Bạn phụ thuộc smartphone nhiều hơn bạn nghĩ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhiều thanh niên dành 1/3 thời gian tỉnh táo của mình để sử dụng và kiểm tra điện thoại.

Bạn ước tính mình mỗi ngày mình kiểm tra điện thoại bao nhiêu lần? 30, 40, hay 50? Cứ nghĩ ra một con số đi, rồi nhân đôi lên, có lẽ khi ấy bạn mới được kết quả gần đúng đấy.

Nghiên cứu mới thực tiện bởi các chuyên gia tâm lý học người Anh cho thấy nam nữ thanh niên sử dụng smartphone gần như nhiều gấp 2 lần so với con số mà họ ước tính. Nghiên cứu nhỏ sơ bộ này phát hiện rằng trên thực tế, trung bình người trẻ tuổi dùng điện thoại khoảng 5 tiếng/ngày – khoảng 1/3 tổng lượng thời gian tỉnh táo của họ.

Điều này cho thấy sử dụng smartphone phần lớn là hành vi mang tính thói quen, tự động mà chúng ta không hề ý thức được là mình có” – tiến sĩ Sally Andrews, nhà tâm lý học từ Đại học Nottingham Trent, tác giả dẫn đầu nghiên cứu viết trong mail gửi đến tờ Huffington Post.

Các nhà nghiên cứu đã hỏi 23 thanh niên ước lượng thời gian họ sử dụng điện thoại thông minh trong vòng hai tuần cụ thể, bao gồm tổng lượng thời gian sử dụng và số lần họ kiểm tra nhanh điện thoại. Các tình nguyện viên cũng trả lời những câu hỏi xung quanh việc sử dụng smartphone ảnh hưởng thế nào đến đời sống hàng ngày của mình.

Bạn phụ thuộc smartphone nhiều hơn bạn nghĩ
Sử dụng smartphone phần lớn là hành vi mang tính thói quen, tự động mà chúng ta không hề ý thức được là mình có.

Đồng thời, các nhà nghiên ứu cũng cài đặt một ứng dụng trên điện thoại của mỗi tình nguyện viên. Ứng dụng này ghi lại thời gian mà họ thực sự sử dụng điện thoại trong vòng 2 tuần đó.

Và họ tìm thấy gì? Giữa con số ước tính và con số thực tế không hề có sự liên quan nào hết. Trung bình các tình nguyện viên kiểm tra điện thoại 85 lần mỗi ngày, gần gấp đôi con số mà họ ước lượng.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện 55% thời gian sử dụng điện thoại thông minh bao gồm nhiều hành động chớp nhoáng, kéo dài chưa đến 30 giây. Tiến sĩ  Andrews nhận định, đây có thể là hành vi mang tính thói quen với nhiều người dùng điện thoại.

Nghiên cứu cho thấy, khi nói về mức độ sử dụng công nghệ, những dữ liệu do tự bản thân đánh giá mà các nhà khoa học dựa vào có lẽ không được chính xác lắm. Với nhu cầu ngày càng gia tăng về dữ liệu sử dụng điện thoại di động và ảnh hưởng của chúng tới sức khỏe và chức năng nhận thức của chúng ta, sử dụng ứng dụng để ghi lại thời gian sử dụng có thể giúp các nhà khoa học có được dữ liệu chính xác hơn.

Chúng ta sử dụng smartphone nhiều như thế, nên cũng hợp lý khi cho rằng chúng sẽ ảnh hưởng đến thái độ, suy nghĩ và hành vi của chúng ta” - Caglar Yildiriml, nghiên cứu sinh về tâm lý học tại Đại học bang Iowa, công trình của anh tập trung vào tương tác giữa con người và máy tính viết trong email.

“Những thiết bị này có ảnh hưởng nhất định đến não bộ con người. Ảnh hưởng có lợi hay có hại phụ thuộc vào cách bạn sử dụng smartphone, và bạn dùng nó vào việc gì".

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy sử dụng công nghệ có thể khiến khả năng chú ý, ghi nhớ và năng suất của ta kém dần, thui chột tư duy sáng tạo, tăng mức độ căng thẳng, giảm chất lượng giấc ngủ và dẫn đến “các lỗi về nhận thức” – chẳng hạn quên mất mình phải họp hay đang đi đâm sầm vào người khác.

Tiến sĩ Andrews nói thêm: “Từ dữ liệu của chúng tôi, thật khó có thể biết được điều này có thể ảnh hưởng thế nào đến nhận thức, nhưng các nghiên cứu gần đây cho thấy sự tiện lợi của điện thoại thông minh hạn chế óc phân tích và trực giác nhạy bén trong quá trình tư duy và lý luận của con người - vì tất cả mọi thứ đều có thể “hỏi anh Google”.

Tất nhiên, bản thân việc sử dụng điện thoại thông minh thường xuyên có thể không phải là điều xấu. Tiến sĩ Andrews phân biệt sử dụng smartphone liên tục với sử dụng smartphone có vấn đề - dựa vào mức độ mà sử dụng smartphone làm suy yếu chất lượng cuộc sống của con người. Đối với sử dụng công nghệ, bất kỳ nhược điểm nào cũng phải được cân bằng với những lợi ích mà nó mang lại.

Nói đơn giản, mọi chuyện không phân định rõ ràng đen-trắng, đúng-sai” - Yildirim cho hay. “Chúng tôi cần tập trung hơn vào các sắc thái của màu xám và nhận thức được mức độ sử dụng điện thoại của mình, cũng như nó ảnh hưởng thế nào đến đời sống".

Cảnh báo: Smartphone ăn mòn não và triệt tiêu trí nhớ
Cảnh báo: Smartphone ăn mòn não và triệt tiêu trí nhớ
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Các chuyên gia tâm lý học cho hay, quá dựa dẫm vào thiết bị di động khiến ta không sử dụng hết khả năng của não, gián tiếp “giết chết” não
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn