Bài toán Tiểu học 6:2(1+2) khiến dân tình tranh cãi, đọc đáp án nào cũng thấy thuyết phục vô cùng

( PHUNUTODAY ) - Hãy cùng thử giải phép toán dưới đây và đưa ra câu trả lời của mình nhé!

Toán học và những con số luôn ẩn chứa những điều thú vị và có những quy tắc riêng khiến nhiều người muốn chinh phục và khám phá. Do đó, ngay từ thời tiểu học đến phổ thông, môn học này luôn trở thành một phần quan trọng trong việc đánh giá kết quả và năng lực học tập.

Những tưởng, với các học sinh lớp nhỏ, các bài toán chỉ đơn giản là thực hiện cộng trừ nhân chia, nhưng đôi khi cũng xuất hiện những phép tính mà khiến người lớn cũng phải tranh cãi.

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện một bài toán khá cơ bản dành cho lứa tuổi tiểu học mà nhiều người sẽ nghĩ rằng chẳng làm khó được ai. Thế nhưng, đề bài này lại khiến không ít người lớn phải tranh luận sôi nổi để tìm ra đáp án được cho là đúng nhất. Bài toán có nội dung "6:2(1+2)=?".

8

Có 2 phe được chia ra rõ ràng khi giải bài toán này, số người cho là 9 không hề ít, mà người cho đáp án là 1 cũng nhiều chẳng kém.

Tài khoản có tên H.D chia sẻ: "Thực hiện phép toán trong ngoặc trước, sau đó thực hiện phép tính từ trái qua phải, đáp án là 9".

Đứng về phía đáp án này, bạn B,B giải thích rõ hơn: "Quy tắc toán học là: trong ngoặc trước, nhân chia ưu tiên như nhau và thực hiện trước cộng và trừ. Nếu có hai phép tính có thứ tự ưu tiên như nhau (nhân ưu tiên ngang với chia, cộng ưu tiên ngang với trừ) thì các phép tính sẽ được ưu tiên từ trái qua phải. Vì vậy, bài này chỉ có một cách giải là sẽ tính trong ngoặc trước ta sẽ có 6÷ 2x3, tính tiếp từ trái qua phải sẽ được 3x3 và kết quả bằng 9.”

Bạn T.T.T thì phản pháo và cho rằng phép tính đúng sẽ là 6÷[2×(1+2)], như vậy nếu thực hiện phần trong ngoặc trước ta sẽ có 6÷6=1. Đồng tình với đáp số này nhưng một tài khoản lại giải thích cặn kẽ: Đề bài là 2(1+2) chứ không phải là 2x(1+2), nếu như vậy đây là cụm mẫu và nên được tính trước, kết quả cuối cùng là 1.

Nhưng cũng có người cho rằng vì đây là bài toán dành cho học sinh tiểu học nên dù phép nhân không được ghi bằng dấu "x" mà lại là dấu "." nên cũng phải tính toán theo cách của cấp 1.

Đến nay, cộng đồng mạng không ngừng phân định đúng sai cho câu trả lời của mình, nhưng có thể thấy rằng những con số tưởng khô khan ấy thế mà lại đầy thú vị. Bạn nghiêng về "phe" nào trong bài toán trên?

Theo:  khoevadep.com.vn copy link