Bác sĩ 99 tuổi gợi ý 8 quy tắc ăn uống giúp tránh xa bệnh tật

( PHUNUTODAY ) - Bác sĩ Can Tổ Vọng là một trong 10 nhà y học cổ truyền nổi tiếng hàng đầu Trung Quốc. Dù đã gần 100 tuổi ông vẫn khỏe mạnh nhờ tuân thủ 8 bí quyết ăn uống này.

Nên ăn ít các món lạnh

Trước đây khi ăn các món nguội người ta thường kèm với uống rượu vì rượu trắng hoặc cơm rượu có tính ấm, ăn kèm với các món nguội sẽ giúp điều hòa. Hiện nay nhiều người trẻ cũng thích ăn các món lạnh và theo ông thì điều này không tốt cho sức khỏe và không tốt cho dạ dày.

Không ăn trứng với mướp đắng

Người Trung Quốc rất hay ăn trứng luộc vào buổi sáng, ăn trứng sốt với cà chua vào buổi trưa và ăn trứng xào với mướp đắng vào buổi tối. Theo Đông y thì mướp đắng và trứng đều có tính lạnh. Nếu kết hợp hai thực phẩm này với nhau theo ông là chất độc, không nên ăn.

Bữa sáng ăn cháo trắng, trứng chiên

Theo nhiều người thì quẩy chiên là đồ ăn vặt không tốt cho sức khỏe. Nhưng theo ông tốt hay xấu nằm ở sự điều độ. Cháo, quẩy chiên và các món ăn kèm là truyền thống của người Trung Quốc. Trứng luộc là trứng nguội nên ông không ăn, thay vào đó ông ăn trứng chiên.

Chế độ ăn uống đều đặn

Ăn đúng bữa, ăn chậm nhai kỹ, không ăn quá no vẫn luôn là những quy tắc bất di bất dịch nếu như bạn muốn sống thọ.

Tránh ăn quá nhiều, ăn liên tục

Rất nhiều người sau khi ăn xong vẫn có cảm giác đói. Tuy nhiên, nếu cứ liên tục nạp đồ ăn sẽ khiến đường ruột tích tụ thực phẩm, hơi thở có mùi hôi, thường xuyên tái phát viêm họng và nhiễm trùng, chướng bụng, nghiến răng, chảy nước dãi vào ban đêm.

Ở những người béo phì thời hiện đại triệu chứng ăn xong vẫn đói càng phổ biến. Bệnh lý này là do tim hoạt động quá mức, nhu cầu tình cảm và cảm xúc không được đáp ứng hoặc có cảm giác bất mãn sâu sắc trong lòng dẫn đến chứng thèm ăn.

Ăn uống lựa thời điểm

Theo ông, ăn gì không quan trọng bằng việc ăn như thế nào và ăn vào lúc nào. Đừng ăn khi không đói dù đồng hồ đã đến giờ ăn. Điều quan trọng là đồng hồ sinh học của bạn. Nhiều người đang thuyết phục bạn ăn sáng, nhưng không ai quan tâm đến việc buổi sáng thức dậy, người có đói không, bữa ăn tối hôm trước chưa tiêu hóa hết trong bụng đến sáng lại phải nhét một đống sữa và trứng vào dạ dày chỉ càng thêm hại.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn nên bỏ bữa sáng. Nếu không quá đói bạn có thể uống một bát bột ngũ cốc, được xay thành bột mịn từ ngũ cốc nguyên hạt để dễ pha. Ngũ cốc nguyên hạt ăn nhiều hàng ngày rất tốt cho chức năng đường tiêu hóa, thanh nhiệt giải độc, kéo dài tuổi thọ.

Tránh uống quá nhiều nước

Uống đủ nước rất tốt cho cơ thể nhưng uống quá nhiều sẽ gây hại cho thận. Trường hợp nặng có thể khiến thận bị suy giảm chức năng.

Nên uống nước thành từng ngụm nhỏ và dừng lại sau ba ngụm. Ngoài ra bạn không nên uống nước ngọt, tác dụng phụ của nước ngọt là lợi tiểu, nước ngọt đã đi qua ruột và không còn chỗ cho chất lỏng trong cơ thể.

Tránh uống đồ uống lạnh

Đồ uống lạnh vào dạ dày, cần phải dựa vào sức nóng của dạ dày để làm ấm lên 36,5 độ C bằng nhiệt độ cơ thể người. Lâu dần, dạ dày không chịu được, phổi và dạ dày thông với nhau, phổi cũng không chịu được. Có người thích uống một ly nước lạnh trước khi ăn, khiến ăn nhiều không ngán, lâu dần sẽ khiến cơ thể béo phì.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link