Bão số 10 Doksuri là gì?

( PHUNUTODAY ) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, cơn bão số 10 mang tên Doksuri hiện có vị trí tâm bão ở vào khoảng 14,9 độ Vĩ Bắc; 116,5 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 530km về phía Đông Đông Nam.

Cơn bão số 10 mang tên Doksuri hiện có vị trí tâm bão ở vào khoảng 14,9 độ Vĩ Bắc; 116,5 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 530km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75 đến 90 km/giờ), giật cấp 12.

Theo dự báo, cơn bão số 10 được dự báo rất mạnh với cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4 – cấp chưa từng có.

bao-so-10-Doksuri-la-gi-1

Đường đi của bão

Theo thông tin trên báo Lao động, TS Hoàng Đức Cường – Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương nhận định: Bão số 10 Doksuri là cơn bão cực kỳ nguy hiểm và mạnh nhất từ vài ba năm trở lại đây. Khi vào bờ, cấp độ thiên tai của bão số 10 Doksuri ở mức báo động thiên tai cấp 4 – mấp mé sau cấp "siêu bão" là cấp 5.

Đây là cơn bão nguy hiểm và mạnh nhất từ vài ba năm trở lại đây khi vào bờ, cấp độ thiên tai cấp 4, tương đương bão khi vào bờ mạnh cấp 12-15 - chỉ đứng sau cấp siêu bão là cấp 5. Bão số 10 Doksuri có bán kính rộng 150-200km, khi cường độ bão cấp 13 sẽ mở rộng bán kính 200-250km, vùng ảnh hưởng rộng 500km.

Tại cuộc họp triển khai ứng phó với bão số 10 tổ chức ngày 13.9, Cục Kiểm ngư thông tin, đến sáng 13.9, vẫn còn nhiều tàu, thuyền hoạt động xa bờ (Thanh Hóa: hơn 1.000 tàu thuyền; Nghệ An: hơn 1.500 tàu, thuyền; Hà Tĩnh: 346 tàu thuyền). Các địa phương đã bằng mọi cách thông báo cho các tàu thuyền này biết vị trí, hướng đi, vùng nguy hiểm của bão số 10 để khẩn trương vào nơi tránh, trú an toàn.

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường cảnh báo: Từ đầu năm đến nay, xuất hiện 10 cơn bão trên biển Đông nhưng chỉ có 2 cơn (số 2, số 4) đổ bộ vào nước ta với cường độ không mạnh, chủ yếu ảnh hưởng bởi hoàn lưu bão gây mưa lớn. Do đó, tâm lý của người dân rất chủ quan.

Để đề phòng tâm lý chủ quan của người dân cũng như cơ quan chức năng có thể dẫn đến những lơ là trong công tác phòng, chống bão, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị: Trung tâm dự báo tiếp tục bám sát diễn biến bão số 10 và thường xuyên thông tin về cơn bão này; các đơn vị liên quan, các địa phương được dự báo bão sẽ đổ bộ phải chỉ đạo ứng phó khẩn trương, quyết liệt và đồng bộ.

Tại các địa phương có tàu thuyền còn hoạt động ở ngoài khơi, cần được thông tin ngay để tìm nơi tránh trú an toàn, khu vực gần bờ từ ngày mai (14.9) các tỉnh từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa cần cấm biển để đảm bảo an toàn. Công tác sắp xếp các tàu thuyền neo đậu khi tránh trú bão cũng phải đặc biệt chú ý, không để người dân lo mất tài sản mà ở lại trên tàu thuyền hoặc có tâm lý chủ quan.

Các địa phương ven biển nói trên cần có phương án chủ động giảm thiểu thiệt hại khi bão vào bờ đối với các hoạt động nuôi trồng thủy sản như lồng, bè nuôi.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị Tập đoàn điện lực Việt Nam thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai, thực hiện xả lũ khi có yêu cầu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link