Bác sĩ chỉ mặt 5 đối tượng có nguy cơ mắc ung thư gan gấp 200 lần, biết sớm để tự cứu lấy mình

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh ung thư gan nhiều nhất hiện nay:

Các triệu chứng sớm của bệnh ung thư gan

1. Bị đau vùng gan

Các triệu chứng sớm của ung thư gan thường là đau ở vùng gan, đi kèm với các triệu chứng đau bụng, ngứa ran và đau ở gan kèm với sắc mặt xám xịt, u tối.

Empty

2. Gan sưng phù to hơn

Khi khối u trở nên to hơn, bạn sẽ bị đau khi sờ hoặc đè ấn vào vùng gan, đau lan sang những vùng xung quanh. Sau đó, gan có hiện tượng xuất huyết, chảy máu ở mức độ khác nhau. Lúc này, đau ở vùng gan đã trở nên rất rõ ràng.

3. Bệnh xơ gan tăng nặng

Những người có tiền sử bệnh gan như xơ gan, sau khi bệnh đã giảm nhẹ, cần phải đặc biệt chú ý các triệu chứng bệnh tăng nặng hay phát triển trở lại bằng cách đi khám thường xuyên, vì bất kỳ lúc nào, bệnh xơ gan cũng có thể tiến triển thành ung thư gan.

4. Sờ thấy khối u

Nhiều người bỗng nhiên sờ vào bụng, vị trí gan, bỗng nhiên thấy một khối u nổi lên, kèm theo xu hướng to dần về kích thước. Trong điều kiện này thì gần như chắc chắn bạn không thể xem nhẹ được nữa, mà là đã rơi vào giai đoạn ung thư gan đầu tiên.

5. Sốt

Hầu hết các trường hợp bệnh nhân ung thư gan sẽ có mức độ sốt khác nhau, trường hợp nặng có thể phát sốt ở mức hơn 39 ℃, kèm theo ớn lạnh.

Những người ở trong tình trạng này chủ yếu là do các khối u bước vào giai đoạn hoại tử, chúng giải phóng nhiệt lượng vào hệ tuần hoàn máu. Đây được xem là bệnh ung thư thuộc tính nhiệt (nóng).

* 5 đối tượng có nguy cơ mắc ung thư gan cao

Một là người bị nhiễm vi rút viêm gan B: Bệnh nhân bị nhiễm virus B có xác suất ung thư gan cao gấp 200 lần người bình thường.

Empty

Hai là người hay hút thuốc lá: Lượng thuốc hút mỗi ngày càng nhiều, thời gian hút thuốc càng lâu càng làm tăng nguy cơ ung thư gan.

Ba là người uống nhiều rượu: Những người nghiện rượu có nguy cơ mắc ung thư gan cao và thời gian sống của họ thường bị rút ngắn 10 năm so với những người khác.

Bốn là người mắc bệnh tiểu đường và béo phì: Béo phì làm tích tụ mỡ trong gan gây nên chứng gan nhiễm mỡ dẫn đến xơ gan và ung thư gan. Trong khi đó, bệnh tiểu đường khiến người bệnh có nguy cơ mắc ung thư gan cao gấp 3 lần người bình thường. Vì virus viêm gan C có thể tương tác với bệnh tiểu đường và làm tăng nguy cơ mắc ung thư gan của người bệnh.

Năm là người bị viêm gan C: Phần lớn các bệnh nhân bị viêm gan C sẽ phát triển thành xơ gan, sau đó là ung thư gan. Thời gian trung bình của người mắc viêm gan C phát triển thành ung thư gan là khoảng 28 năm. Tuy nhiên, cách thức mà virus viêm gan C gây ra ung thư gan chưa được chứng minh rõ ràng.

Theo:  xevathethao.vn copy link