Người xưa dưỡng sinh: Không ăn gừng lúc tối muộn, vì sao? Nhiều người chưa biết, hóa ra rất quan trọng

06:27, Thứ ba 21/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo lời dạy của người xưa thì trong thuật dưỡng sinh việc ăn gừng tối muộn có thể gây hại rất lớn.

Gừng là gia vị phổ biến và là vị thuốc tốt trong dân gian. Người xưa dùng gừng để dưỡng sinh, trường thọ. Gừng có thể được làm trà, ngâm rượu để ăn mỗi sáng.

Gừng có rất nhiều công dụng với sức khỏe. Đông y gọi gừng là khương (sinh khương là gừng tươi, can khương là gừng khô). Gừng nói chung có nhiều công dụng với sức khỏe và đặc biệt rất tốt cho ngày đông giá. Gừng giúp lưu thông khí huyết, trị chứng bồn nôn, đầy hơi khó tiêu, rất tốt cho tiêu hóa. Gừng giúp trị mất ngủ, đau nhức. Gừng hỗ trợ tình trạng hay nôn ói xay tàu xe. Gừng giúp trị cảm cúm, chứng ho... Gừng được ứng dụng rất nhiều trong đời sống. Ngày nay gừng được dùng làm trà, làm nguyên liệu của thực phẩm chức năng. Gừng còn được dùng trị mất ngủ, giảm cân, giảm mỡ, hỗ trợ ung thư. 

Gừng có nhiều công dụng với sức khỏe

Gừng có nhiều công dụng với sức khỏe

Tại sao không nên dùng gừng buổi tối muộn

Theo dưỡng sinh người xưa thì ăn uống cần thuận theo quy luật âm dương và tự nhiên. Gừng có vị cay tính nóng giúp xua đuổi âm khí, kích thích dương khí, làm ấm cơ thể. Thế nên gừng rất tốt cho cơ thể vào buổi sáng và khi trời giá lạnh. Nhưng buổi tối theo quy luật tự nhiên thì chúng ta đi ngủ nên khí âm thu lại, cơ thể hạ nhiệt dần, âm thịnh. Do đó nếu dùng gưng thì sẽ tăng dương khí, làm cơ thể đi trái quy luật tự nhiên. Do đó dùng gừng buổi tối muộn sẽ gây bất lợi cho cơ thể.

Nên dùng gừng buổi sáng không nên dùng tối muộn

Nên dùng gừng buổi sáng không nên dùng tối muộn

Bởi vậy người xưa mới khuyên nên dùng gừng buổi sáng. Khi thức dậy cơ thể tăng dương khí dần, dạ dày tích tụ âm khi sau một đêm ngủ nên cần giải trừ âm khí. Lúc này gừng ấm đánh thức cơ quan tỉnh giấc, xua âm khí. Và gừng sẽ được hấp thụ nhiều nhất khi dùng buổi sáng. Đồng thời gừng giúp cơ thể tỉnh táo, khí huyết lưu thông, hoạt bát nhanh nhẹn. 

Do đó buổi sáng thức dậy uống cốc nước gừng mật ong giúp giảm đầy bụng, tránh được tình trạng viêm trong cơ thể. Nước gừng ấm uống vào buổi sáng cũng hỗ trợ tiêu hóa, giảm cân, giảm béo nhuận tràng để đào thải độc tố. Gừng uống và ăn buổi sáng còn giúp hỗ trợ cải thiện tăng cường miễn dịch, phòng chống cảm lạnh, cảm cúm  đặc biệt vào mùa đông. Hơn nữa gừng cũng như giúp bụng phẳng, eo nhỏ bất ngờ. Gừng cũng được dùng để chữa cảm mạo, phong hàn, ngạt mũi.... 

Khi dùng gừng, bạn cũng nên chú ý chọn gừng sẻ ta vì sẽ thơm hơn gừng củ to đã lai giống. Rất nhiều người khi dùng gừng thường cạo vỏ bỏ đi nhưng đó là sai lầm vì vỏ gừng mới có nhiều hoạt tính và mùi thơm. Tinh dầu trong vỏ gừng cũng rất cao và có giá trị sức khỏe. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên