Y tế học dân giải hạn đầu năm

06:45, Thứ ba 04/02/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Khi người dân đã phải tìm cho mình sự an ủi, động viên bằng cách “dâng sao giải hạn” đầu năm thì chẳng có lý do gì ngành y tế không khiến người dân an lòng bằng một hành động tương tự.

Cứ vào đầu năm mới, người Việt ta lại đổ xô đi "dâng sao, giải hạn" tại các đình, chùa để cầu mong một năm mới hạnh phúc may mắn cũng như xua đi những rủi ro, tật bệnh.

Người người, nhà nhà rủ nhau đi dâng sao (nếu gặp sao tốt), giải hạn (nếu gặp hạn xấu). Nếu đi bất cứ lễ đền hoặc chùa chiền nào vào mùa rằm tháng Giêng, mọi người sẽ thấy những bàn đăng ký “dâng sao, giải hạn” có mặt khắp nơi ở các khu vực hành lễ. Người ta dễ dàng tìm thấy ở nơi ấy những cuốn sách tử vi, bản tra cứu sao chiếu mạng, giấy đăng ký, hướng dẫn cách “dâng sao, giải hạn”,… 

Khi việc giải hạn, cầu may đã trở thành trào lưu được nhiều người Việt tin theo, người ta đã đưa ra gợi ý học người dân giải hạn dành cho ngành y tế nước nhà.

Ngành y tế cũng cần
Ngành y tế cũng cần "dâng sao giải hạn" để người dân yên tâm.

Chẳng là năm vừa qua có thể xem là năm đại hạn của ngành y tế khi có quá nhiều sự cố. Cứ độ 1-2 tháng lại có một vụ việc xẩy ra gây chấn động dư luận.

Trong khi vắc xin dịch vụ trở nên “đắt hàng” hơn trước những sự cố liên quan đến Quinvaxem thì lại xảy ra “scandal” ăn bớt vắc xin ở Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội vào tháng 5/2013.

Đặc biệt nghiêm trọng vào đầu tháng 8/2013, vụ việc “nhân bản kết quả xét nghiệm” để rút ruột BHYT diễn ra tại bệnh viện đa khoa huyện Hoài Đức (Hà Nội) bị phanh phui khiến dư luận bàng hoàng, phẫn nộ.

Gần đây nhất là vụ việc bác sỹ của thẩm mỹ viện Cát Tường không có giấy phép làm chết người sau đó phi tang khiến dư luận không khỏi xôn xao.

Thậm chí con số hơn 30 người chết trong một ngày vì tai nạn giao thông lại không gây phẫn nộ, bức xúc bằng vài vụ việc của ngành y tế. Vụ việc thẩm mỹ viện Cát Tường không chỉ cảnh tỉnh rõ vấn đề xuống cấp của đạo đức trong ngành y tế, mà còn là hồi chuông báo động khẩn về sự xuống cấp của đạo đức trong xã hội nói chung.

Và rồi người ta lo ngại rằng sau một năm 2013 đầy bê bối, y tế trong năm 2014 cũng sẽ “không kém phần long trọng”. Lo ngại này hoàn toàn có lý khi mà người dân cho rằng y đức của một bộ phận cán bộ y tế đã xuống cấp

Cho nên khi người dân đã phải tìm cho mình sự an ủi, động viên bằng cách “dâng sao giải hạn” đầu năm thì chẳng có lý do gì ngành y tế không khiến người dân an lòng bằng một hành động tương tự.

Mặc dù chẳng ai có thể khẳng định chắc chắn rằng việc giải hạn đầu năm có thể khiến mọi tai họa tan biến hết nhưng ít nhất hành động đó cũng là biện pháp tâm lý để động viên những người bệnh tin tưởng, gửi gắm sức khỏe, sinh mạng của mình vào ngành y tế sau hàng loạt những bê bối đáng sợ vừa qua. Đồng thời cũng nhắc nhở các nhân viên của ngành hành xử đúng như “từ mẫu”.

Phải thừa nhận việc giải hạn chỉ là hành động giải quyết khâu tâm lý. Còn việc y tế Việt trong năm mới có cải thiện chất lượng khám chữa bệnh, y đức được nâng cao hay không thì chỉ có … chờ hết năm mới biết được.

Nhưng có không ít người cho rằng khi không còn cách nào khác thì chúng ta cần phải biết lạc quan, tin tưởng. Bởi nếu không thì sao người dân dám ốm, ai còn dám đến bệnh viện nữa. Vì vậy thiết nghĩ việc giải hạn là hành động vô cùng cần thiết đối với ngành y tế.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Phạm Đông