Bác ấy già nhưng còn khỏe nên không cần nhường ghế (?!)

07:05, Thứ hai 13/06/2011

( PHUNUTODAY ) - "Bác ấy già bạc đầu nhưng trông còn khỏe lắm, có khi còn khỏe hơn em ấy chứ, đâu cần phải nhường ghế làm gì!"

(Phunutoday) - Cách đây ít hôm, trời mưa nên tôi chọn giải pháp xe buýt để đi làm, nhà ở Thanh Xuân, cơ quan ở đường Tông Thất Tùng nên tôi đón xe 44.

Tôi cảm thấy quá bất bình khi phải chứng kiến một nam thanh niên khỏe mạnh, cãi nhau với người thu vé chỉ vì cậu thanh niên không chịu nhường chỗ cho người già với lý do: người tuy già nhưng trông vẫn còn khỏe mạnh. Người thu vé nhẹ nhàng đề nghị:

- Thanh niên khỏe mạnh ơi! Em nhường ghế cho bác lớn tuổi ngồi được không?

- Bác ấy già bạc đầu nhưng trông còn khỏe lắm, có khi còn khỏe hơn em ấy chứ, đâu cần phải nhường ghế làm gì!
 
Mô tả ảnh.
Ảnh minh họa
Tôi thấy thật buồn cho ý nghĩ nông cạn của một thanh niên trông vẻ ngoài rất hào nhoáng này, tôi nói với bạn ấy rằng:

- Giả sử, bác hôm nay đứng đây là mẹ bạn thì bạn có thấy chạnh lòng suy nghĩ hay không?

Cậu ta ấm ức không trả lời ném về phía tôi và bác phụ xe một cái nhìn hằn học. Vẫn biết rằng những trường hợp như thế này chỉ là con sâu bỏ rầu nồi canh nhưng đủ để nói lên rằng tấm lòng tương thân tương ái ở một bộ phận các bạn trẻ hiện nay là rất kém. Phải chăng các bạn ấy nên học lại văn hóa giao thông trước khi lên xe buýt.

Xe buýt là phương tiện giao thông ngày càng được nhiều người lựa chọn. Trên bất cứ một chiếc xe buýt nào chúng ta cũng nhìn thấy những nội quy và khẩu hiệu nhường ghế cho người già, phụ nữ và trẻ em.

Hầu hết mọi người đều tuân thủ chấp hành đặc biệt là các bạn trẻ thanh niên, học sinh- sinh viên. Họ coi đó là nét văn hóa cao quý nhưng đáng tiếc thay vẫn có một số ít bạn trẻ hiện nay đang vờ như không biết đến điều này.

Khi lên xe buýt ai cũng cố tìm cho mình một chỗ đứng hoặc chỗ ngồi lý tưởng nhất. Điều này không quá khó đối với các bạn trẻ nhưng lại không hề dễ dàng với những người lớn tuổi, các bà bầu hay các em nhỏ chút nào cả.

Trong khi các bác lớn tuổi đang loay hoay tìm chỗ đứng thì các bạn thanh niên trẻ trung đã ung dung “chiếm” được ghế ngồi để mở máy nghe nhạc, nói chuyện điện thoại thậm chí có bạn còn giả vờ ngủ gật để khỏi phải nhường ghế của mình.

Các bạn ấy thản nhiên ngồi trên những chiếc ghế vững trãi mà không hề quan tâm đến ở cạnh mình đang còn có nhiều người cần được nhường ghế ngồi cho khỏi ngã siêu ngã vẹo.

Những khi vắng khách các bác phụ xe quan sát được chỗ này chỗ khác nhắc nhở cô này, cậu kia nếu cố tình không chịu đứng lên nhường ghế cho những đối tượng phù hợp khi cần. Nhưng khi xe đã đông đúc và chật chội thì khó lòng mà kiểm soát được việc này.

Các bạn ấy không có tin thần tự giác là đương nhiên nhưng tệ hơn ở chỗ các bạn lại viện dẫn nhiều lý do để biện minh cho hành động của mình.
 
Còn bạn? Bạn nghĩ sao về điều này?
  • Tản mạn
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc