Bác sĩ mách bạn: Cách tự kiểm tra cơ thể có bị thiếu nước hay không đúng trong 3 giây, ai cũng cần biết

( PHUNUTODAY ) - Đôi khi bạn có thể không nhận ra bởi cơ thể biểu hiện tình trạng đó bằng cách khác. Dưới đây là cách tự kiểm tra cơ thể có đủ nước hay không chỉ sau 3 giây từ các chuyên gia giúp bạn nhận biết rõ điều này.

Cách kiểm tra:

- Bạn dùng 2 ngón tay bóp giữ một phần da trên mu bàn tay (hoặc da bên dưới xương đòn hay trên bụng).

Empty

- Sau khi bóp khoảng vài giây, bạn thả ngón tay ra.

Kết quả:

Theo Medline Plus, nếu phần da bị bóp chặt lập tức trở lại bình thường thì không có gì đáng lo vì điều này cho thấy cơ thể bạn đang có đủ nước. Tuy nhiên, nếu phần da này phải mất khoảng vài giây hoặc vài phút mới trở lại bình thường thì đây là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang mất nước và cần được bổ sung ngay.

Manning Sumner (huấn luyện viên và là người sáng lập Legacy Fit - Anh) cho biết: "Trung bình, nam giới cần 3,7 lít nước/ngày và nữ giới cần 2,7 lít nước/ngày. Nhưng điều này cũng có thể thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi và hoạt động của mỗi người. Khi bạn thấy cơ thể mình bị mất nước, hãy tìm cách hạ nhiệt cho cơ thể và dung nạp chất điện giải. Trong trường hợp cảm thấy buồn nôn, hãy ăn một ít trái cây tươi cũng có thể giúp bù đắp lượng nước đang thiếu hụt".

Tiến sĩ Dennis Gross chia sẻ trên trang Daily Mail rằng, thử nghiệm 3 giây nói trên chính là cách tốt nhất để giúp bạn xác định xem cơ thể có bị mất nước hay không. "Việc thiếu nước trong hệ tuần hoàn sẽ làm giảm độ đàn hồi trên da và khiến làn da mất nhiều thời gian hơn để trở về trạng thái tự nhiên sau khi bị bóp chặt" - Tiến sĩ giải thích.

Ngoài ra, nếu có những dấu hiệu sau đây cũng chứng tỏ rằng cơ thể bạn đang thiếu nước trầm trọng:

Nước tiểu đậm

Theo Koushik Shaw, dược sĩ kiêm nhà sáng lập Viện nghiên cứu Austin Urology, nước tiểu là được coi là thước đo sức khỏe con người khi căn cứ vào số lượng, màu sắc và mùi vị. Càng chứa nhiều nước thì chúng càng trong. Do đó, loại nước đặc biệt này có màu tối hoặc đậm là dấu hiệu cảnh báo bạn nên bổ sung chất lỏng cho cơ thể.

Giảm tiểu tiện

Nước giúp thận loại bỏ chất độc ra khỏi máu dưới dạng nước tiểu. Nếu bộ phận này không được cung cấp đủ nước, bạn sẽ không đi tiểu thường xuyên. Tích trữ các chất này lâu dài có thể dẫn tới những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Da khô

Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể. Giống với các cơ quan khác, chúng cũng cần cung cấp đủ nước để hoạt động.

Empty

Theo Michelle Pelle, bác sĩ da liễu kiêm giám đốc điều hành Tổ chức MedDerm ở San Diego, nếu bạn nhận thấy làn da khô hơn bình thường, đừng vội vàng bôi kem dưỡng ẩm ngay. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang mất nước và cần bổ sung thêm chất lỏng cho cơ thể.

Hạ huyết áp

Hơn một nửa lượng máu trong cơ thể là huyết tương. Huyết tương được hình thành từ nước, protein và muối. Do đó, nếu không đủ nước, máu sẽ trở nên cô đặc hơn và dễ dàng gặp khó khăn khi lưu thông tới các bộ phận trong cơ thể.

Đau cơ

Nếu không bổ sung nước kịp thời, cơ thể sẽ tự điều chỉnh bằng việc cung cấp máu tới bộ phận quan trọng nhất là trái tim.

Khi bạn bị mất nước, máu sẽ cô đặc hơn nên thể tích máu (tổng khối lượng máu trong cơ thể) sẽ giảm xuống. Nếu không bổ sung nước kịp thời, cơ thể sẽ tự điều chỉnh bằng việc cung cấp máu tới bộ phận quan trọng nhất là trái tim. Hậu quả là những cơn đau cơ sẽ xảy ra do tình trạng thiếu máu.

Táo bón

Giống với thận, hệ thống tiêu hóa cần nhiều nước để hoạt động trơn tru. Cedrek McFadden, chuyên gia y khoa kiêm bác sĩ phẫu thuật dạ dày-ruột tại Đại học y Nam Carolina Greenville cho biết, nước hỗ trợ thức ăn di chuyển trong ruột, từ đó giúp duy trì sức khỏe bộ phận này. Táo bón có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể không có đủ chất lỏng để thải chất độc ra ngoài.

Mệt mỏi

Đây là một trong những dấu hiệu rõ ràng khi bị mất nước. Khi bạn không cung cấp đủ chất lỏng cho cơ thể, huyết áp sẽ giảm xuống, lưu lượng máu lưu thông tới não cũng trở nên chậm đi kết hợp với nhịp tim tăng cao. Tất cả những thay đổi này có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu.

Đau đầu

Nếu não không có đủ nước để hoạt động bình thường, một loạt các triệu chứng sẽ xảy đến. Nhức đầu là hiện tượng phổ biến nhất. Linda Anegawa, bác sĩ chuyên khoa tại trung tâm y tế Hawaii Pacific Health 360 cảnh báo, mất ý thức, cảm thấy choáng váng, chóng mặt và ngất xỉu là một số dấu hiệu nghiêm trọng mọi người cần bù nước ngay lập tức.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link