Bác sĩ dinh dưỡng khuyên không cho bé ăn nước xương hầm

( PHUNUTODAY ) - Chị bác sĩ thẳng thắn bảo em rằng trong nước thịt, nước xương hầm có chứa nhiều nitơ, tạo cảm giác ngon miệng, vị ngon nhưng có chứa rất ít đạm và can xi.

Con cái)- Chị bác sĩ thẳng thắn bảo em rằng trong nước thịt, nước xương hầm có chứa nhiều nitơ, tạo cảm giác ngon miệng, vị ngon nhưng có chứa rất ít đạm và calci. Trong tủy xương lại có nhiều chất béo, đây là loại chất béo động vật, rất khó tiêu hóa.
[links()]
Chào mẹ Ben và mẹ Bông!

Tôm nhà em cũng đã được 9 tháng tuổi. Hàng ngày em cũng đang cho Tôm ăn bột quấy với nước hầm xương. Tất nhiên mỗi bữa bột, em vẫn bổ sung cho Tôm thêm cả rau củ và thịt, tôm, cá. Bản thân em đến giờ này thì vẫn nghĩ cho con ăn bột hay cháo bằng nước hầm xương đều tốt.

Nhưng hôm nay vào Phunutoday đọc thấy các mẹ nói thế là em cũng thật sự phân vân lắm. Em đang không biết cho Tôm ăn uống thế nào mới đúng và tốt nhất cho sức khỏe đây.

Ảnh minh họa
Tôm nhà em cũng đã được 9 tháng tuổi. Hàng ngày em cũng đang cho Tôm ăn bột quấy với nước hầm xương. Tất nhiên mỗi bữa bột, em vẫn bổ sung cho Tôm thêm cả rau củ và thịt, tôm, cá.

Ngay từ khi Tôm biết ăn bột, bà ngoại của Tôm lúc nào cũng nhắc bố mẹ cháu là phải cho cháu ăn nước xương hầm để xương cứng cáp hơn. Em cũng thấy trong khu tập thể nhà em mẹ nào có con nhỏ cũng cho con ăn nước xương hầm. Vì thế trước đó em đã rất yên tâm và cứ cho con bột xương hầm đã mấy tháng nay rồi.

Cho đến tận hôm nay sau khi đọc được những thông tin của các mẹ khác cho rằng cho con ăn nước xương có chứa  nhiều nitơ nên con ăn nhiều dễ đầy bụng. Điều này làm em cực kỳ lo lắng.

Chính vì thế em đã phải lần mò lại số của một bác sĩ dinh dưỡng quen để gọi lại cho bác sĩ này kiểm chứng hộ và nhờ bác sĩ dinh dưỡng này tư vấn giúp về tác dụng của nước xương hầm.

Em làm điều này để em rõ hơn vấn đề còn đang phân vân và để chính bản thân em có thêm kiến thức chăm sóc cho con trai yêu của mình.

Chị bác sĩ thẳng thắn bảo em rằng trong nước thịt, nước xương hầm có chứa nhiều nitơ, tạo cảm giác ngon miệng, vị ngon nhưng có chứa rất ít đạm và calci. Trong tủy xương lại có nhiều chất béo, đây là loại chất béo động vật, rất khó tiêu hóa.
Chị bác sĩ thẳng thắn bảo em rằng trong nước thịt, nước xương hầm có chứa nhiều nitơ, tạo cảm giác ngon miệng, vị ngon nhưng có chứa rất ít đạm và calci. Trong tủy xương lại có nhiều chất béo, đây là loại chất béo động vật, rất khó tiêu hóa.

Bản thân em cực kỳ ngạc nhiên khi chị bác sĩ dinh dưỡng nghe xong câu em hỏi bảo rằng đúng là nước xương hầm không tốt để cho bé dưới 1 tuổi ăn. Chị bác sĩ thẳng thắn bảo em rằng trong nước thịt, nước xương hầm có chứa nhiều nitơ, tạo cảm giác ngon miệng, vị ngon nhưng có chứa rất ít đạm và calci.

Trong tủy xương lại có nhiều chất béo, đây là loại chất béo động vật, rất khó tiêu hóa. Do đó, các em bé dưới 1 tuổi mà ăn nước xương hầm nhiều sẽ không hấp thụ được. Thậm chí bé ăn nhiều sẽ gây đi ngoài hoặc phân sống.

Ngoài ra, trong xương cũng có nhiều calci nhưng là calci vô cơ, cơ thể bé không thể hấp thu được. Điều này các mẹ có thể nhìn thấy rõ nhất bằng mắt thường khi ninh xương nước xương hầm sẽ nổi lên nhiều váng mỡ trên bề mặt.

Chính vì thế, ngoài thơm và ngọt ra, nước xương hầm không có đủ dinh dưỡng cho bé. Chưa kể cũng có thể gây khó tiêu, rối loạn tiêu hóa, ngoài ra còn có khả năng gây thiếu đạm, vitamin E, A, K, D, sắt, kẽm… khiến các bé kết thân nhiều với nước xương hầm có thể bị còi xương nữa.

Chị bác sĩ dinh dưỡng này cũng phân tích rằng, các chất đạm có trong thịt, tôm, cá có nấu trong bao lâu thì vẫn chỉ có ở phần xác mà không tan được vào trong nước.

Do đó, các mẹ muốn cho con của mình nhận đủ dinh dưỡng phải nên cho con ăn cả phần cái của thực phẩm nữa nhé. Theo đó, tất cả các thực phẩm khi cho con ăn nên phải xay nhuyễn, bằm nhỏ hoặc nấu mềm.

Hôm nay nghe chị bác sĩ dinh dưỡng bảo thế, mình đã không nấu bột cho Tôm bằng nước hầm xương nữa vì sợ ăn lâu con sẽ không tốt cho tiêu hóa và gây chán ăn. Mình đã chuyển sang chọn thực phẩm tươi, sạch như các loại thịt và rau băm nhỏ nấu cho con khi nước sôi lên rồi.

May mà Tôm nhà mình mới chỉ ăn nước xương hầm mấy tháng nay, chứ nếu ăn nhiều mà nghe lời bác sĩ dinh dưỡng nói vậy chắc mình sẽ ân hận lắm. Mong các mẹ có con nhỏ rút kinh nghiệm về vụ cho con nước xương hầm nhé.

  • Mẹ Tôm
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn