Bác sĩ phân tích 4 bệnh lý nền nguy hiểm trong mùa dịch: Già - trẻ đều phải biết để tự bảo vệ mình

( PHUNUTODAY ) - Những người có bệnh lý nền cần chú ý nhiều hơn đến vấn đề sức khỏe trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Những bệnh lý nguy hiểm trong mùa dịch

Infonet đưa tin, TS Trần Chí Cường – Giám đốc BV Đa khoa quốc tế Cần Thơ cho biết nhiều trường hợp cấp cứu đột quỵ đến viện quá muộn vì người bệnh lo sợ dịch Covid-19 không dám đi khám. Khi tới bệnh viện, bác sĩ cũng không thể cứu được nữa vì đã quá thời gian vàng.

Trong đại dịch, không chỉ có nguy cơ cao lây nhiễm và bị biến chứng do Covid-19, những người mắc bệnh không lây nhiễm cũng bị tăng nguy cơ tử vong.

4-benh-ly-nen-nguy-hiem-trong-mua-dich-01

TS Cường đưa ra ví dụ về các bệnh sau:

Đái tháo đường

Đây là căn bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của con người. Do đó, bệnh nhân bị đái tháo đường có nguy cơ lây nhiễm cao; nguy cơ không qua khỏi cũng tăng gấp 5, 10 lần so với người bình thường. Đường huyết cao thì nguy cơ tử vong càng cao. Đái tháo đường làm suy giảm hệ miễn dịch và khi đó virus sẽ nhanh chóng hạ gục cơ thể.

Bệnh lý tăng huyết áp

Đây cũng là một bệnh nền phải đối mặt với nguy hiểm trong tình hình đại dịch. Những người huyết áp không ổn định nếu bị nhiễm virus SARS-CoV-2 sẽ trở thành "thảm họa kép".

Người bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Những người bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính do hút thuốc lá lâu năm cũng là đối tượng nên cẩn trọng trong mùa dịch. Bệnh nhân có phổi tổn thương từ trước thì khi nhiễm virus sẽ gia tăng yếu tố tử vong. Người mắc bệnh này có suy hô hấp thì thở máy cũng khó hơn vì bệnh nhân khó duy trì được hô hấp.

Bệnh lý về chuyển hóa

Các bệnh lý liên quan đến chuyển hóa như mỡ máu cao, thừa cân béo phì, hội chứng curshing do sử dụng giảm đau kéo dài… làm cho sức đề kháng của người bệnh yếu đi rất nhiều. Nếu bị bệnh lý nền về chuyển hóa kèm theo nhiễm SARS-CoV-2 thì suy hô hấp có khả năng diễn tiến nặng hơn.

Tăng mỡ máu có nguy cơ thấp hơn nhưng cũng có khả năng làm gia tăng biến chứng huyết khối khi mắc Covid-19 và khiến bệnh lý nền khó kiểm soát hơn.

TS Cường cũng có biết, hiện nay có nhiều phân tích đối với các bệnh lý nền như trên nếu còn thêm các bệnh suy gan, suy thận dù ít gặp nhưng cũng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nếu như bị nhiễm Covid-19. Chẳng hạn như bệnh nhân bị suy thận khi sử dụng thuốc điều trị có thể làm mức độ suy thận nặng hơn dẫn tới việc phải lọc thận, ECMO... và nhiều biến chứng khác liên quan tới điều trị. Bệnh nhân càng nhiều bệnh lý nền thì nguy cơ tử vong càng cao so với người không có hoặc bị ít bệnh lý nền.

4-benh-ly-nen-nguy-hiem-trong-mua-dich-02

Lưu ý đối với những người đang bị bệnh lý nền

Ngoài việc dễ gặp biến chứng khi mắc Covid-19, TS Cưỡng cũng lưu ý những người bị tăng huyết áp, đái tháo đường cần hết sức cẩn trọng trước nguy cơ đột quỵ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Hiện nay, ngành y tế đã đưa ra nhiều giải pháp để hạn chế rủi ro cho người bệnh, tránh việc di chuyển nhiều không cần thiết chẳng hạn như gia tăng đơn thuốc lên 3 tháng. Tuy nhiên, nếu người bệnh cảm thấy có vấn đề không ổn, có chuyển biến nặng cần phải đến cơ sở y tế ngay, không nên chờ hết đơn thuốc mới tới bệnh viện.

Ngoài ra, người bệnh cần có kiến thức nền tảng để tự bảo vệ mình. Chẳng hạn, nếu người bệnh bị tăng huyết áp thì cần phải do huyết áp tại nhà; khi uống thuốc và huyết áp ở trạng thái ổn định thì có thể duy trì đơn thuốc. Trường hợp bị tăng huyết áp kèm các biểu hiện như đau đầu, mệt mỏi, nôn ói thì cần đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt.

Bệnh nhân tiểu đường cần học cách đo đường huyết tại nhà.

Người đang điều trị phòng đột quỵ cần kiểm soát tốt bệnh lý, hạn chế sử dụng rượu bia, hút thuốc lá. Uống rượu bia, hút thuốc sẽ làm bệnh mãn tính tăng lên.

Nếu đột nhiên cảm thấy nhức đầu đi kèm với các biểu hiện như nôn ói, nói đớ, chân tay yếu thì nên đến bệnh viện ngay lập tức, không được ở nhà để tránh làm mất đi cơ hội vàng cứu sống người bệnh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link