Bàng hoàng phát hiện hơn 300 xác thai nhi tại nhà máy xử lý rác Cà Mau

( PHUNUTODAY ) - Các thai nhi thường được phát hiện trong tình trạng không còn nguyên vẹn và có đến hơn 300 xác...

Theo thông tin trên báo Thanh Niên, ngày 23/4, ông Nguyễn Đức Thánh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau có văn bản truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, về việc kiểm tra, xác minh tình trạng xác thai nhi tại nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau.

Cụ thể, văn bản gửi UBND TP.Cà Mau đề nghị cơ quan này chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh về tình trạng thai nhi bị bỏ theo lượng rác thải tập kết về nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau.

Liên tục phát hiện xác thai nhi trong Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau. Ảnh: báo Dân Việt.

Liên tục phát hiện xác thai nhi trong Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau. Ảnh: báo Dân Việt.

Trước đó, ông Tô Hoài Dân, Tổng giám đốc Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý (Công ty Công Lý), chủ đầu tư nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau có tờ trình hỗ trợ xử lý tình trạng trên.

Các thai nhi thường được phát hiện trong tình trạng không còn nguyên vẹn

Liên quan đến vụ việc hơn 300 thi thể thai nhi được phát hiện trong 7 năm qua tại Nhà máy xử lý rác TP Cà Mau, ông Nguyễn Hoàng Thám, giám đốc nhà máy, cho biết nhà máy sau khi đi vào hoạt động hơn 1 tuần đã phát hiện thi thể thai nhi đầu tiên.

“Khi phát hiện, công ty mua khăn, quần áo trẻ sơ sinh rồi vệ sinh thi thể sạch sẽ, sau đó quấn khăn, đặt vào quách đem đi an táng. Tính trung bình chi phí cho mỗi lần chôn cất khoảng 300 nghìn đồng - 400 nghìn đồng” - ông Thám nói.

Theo lời kể của một công nhân tại đây - người từng chôn các xác thai nhi cho biết: Anh làm việc xử lý rác ở đây khoảng 7 năm nay.

Những anh chị em trong dây chuyền làm nhiệm vụ phân loại rác đã phát hiện nhiều bào thai nằm trong túi báo và trong các túi nilon màu đen. Mỗi ngày thu lượm được 2-3 bé, có hôm liên tiếp ngày nào cũng lượm được.

Anh Lê Minh Cảnh - tổ trưởng tổ công nhân chia sẻ: “Rác tập kết về sẽ được máy cuốc đưa lên máy nghiền xé. Máy nghiền xé các bao rác rồi chuyển đến băng tải để công nhân phân loại.

Các thai nhi thường được gói bằng giấy báo, đựng trong bọc ni lông đen. Đa số khi thấy giấy báo bọc lại là có thai nhi trong đó. Các thai nhi thường được phát hiện trong tình trạng không còn nguyên vẹn”

Anh Cảnh cho biết thêm, các thai nhi được chôn cất ở khu vực bờ cặp hàng rào trong khuôn viên nên khá yên tĩnh, ít có ai đến phá quấy hay đào xới.

Do số lượng lớn nên nhà máy phải tiết kiệm diện tích chỉ đào một lỗ vừa đủ để bỏ hũ đựng thai nhi và lấp lại đắp mô. Qua thời gian, mưa gió khiến các mộ này cũng phẳng đi, không còn thấy.

Trong sáng 26/4, đại diện tổ kiểm tra cho biết sẽ kiểm tra xác minh những điểm phát hiện xác thai nhi theo báo cáo của công ty là có hơn 300 xác thai nhi được chôn cất trên đoạn kênh khoảng 400m.

Tổ kiểm tra sẽ kiểm tra khoảng 5, 6 điểm trên đoạn kênh. Đến thời điểm gần trưa đã kiểm tra được 3 điểm và phát hiện 2 quách thai nhi.

Được biết đây mới chỉ là kiểm tra bước đầu. Sau quá trình kiểm tra, tổ kiểm tra sẽ có báo cáo kết quả lên UBND tỉnh để xem xét.

Để đi vào khu được cho là chôn cất các bé rất khó khăn, phải dùng xà lan di chuyển dọc theo bờ đê vào bãi rác.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link