Bảo quản trứng vài tháng đến 1 năm không bị hỏng: Cách bảo quản vô cùng đơn giản

10:59, Thứ ba 28/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là cách bảo quản trứng được vài tháng đến một năm được các chuyên gia thực phẩm chia sẻ.

Trứng là một thực phẩm phổ biến và được nhiều người yêu thích bởi đảm bảo được ba tiêu chí “ngon, bổ, rẻ”. Thông thường nhiều gia đình có thói quen tích trữ nhiều trứng trong gia đình để có thể tiện sử dụng. Dưới đây là cách bảo quản trứng được vài tháng đến một năm được các chuyên gia thực phẩm chia sẻ.

Cách bảo quản trứng với thời gian tối đa

Gần đây, các chuyên gia đã tiến hành làm thử nghiệm so sánh việc bảo quản trứng không rửa vào tủ lạnh và những quả trứng rửa được rửa bằng baking soda với vôi bột, kết quả cho thấy, sau hai tháng trứng không rửa bị hỏng.

Trứng là loại thực phẩm với lớp vỏ có rất nhiều chất bẩn chứa vi khuẩn salmonella nguyên nhân gây bệnh tiêu chảy. Hiện nay ở Mỹ và các nước châu u có hai quan niệm khác nhau về bảo quản trứng. Một số bang ở Mỹ đã có yêu cầu bắt buộc trang trại phải rửa trứng trước khi xuất đi bán và sau đó trứng rửa xong bắt buộc phải bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Ở các siêu thị lớn ở một số bang của nước Mỹ, trứng hoàn toàn được bày bán trong ngăn mát tủ lạnh, hạn sử dụng của nó có thể lên tới 100 ngày kể từ thời điểm gà đẻ.

Những quả trứng rửa được rửa bằng baking soda với vôi bột sẽ bảo quản được lâu hơn.

Những quả trứng rửa được rửa bằng baking soda với vôi bột sẽ bảo quản được lâu hơn.

Tuy vậy, ở các nước châu u như Anh, Pháp, Đức lại ngược lại. Trứng lại không rửa và được bảo quản ở nhiệt độ thường. Hạn sử dụng khuyến cáo từ 40-60 ngày.

Ở Việt Nam thì không hề có quy chuẩn nào để bảo quản trứng. Đặc biệt, nước ta khí hậu nóng ẩm, nhất là mùa hè, nên việc trứng để ngoài sẽ không đảm bảo. Trong khi nếu không rửa mà trữ tủ lạnh cũng có khả năng phát tán các vi khuẩn ra thực phẩm khác.

Chuyên gia đã tiến hành một thử nghiệm với hai hộp trứng mới nhất. Một hộp không được rửa, đóng kín rồi để ngăn mát tủ. Một hộp rửa được qua nước baking soda hòa tan, sau đó ngâm bằng nước vôi trong trong nửa tiếng, để khô, rồi cũng cất hộp để ngăn mát.

Sau hai tháng, hộp trứng không rửa có nhiều quả bị mốc vỏ đen, lòng đỏ bị loãng. Còn hộp trứng rửa baking soda và ngâm nước vôi trong vẫn tươi ngon như gà vừa đẻ. Lý do là Baking soda làm sạch vỏ trứng. Trứng khi được nhúng nước vôi trong sẽ giúp bề mặt của trứng có một lớp Ca(OH)2. Khi trứng 'thở' sẽ có khí CO2, lúc này chất Ca(OH)2 tác dụng với CO2 để tạo CaCO3 (đá vôi). Lớp vỏ CaCO3 sẽ có thể bảo vệ tốt vỏ trứng, ngăn cản sự xâm nhập của vi khuẩn và giúp trứng tươi lâu.

Trứng được ngâm nước vôi trong vẫn giữ được độ tươi giống hệt như ngày gà vừa đẻ và thời hạn có thể lên được cả năm tới 18 tháng.

Trứng được ngâm nước vôi trong vẫn giữ được độ tươi giống hệt như ngày gà vừa đẻ và thời hạn có thể lên được cả năm tới 18 tháng.

Trên thực tế, cách bảo quản này đã được sử dụng từ đầu những năm 1800 và hiện nay đã có các công trình khoa học chứng minh. Nó được đặt tên là phương pháp "water glassing eggs". Trong ấn phẩm "Sách dạy nấu ăn của Trường dạy nấu ăn Boston" của tác giả Fannie Farmer năm 1886 đã hướng dẫn cụ thể về cách ngâm trứng trong dung dịch vôi như một mẹo bảo quản lâu dài.

Để thực hiện, họ đã sử dụng những quả trứng vừa đẻ, sạch sẽ và thả vào nước vôi, sau đó cứ mỗi lúc ăn mới lấy ra dùng. Trứng được ngâm nước vôi trong vẫn giữ được độ tươi giống hệt như ngày gà vừa đẻ và thời hạn có thể lên được cả năm tới 18 tháng. Một số người còn cho biết trứng của họ có thể dùng tới hai năm.

Ngày nay, việc áp dụng cách này thực sự không đơn giản bởi hầu hết trứng được mua ngoài chợ đã để lâu, thậm chí được rửa và tẩy trắng. Nhưng khi có nhiều trứng sạch bạn có thể áp dụng cách này.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm