Bạn có thể vô ý biến mướp đắng thành “độc dược” chỉ vì không biết điều này

( PHUNUTODAY ) - Mướp đắng là một loại thực phẩm có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nếu không để ý bạn biến mướp đắng thành “độc dược” đấy! Cùng Phụ nữ Today tìm hiểu nhé!

1. Tác dụng tuyệt vời của mướp đắng

Mướp đắng hay còn gọi là khổ qua là thực phẩm được sử dụng nhiều ở Ấn Độ và nhiều quốc gia Châu Á khác, trong đó có Việt Nam.

Loại quả có vị đắng này chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, khoáng chất và vitamin B1, B2, B3 và C, phốt pho và các chất xơ.

092609_muop-dang

Công dụng nổi tiếng nhất của mướp đắng chính là điều trị bệnh tiểu đường vì nhờ chứa một hợp chất hóa học được so sánh với insulin, được gọi là p insulin.

Ngoài ra, loại quả này còn chứa saponin steroid gọi là charantin, peptide được so sánh với các peptide và ancaloit giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Nếu được sử dụng thường xuyên, mướp đắng sẽ giúp kiểm soát bệnh tiểu đường.

Mướp đắng cũng giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt và giúp tiết dịch dạ dày, đồng thời có lợi trong việc kích thích gan tiết dịch mật, rất tốt cho việc phân hóa chất béo.

Ngoài ra loại quả này còn rất tốt cho nhu động ruột và hấp thụ trong ruột, vì thế rất hữu ích trong việc ngăn ngừa các rối loạn dạ dày.

Uống nước ép mướp đắng cũng giúp điều trị táo bón do thói quen ăn uống và cách ăn uống không lành mạnh gây ra.

Mướp đắng còn được sử dụng để giải quyết các vấn đề kinh nguyệt ở phụ nữ. Sử dụng mướp đắng thường xuyên giúp kinh nguyệt đều hơn.

Ngoài ra mướp đắng còn được sử dụng trong điều trị loét, eczema, bệnh phong và những vết thương lớn.

Một công dụng đáng khác không thể không nhắc tới của mướp đắng là chữa bệnh cao huyết áp, bệnh sốt rét, sốt và đau đầu.

Mướp đắng cũng cho thấy kết quả tuyệt vời trong việc trị giun và các ký sinh trùng ở người lớn và trẻ em, phòng chống lại nhiều loại virus, herpes và HIV rất hiệu quả.

Nếu dùng quá nhiều, mướp đắng có thể gây ra một số tác động tiêu cực

Với vị đắng đặc trưng, mướp đắng được nhiều người yêu thích vì công dụng làm mát, giải nhiệt cơ thể. Không chỉ có lợi cho người bị tiểu đường, loại rau này còn được dùng để chữa đau dạ dày, chán ăn, sốt, hạ huyết áp… Tuy nhiên, nếu dùng quá nhiều, mướp đắng có thể gây ra một số tác động tiêu cực sau:

 Kích thích sẩy thai

1-1475228922-1475772106543-0-0-245-480-crop-1475772161411

Quan niệm kiêng mướp đắng qua khi mang thai có nguồn gốc từ xa xưa. Nhiều kết quả nghiên cứu hiện nay đã khẳng định tình trạng sẩy thai có thể xảy ra nếu thai phụ ăn nhiều mướp đắng. Loại rau này có chứa một số thành phần tương tự như thuốc gây sẩy thai và thuốc điều kinh.

Do đó, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo thai phụ và những người đang trong kỳ kinh nguyệt không nên ăn mướp đắng.

Tác động tiêu cực tới khả năng sinh sản

Nếu đang mong có con, bạn cần loại mướp đắng khỏi thực đơn hàng ngày. Những kết quả nghiên cứu gần đây cho thấy, loại rau được nhiều người yêu thích này có thể làm giảm khả năng sinh sản. Ăn nhiều mướp đắng sẽ làm một số loại hóc-môn “tình yêu” gia tăng quá mức cần thiết, tạo ra những thành phần độc tố gây hại trong cơ thể.

photo1497065302205-1497065302415-0-7-326-531-crop-1497065616719

Ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển của trẻ

Không chỉ gây khó tiêu, phần ruột và hạt bên trong trái mướp đắng còn chứa nhiều thành phần độc tố gây hại cho sức khỏe của trẻ em. Chính vì vậy, bạn không nên cho trẻ ăn những món được chế biến từ khổ qua.

Nếu muốn thay đổi khẩu vị cho bữa cơm thường ngày, cần trụng (chần) khổ qua trong nước sôi trước khi chế biến, nấu nướng.

Không thích hợp cho những người bị bệnh về gan và thận

Người bị bệnh về gan và thận cần tránh ăn mướp đắng vì chúng rất khó tiêu hóa, có thể gây đầy hơi. Những người bị thiếu men G6PD (loại men có vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa của tế bào hồng cầu) cũng nên tránh xa loại rau có vị đắng này.

Hôn mê do hạ đường huyết

Tình trạng hôn mê do hạ glucose huyết là một trong những tác dụng phụ phổ biến do ăn nhiều mướp đắng. Đây là một rối loạn bệnh lý xảy ra khi nồng độ glusoce huyết thanh giảm (mức đường huyết giảm nghiêm trọng), gây ra tình trạng thiếu hụt năng lượng, buộc các tế bào não phải tìm kiếm năng lượng từ nhiều nguồn khác nhau.

Để loại trừ tình trạng này, bạn cần tập thể dục thường xuyên và kiêng ăn mướp đắng.

Thiếu máu tan huyết

Đây cũng là một trong những ảnh hưởng tiêu cực mà mướp đắng có thể gây ra. Những triệu chứng thường gặp của bệnh này bao gồm hôn mê, đau bụng, đau đầu và sốt. Bệnh thiếu máu tán huyết là kết quả của việc thiếu hụt máu do các enzyme không hoạt động được như bình thường.

Khi bạn tiêu thụ quá nhiều mướp đắng, lượng độc tố trong loại rau này sẽ tác động đến chức năng của các enzyme, gây hại cho sức khỏe.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link