Bạn có thực sự thiếu canxi không? Những dấu hiệu này giúp bạn nhận biết tình trạng canxi trong cơ thể?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người uống canxi bổ sung nhưng không rõ thực trạng cơ thể mình ra sao. Hãy xem bạn có những biểu hiện sau không nhé.

Canxi là khoáng chất vô cùng quan trọng với cơ thể. Canxi không chỉ tham gia hình thanh hệ khung xương mà chúng ảnh hưởng tới tim mạch, thần kinh... Thiếu canxi gây ra một loạt hệ lụy cho cơ thể. Bởi thế bổ sung canxi là rất cần thiết.

Thiếu canxi, cơ thể gặp vấn đề như ngủ kém, mệt mỏi, rối loạn nhịp tim...

Những dấu hiệu cơ thể thiếu canxi:

Xương yếu: Khi thiếu canxi ở mức nghiêm trọng, sẽ khiến xương yếu, dễ bị nứt gãy. Đây là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của thiếu canxi bởi canxi là khoáng tố quan trọng nhất để duy trì mật độ xương và sức dẻo dai của xương. Khi lượng canxi trong cơ thể xuống thấp, xương trở nên yếu và giòn, dễ bị nứt gãy hơn bình thường. Với phụ nữ, đây là vấn đề sức khỏe cần quan tâm đặc biệt vì họ có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao hơn nam giới.

Thiếu canxi khiến bạn khó ngủ, xương yếu

Thiếu canxi khiến bạn khó ngủ, xương yếu

Hay bị chuột rút và co thắt cơ: Khi thiếu canxi thì cơ thể có những phản ứng co cơ, co rút.Đặc biệt biểu hiện này hay gặp vào ban đêm khiến bạn đau nhức Tình trạng co cơ này hay xảy ra ở bắp chân ngón chân ngón tay. Nếu bị thiếu canxi thời gian dài còn bị chuột rút ở lưng, ngứa ran ở bàn tay, bàn chân. Khi thiếu canxi thì chức năng hệ thần kinh kém đi nên dẫn tới tình trạng co rút này.  Thiếu ít thì dẫn đến cảm giác tê và ngứa, thiếu nhiều thì canxi trong máu giảm đến mức nghiêm trọng thì có thể xuất hiện các cơn co thắt cơ không tự chủ và gây đau đớn.

Khó ngủ trằn trọc: Vì canxi đóng góp vào hoạt động của hệ thần kinh. Nên khi cơ thể thiếu canxi thì hệ thần kinh kém thư giãn, từ đó gây ra tình trạng khó ngủ, ngủ kém, không ngon giấc, dễ giật mình.

Mệt mỏi thiếu năng lượng: Khi cơ thể thiếu canxi bạn sẽ cảm thấy mình mệt mỏi và năng lượng sụt giảm. Tình trạng này kéo dài có thể khiến bạn cảm thấy uể oải không muốn hoạt động.

Để tránh tình trạng thiếu hụt canxi, bạn cần duy tri chế độ ăn giàu canxi. Ngoài việc uống viên bổ sung canxi, bạn tập trung vào nhóm thực phẩm giàu canxi như sữa, trứng, thịt, tôm cá, rau xanh đậm, các loại hạt họ đậu, vừng, lạc...

Ngoài ra thì tập thể dục, sống lành mạnh hạn chế bia rượu, bỏ thuốc lá cũng giúp bảo vệ khung xương, hạn chế mất xương.

Tắm nắng đúng cách giúp tăng cường vitamin D cũng giúp hấp thu canxi vào xương tốt hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link