 dấu hiệu cực nguy hiểm bà bầu không được coi thường
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Nếu mẹ gặp bất cứ triệu chứng nào dưới đây, hãy lập tức đến gặp bác sĩ để kiểm soát tình hình vì rất có thể bé con trong bụng đang "bất ổn" đấy!
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn