3 bữa sáng mà tế bào K rất thích, đừng chủ quan kẻo càng ăn càng rút ngắn tuổi thọ

( PHUNUTODAY ) - Bữa sáng là bữa ăn vô cùng quan trọng trong ngày, giúp bạn nạp đủ năng lượng để học tập, làm việc. Nhưng bạn nên tránh xa những bữa ăn kiểu này.

Nhiều người do thói quen bận rộn hoặc do thích ngủ nướng dậy muộn nên thường bỏ qua bữa sáng, hoặc ăn sáng qua loa cho no bụng. Tuy nhiên, đây chính là một sai lầm bởi bữa sáng giúp bạn khỏe mạnh. Nó quan trọng hơn bữa trưa và bữa tối rất nhiều. Chính vì vậy, khi ăn sáng bạn nên tránh xa 3 kiểu ăn sáng này.

Đồ chiên rán

Bữa sáng nếu bạn được thưởng thức một bát phở nóng và những chiếc quẩy rán là vô cùng thú vị. Tuy nhiên, bạn không nên ăn nhiều đồ chiên rán bởi trong quá trình chiên rán ở nhiệt độ cao, thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm bị phá hủy, chất béo và calo cũng nhiều, khi ăn đồ chiên rán vào buổi sáng thường sẽ không dễ tiêu hóa.

Nếu ăn nhiều đồ chiên rán buổi sáng không chỉ dễ tăng cân mà còn đe dọa sức khỏe tim mạch và mạch máu não, tăng áp lực chuyển hóa của gan thận, kích thích túi mật đáng kể. Hơn nữa, những món ăn ở nhiệt độ cao có thể hình thành các chất như amin dị vòng, hydrocarbon thơm đa vòng, các sản phẩm glycate hóa tiến triển, các hợp chất acrylamide... Đây là những chất được xem có nguy cơ gây ung thư.

Bên cạnh đó, các loại đồ ăn chiên rán ngoài hàng quán có thể sử dụng dầu ăn chiên lại nhiều lần sẽ làm dầu bị oxy hóa tạo ra những chất không tốt cho sức khỏe và còn gây ra ung thư.

Theo nghiên cứu, cứ 18 người sẽ có 1 người bị ung thư ruột do ăn đồ chiên. Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Thế giới cũng đã kết luận rằng nếu tiêu thụ một lượng lớn đồ chiên thì nguy cơ mắc bệnh ung thư sẽ tăng lên 63%.

do chien ran

Đồ ăn để qua đêm

Thói quen tiết kiệm vô cùng tốt trong cuộc sống, nhưng tiết kiệm không đúng cách dễ gây bệnh cho bạn. Có nhiều gia đình khi buổi tối khi còn thức ăn thừa sẽ để lại đến sáng hôm sau hâm nóng lên ăn lại. Hoặc có nhiều nhân viên văn phòng sẽ nấu sẵn đồ ăn từ hôm trước để sáng hôm sau mang tới công ty hâm nóng lại và ăn. Không thể phủ nhận rằng điều này tiết kiệm thời gian và tiện lợi, ít tốn kém tiền bạc nhưng chúng thực sự không tốt cho sức khỏe của bạn.

Nguyên nhân là đồ ăn sau khi để qua đêm sẽ sinh ra một số vi khuẩn và vi sinh vật, nếu là hải sản, nó sẽ rất dễ hư hỏng và sinh ra độc tố. Bữa ăn qua đêm cũng sẽ tạo ra nitrit. Tiêu thụ nitrit trong thời gian dài sẽ khiến nitrit vượt quá tiêu chuẩn và xảy ra các phản ứng độc hại như chóng mặt và tim đập nhanh. Nitrit có thể tạo thành nitrosamine gây ung thư.

do an sang

Thịt chế biến sẵn

Theo chia sẻ của tổ chức Y tế Thế giới  WHO: Thịt chế biến sẵn là các loại thịt đã bị biến đổi thông qua quá trình ướp muối, sấy khô, lên men, xông khói, hoặc các quá trình xử lý khác để tăng hương vị thịt hoặc để bảo quản được lâu hơn. Thịt đã qua chế biến có rất nhiều loại như giăm bông, xúc xích, thịt xông khói,...

Tổ chức Y tế Thế giới đã liệt kê thịt đã qua chế biến vào nhóm 1, nghĩa là đã có đầy đủ bằng chứng về việc loại thực phẩm này có khả năng gây ung thư cho con người.

Nguyên nhân chính là trong thịt chế biến sẵn có chứa nhiều chất phụ gia, có thể chứa các hóa chất hình thành trong quá trình chế biến hoặc nấu thịt, ví dụ như hợp chất N-nitroso và hydrocarbon thơm đa vòng, gây tổn thương ADN và phát triển ung thư. Do đó, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe nên hạn chế ăn thịt đã qua chế biến.

Ăn sáng như thế nào là tốt?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo để bảo vệ sức khỏe bạn nên ăn sáng như sau:

- Bạn nên lựa chọn các món ăn nóng như phở, bún, hủ tiếu để làm nóng cơ thể, giúp các mạch máu dễ lưu thông tốt hơn rất nhiều.

- Bạn cũng có thể sử dụng các món ăn từ các loại ngũ cốc khô như bánh mì, cháo, bột yến mạch, bánh bao... giúp dễ tiêu hóa và giàu chất xơ.

- Bạn nên ăn sáng vào khung giờ từ 7 đến 8 giờ để đạt hiệu quả tiêu hóa sẽ ở mức tốt nhất.

- Đồng thời bạn cũng nên bổ sung canxi bằng cách uống sữa hoặc ăn các sản phẩm từ sữa.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link