5 biểu hiện vào buổi sáng ngầm cảnh báo gan có vấn đề, số 2 nhiều người nhầm tưởng bệnh răng miệng

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là 5 biểu hiện vào buổi sáng ngầm cho thấy cơ quan gan của bạn đang lên tiếng kêu cứu.

Nước tiểu vàng đậm

Khi đi đại tiện vào buổi sáng, nếu thấy nước tiểu có màu đậm khác thường thì bạn cần đặc biệt chú ý. Bởi thông thường, nước tiểu cơ thể thải ra sẽ có màu vàng trong. Khi thấy nước tiểu thải ra màu đậm thì khả năng cao lượng độc tố và rác thải đang chất đống trong cơ quan gan của bạn. Ngay lúc này, hãy tìm cách giải độc cho gan ngay để cải thiện tình trạng nước tiểu khác thường.

Chảy máu nướu răng

20210319_154040_658900_chay-mau-nuou-rang.max-1800x1800

Sáng dậy đánh răng mà thấy lợi chảy máu thì bạn nên xem xét tới chức năng làm việc của gan. Do tế bào gan bị tổn thương nên chức năng đông máu của cơ thể cũng suy giảm. Ngoài ra, vì nướu là bộ phận rất nhạy cảm nên nếu chẳng may chạm vào nướu trong khi đánh răng cũng có thể gây chảy máu.

Khi bạn nhận thấy bản thân không có bệnh về răng miệng nhưng nướu răng lại thường xuyên chảy máu thì hãy nghĩ đến nguyên nhân là do cơ quan gan gây ra.

Buồn nôn và nôn

Nôn và buồn nôn thường được coi là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh ung thư gan. Chính vì thế, khi ngủ dậy cơ thể có dấu hiệu này thì bạn cần kiểm tra ngay.

Ngoài ra, tình trạng hôi miệng sau khi thức dậy vào buổi sáng cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy chức nang gan của bạn đang gặp vấn đề. Điều này do chức năng gan bị suy giảm, chất độc trong cơ thể không được chuyển hóa bình thường. Vào thời điểm này, hàm lượng amoniac trong máu tăng lên, khiến bạn gặp vấn đề về hôi miệng.

Bị đau bụng trên bên phải

Gan bị bệnh sẽ sưng to và tăng sức căng của nang gan, người bệnh sẽ cảm thấy đau bụng trên bên phải khi vùng gan bị co kéo. Mức độ đau khác nhau, một số bệnh nhân bị viêm gan có cảm giác đau toàn thân, đau âm ỉ hoặc đau giống như khi châm cứu, nặng hơn khi hoạt động và thay đổi theo thời gian. Đôi khi cơn đau giảm bớt khi nằm nghiêng về bên trái và đau nặng hơn khi thức dậy vào buổi sáng.

Mắt cá chân bị phù

Phù gan khác với phù thận, phù thường xuất hiện ở mắt cá chân và thường không có phù ở mặt và chi trên. Nếu buổi sáng sớm thức dậy xuất hiện phù thì có nghĩa là bệnh gan của bạn đã rất nặng, cần đi khám ngay.

Một số nguyên nhân gây bệnh gan

- Uống rượu bia quá nhiều: Hơn 90% rượu, bia được chuyển hóa và giải độc ở gan, nếu bạn uống quá nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho gan.

- Ăn quá nhiều dầu mỡ: Các loại thực phẩm này chứa hàm lượng chất béo cao, ăn quá nhiều sẽ tích tụ ở gan, làm chức năng gan ngày càng suy giảm và tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

- Hay tức giận: Những người thường xuyên cáu kỉnh hay nổi giận sẽ làm xáo trộn chức năng thể chất, gây suy nhược khí quản gan. Từ đó gây ra một số loại độc tố nhất định ảnh hưởng đến sức khỏe gan.

Vì vậy mọi người cần chủ động bảo vệ sức khỏe của chính mình bằng cách thay đổi chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia… để phòng, chống bệnh tật.

TAGS:gan
Theo:  khoevadep.com.vn copy link