WHO công bố dữ liệu đáng lo ngại về biến thể Delta, nói ‘đại dịch đang đi sai hướng’

( PHUNUTODAY ) - Chuyên gia WHO tiếp tục đưa ra những lời cảnh báo mới về biến thể Delta.

Ngày 16/11 vừa qua, các cơ quan của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, biến thể Delta hiện đang chiếm 99% số ca mắc Covid-19 được giải trình tự gen trên thế giới và trở thành biến thể phổ biến nhất so với các chủng khác.

Cách đây chưa đầy một năm, biến thể Delta lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ.

Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật về Covid-19 của WHO cho biết trong 60 ngày qua, có hơn 900.000 ca mắc Covid-19 được giải trình tự gen. Trong đó, hầu hết đều là biến thể Delta.

Bà Maria Van Kerkhove.

Bà Maria Van Kerkhove.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 mới tiếp tục gia tăng trên toàn cầu, đặc biệt là ở các nước châu Âu. Bà Van Kerkhove cho biết thêm, châu Âu đang chiếm khoảng 60% trong số hơn 3,3 triệu ca mắc mới trên thế giới vào tuần trước.

Bà Van Kerkhove nói rằng delta thực sự là biến thể thống trị. Có hai biến thể khác đáng quan tâm là Mu và Lambda và các nhà nghiên cứu vẫn đang tiếp tục theo dõi. Tuy nhiên, bà cũng nhắc lại một lần nữa, ở nơi có Delta, Delta sẽ tiếp quản.

Chuyên gia WHO cho biết châu Âu đang chiếm hơn một nửa trong số gần 50.000 ca bệnh không qua khỏi do Covid-19 trên thế giới trong tuần trước. Số ca bệnh không qua khỏi tại Châu Âu đã tăng 5%.

Ngoài ra, số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đã gia tăng trong 4 tuần liên tiếp vừa qua. Vị chuyên gia WHO nói thêm: "Đại dịch đang đi sai hướng vào lúc này".

Trong cuộc họp báo tuần trước, bà Van Kerkhope đã chia sẻ rằng việc giảm sử dụng khẩu trang và giảm giãn cách xã hội là những nguyên nhân khiến số ca mắc mới ở châu Âu gia tăng. Hôm 16/11, bà tiếp tục đưa ra cảnh báo việc các quốc gia mở cửa trở lại trên khắp Bắc bán cầu vào mùa đông này có thể làm gia tăng các bệnh về đường hô hấp trong thời gian tới, bao gồm cả cúm và các bệnh khác.

Hiện nay, một số quốc gia châu Âu đang chịu gánh nặng của sự gia tăng này.

Theo phân tích dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins (Mỹ) cho thấy, Đức đã lập kỷ lục số ca mắc Covid-19 trung bình trong 7 ngày qua với con số gần 39.300 trường hợp mắc mới, tăng gần 40% so với tuần trước.

Trong khi đó, Vương quốc Anh cũng ghi nhận số ca mắc trung bình 7 ngày lên tới hơn 38.500, tăng 13% so với tuần trước. Số ca mắc trung bình trong vòng 7 ngày ở các nước Pháp và Italy cũng tăng gần 40%.

Báo cáo của Đại học Johns Hopkins cho thấy, Nga cũng chứng kiến số ca bệnh không qua khỏi trung bình trong 7 ngày ở ngưỡng cao - khoảng 1.199 trường hợp. Tuy nhiên, số ca mắc trung bình trong 7 ngày là hơn 38.000 ca, giảm hơn 2% so với tuần trước đó.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link