Công dụng bất ngờ của quả dâu tằm mà nhiều người chưa biết

09:53, Thứ ba 02/04/2024

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù là thứ quả dân dã nhưng dâu tằm lại là trái cây được chuyên gia ca ngợi cực tốt cho sức khỏe

Những ngày cuối xuân đầu hạ, dâu tằm bắt đầu xuất hiện ở chợ. Những quả dâu tằm chín mọng vỏ đậm màu. Mùa dâu chỉ 3 – 4 tuần là hết mùa. Quả dâu khi chín có màu đỏ hoặc đen; ăn có vị mềm, chua chua, ngòn ngọt và rất nhiều nước. Lá non của cây có thể dùng làm rau luộc, xào, nấu canh như các loại rau khác.

Theo Đông y, quả dâu chín phơi hay sấy khô (gọi là tang thầm) có công hiệu bổ âm huyết, sinh tân dịch, nhuận táo. Quả dâu là vị thuốc thường dùng cho các trường hợp can thận âm hư, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai, điếc tai, bệnh đái tháo đường, tiểu khó, táo bón, râu tóc bạc sớm, đau sưng khớp, đau lưng mỏi gối, hồi hộp mất ngủ, lao hạch, đau mỏi khớp.

Thành phần dinh dưỡng của dâu tằm rất đa dạng gồm:  88% nước, 60 calo, ngoài ra còn có thêm 9,8% carbs (là những loại đường đơn giản chẳng hạn như glucose và fructose) , 1,7% chất xơ (gồm chất xơ hòa tan (25%) ở dạng pectin và không hòa tan (75%) ở dạng lignin giúp hỗ trợ tiêu hóa, giảm mức cholesterol), 1,4% protein và 0,4% chất béo.

Dâu tằm nhiều dinh dưỡng, vitamin và chất chống oxy hóa

Dâu tằm nhiều dinh dưỡng, vitamin và chất chống oxy hóa

Ngoài ra dâu tằm còn chứa nhiều vitamin và các loại khoáng chất như: vitamin C, sắt, vitamin K1, kali, vitamin E… đây đều là những dưỡng chất tốt cho cơ thể.

Dâu tằm nhiều công dụng cho sức khỏe:

Hạ cholesterolCholesterol:Dâu tằm giúp giảm chất béo dư thừa và giảm mức cholesterol. Ngoài ra, một số nghiên cứu chứng minh dâu tằm có khả năng làm giảm sự hình thành chất béo trong gan, ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ.

Kiểm soát lượng đường trong máu: Dâu tằm chứa hợp chất 1 deoxynojirimycin (DNJ), chất ức chế một loại enzyme trong ruột phá vỡ carbs, một loại đường làm tăng mức đường huyết nhanh chóng gây nguy hiểm cho những người bị bệnh tiểu đường. Do đó ăn dâu tằm giúp người bệnh tiểu đường kiểm soát đường huyết tốt hơn

Hỗ trợ tiêu hóa: Dâu tằm là loại quả giàu chất xơ hòa tan vì vậy nếu bạn ăn dâu tằm sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định.

Tăng cường hệ thống miễn dịch: Dâu tằm giàu vitamin C giúp gia tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật. Vì vậy bạn chỉ cần một khẩu phần nhỏ dâu tằm cũng gần như cung cấp đủ nhu cầu vitamin C cho cơ thể trong ngày, giúp cơ thể khỏe mạnh, có một vũ khí mạnh để chống lại bệnh tật.

Ngăn ngừa lão hóa sớm: Dâu tằm có chứa nhiều vitamin A, C, E cùng với các thành phần carotenoid như lutein, beta carotene, zeaxanthin, và alpha carotene là những chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp  da mịn màng, tóc đen bóng và khỏe mạnh.

Quả dâu tằm tốt cho mắt: Quả dâu tằm có chứa zeaxanthin, giúp giảm stress oxy hóa trong các tế bào mắt và các carotenoit có công dụng hỗ trợ ngăn ngừa đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Cải thiện hệ miễn dịch, ngừa cảm cúm thông thường: Dâu tằm giàu vitamin giúp cải thiện miễn dịch, ngừa cảm cúm. 

 Xây dựng mô xương: Dâu tằm chứa vitamin K, canxi và sắt hỗ trợ xương chắc khỏe, giúp xương đảo ngược các dấu hiệu thoái hóa xương, ngăn ngừa những rối loạn xương như loãng xương, viêm khớp…

iải khát, hỗ trợ chữa táo bón: Nước dâu tằm có tác dụng thanh nhiệt, giải độc khá hiệu quả. Dâu tằm có thể giúp thanh nhiệt giảm ngừa mụn nhọt do nóng trong. Bên cạnh đó, nước dâu tằm còn chứa khá nhiều vitamin C nên sẽ có tác dụng hỗ trợ điều trị táo bón hiệu quả.

Tốt cho tim mạch: Uống nước dâu tằm thường xuyên sẽ giúp giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể, từ đó giúp ngăn ngừa hiệu quả các vấn đề về tim mạch. Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa, polyphenol hay flavonoid trong nước dâu tằm cũng sẽ tạo điều kiện thúc đẩy cho hệ tim mạch phát triển khỏe mạnh, giúp duy trì lưu lượng máu ổn định và ngăn ngừa các cơn đau tim, đột quỵ...

Hỗ trợ giảm cân: Dâu tằm âng cao sức khỏe tiêu hóa giúp cân bằng dinh dưỡng. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người thường xuyên sử dụng nước dâu tằm hay quả dâu tằm sẽ có thể giảm được 10% trọng lượng cơ thể trong gần 3 tháng. Ngoài ra, khi uống nước dâu tằm đều đặn và đúng cách thì mỡ thừa ở eo, đùi... cũng được cải thiện khá hiệu quả.

Ngăn ngừa lão hóa: Các chất chống oxy hóa trong dâu tằm giúp ngăn ngừa lão hóa, làm đẹp da. 

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên