Ngâm ốc với bia, lợi ích tuyệt vời mà nhiều người không biết

( PHUNUTODAY ) - Khi chế biến các món liên quan đến ốc, bạn có thể ngâm ốc với bia trước khi nấu. Hãy cùng tìm hiểu lợi ích của việc này.

Ốc là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, có thể dùng để chế biến nhiều món ăn hấp dẫn khác nhau như ốc luộc, canh chuối ốc, ốc nhồi, chả ốc... Một trong những vấn đề quan trọng khi nấu các món liên quan đến ốc chính là khâu sơ chế. Bạn phải làm sạch ốc thật kỹ để loại bỏ hết các đất cát cũng như phần nhớt của con ốc. Một trong những cách làm sạch ốc được chị em chia sẻ với nhau rất nhiều trong thời gian gần đây chính là ngâm ốc với bia.

Lợi ích của việc ngâm ốc với bia

lam-sach-oc-02

Ngâm ốc với bia là một cách làm sạch ốc hiệu quả mà không nhiều người biết. Bạn chỉ cần rửa sạch ốc vài lần với nước cho hết bùn đất. Sau đó, cho ốc vào chậu, đổ thêm một lon bia, có thể thêm một lượng nước vừa đủ cho ngập ốc. Ngâm ốc trong nước bia khoảng 2 tiếng là ốc sẽ nhả hết bùn đất.

Bia không chỉ giúp ốc nhả đất nhanh hơn mà còn có tác dụng làm sạch nhớt và khử mùi tanh của ốc hiệu quả.

Một số cách làm sạch ốc khác

- Ngâm ốc trứng gà

lam-sach-oc-01 (2)

Ốc mua về nên rửa qua vài lần với nước cho sạch hết bùn đất bám bên ngoài. Sau đó, cho ốc vào chậu vào đổ ngập nước. Thêm 1-2 quả trứng gà (tùy số lượng ốc). Khuấy đều cho trứng gà tan vào nước. Ngâm ốc trong nước này khoảng 3-4 tiếng. Sau đó, lấy ốc ra và rửa lại với nước cho thật sạch.

Trứng không chỉ giúp ốc mở miệng nhả bùn đất nhanh hơn mà còn làm ốc béo hơn.

Trường hợp mua ốc về nhưng chưa có thời gian để chế biến ngay, bạn cũng có thể ngâm ốc trong nước trứng như vậy. Làm theo cách này, ốc sẽ không bị gầy đi và vẫn giữ được hương vị tươi ngon, hấp dẫn.

- Ngâm ốc với nước vo gạo

Ngâm ốc bằng nước vo gạo là phương pháp làm sạch ốc được dân gian áp dụng từ rất lâu. Ốc mua về cần được rửa sạch vài lần với nước cho hết bùn đất bên ngoài. Sau đó, bỏ ốc vào chậu nước vo gạo vào ngâm khoảng 2-3 tiếng. Ốc đánh hơi được mùi gạo sẽ từ từ há miệng và nhả hết bùn đất bên trong ra. Nước vo gạo vừa giúp làm sạch bùn đất, nhớt vừa làm giảm bớt mùi tanh của ốc.

- Ngâm ốc với đồ kim loại

Một trong những cách làm sạch ốc đơn giản là ngâm cùng các vật dụng kim loại. Bạn có thể ngâm ốc trong thau, nồi kim loại hoặc bỏ thêm vài chiếc thìa kim loại vào chậu ngâm ốc. Kim loại có tính khử, khi gặp nước (H2O) sẽ khử nước thành hydro, làm giảm nồng độ oxy trong nước. Khi thiếu oxy, ốc sẽ phải há miệng nhiều hơn. Khi đó, bùn đất và nhớt bên trong con ốc sẽ được đưa ra ngoài. Ngâm ốc như vậy trong vòng 2-3 tiếng rồi rửa lại bằng nước sạch.

- Ngâm ốc bằng bột mì

Bột mì ngoài sử dụng để chế biến thành các món ăn khác nhau, bạn cũng có thể dùng nguyên liệu này để làm sạch thực phẩm. Sau khi đã rửa ốc qua vài lần nước cho sạch bùn đất, bạn có thể cho ốc vào chậu nước, thêm vài thìa bột mì và khuấy đều. Ngâm ốc trong nước này khoảng 2 tiếng. Như vậy, ốc sẽ nhả nhớt và bùn đất ra ngoài.

- Ngâm ốc với muối và ớt

Đây cũng là một cách sơ chế ốc phổ biến, được nhiều người áp dụng. Bạn chỉ cần cho ốc vào chậu, đổ ngập nước rồi thêm một chút muối muối và ớt cắt lát (ớt càng cay càng tốt). Ngâm ốc trong nước này từ 1-2 lần rồi dem rửa lại với nước sạch. Ốc sẽ nhả hết bùn đất và trở nên sạch sẽ hơn.

Bạn có thể kết hợp các cách trên với nhau để tăng hiệu quả làm sạch ốc. Ví dụ như ngâm ốc với nước vo gạo thì bỏ thêm ớt cắt nhỏ và vài chiếc thìa kim loại.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link