Bật điều hòa mãi không mát, hãy kiểm tra bộ phận này trước khi gọi thợ

( PHUNUTODAY ) - Điều hòa là một trong những thiết bị được sử dụng nhiều nhất vào mùa hè. Nếu một ngày bạn bật điều hòa nhưng chờ mãi không thấy mát thì hãy kiểm tra ngay bộ phận này.

Các nhà phân phối và các nhân viên kỹ thuật lâu năm cho biết, một nguyên nhân khiến điều hòa không làm mát là do bộ phận lưới lọc điều hòa lâu ngày không được làm sạch. Chính vì vậy mà các chất bụi bẩn, bám vào lưới, cản trở việc lưu thông gió từ thiết bị ra tới không gian cần làm mát.

Không chỉ vậy, lưới lọc bị bẩn còn khiến công suất hoạt động của điều hòa tăng lên, tốn điện và gây ra tiếng ồn lớn hơn bình thường.

Vậy nên nếu thấy điều hòa nhà mình làm mát không như ý muốn hoặc phát ra tiếng ồn lớn khi hoạt động thì điều đầu tiên cần làm là kiểm tra tấm lưới lọc. Để tránh tình trạng này bạn cũng nên tháo chúng ra vệ sinh định kỳ.

Tấm lưới lọc điều hòa nên được vệ sinh khoảng 3-4 tháng/lần nếu gia đình bạn sử dụng đều đặn mỗi ngày. Còn nếu tần suất sử dụng ít hơn thì có thể vệ sinh 6 tháng/lần.

Với các hộ công ty, nhà hàng, các cơ sở nhà máy, xí nghiệp thì nên thực hiện vệ sinh tấm lưới lọc 1 tháng/lần vì điều hòa phải hoạt động trong môi trường nhiều bụi bẩn hơn với tần suất cao hơn.

Một trong những nguyên nhân khác khiến điều hòa hoạt động không hiệu quả là do hết gas. Gas điều hòa là một loại môi chất làm lạnh, là thành phần không thể thiếu trong quá trình làm lạnh của hệ thống điều hòa nói chung và các hệ thống làm lạnh khác nói riêng. Nếu thiếu gas hoặc hết gas, chiều điều hòa sẽ trở nên vô tác dụng, làm lạnh kém.

Trong trường hợp này bạn cần gọi kỹ thuật tới nạp thêm gas để tiếp tục sử dụng. Bạn cũng nên bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ để đảm bảo đường ống vẫn trong tình trạng tốt, tránh điều hòa bị rò rỉ gas.

Còn nếu điều hòa không làm mát không phải do 2 nguyên nhân trên thì có thể bộ phận sâu bên trong đã gặp vấn đề. Có thể là máy nén, tụ điện, bảng mạch, đường ống thoát nước,… Bạn cần gọi thợ tới kiểm tra.

Vào mùa hè dùng điều hòa bạn cũng nên biết những mẹo này để tiết kiệm tiền điện cho gia đình.

Đổi từ chế độ Cool sang Dry

Chế độ Cool có tác dụng làm mát tức thì còn chế độ Dry giúp làm mát từ từ, nhiệt độ được duy trì ở mức không quá lạnh. Vì vậy, chế độ dry hoạt động với công suất thấp hơn, tiêu thụ lượng điện ít hơn. Không chỉ giúp tiết kiệm điện, chế độ dry còn giúp người dùng tránh khỏi các trường hợp sốc nhiệt khi đi vào phòng.

Sử dụng chế độ Sleep

Với chế độ này, cứ 1 giờ điều hòa lại tăng thêm 1 độ để người dùng không bị lạnh mà luồng khí trong phòng vẫn ở mức độ mát mẻ, dễ chịu. Không chỉ giúp tiết kiệm điện, chế độ này còn giúp bảo vệ sức khỏe người dùng.

Hẹn giờ tắt điều hòa

Việc để quên không tắt điều hòa trước khi ra khỏi phòng gây lãng phí một lượng điện không hề nhỏ. Vì vậy, để đảm bảo tránh tuyệt đối việc này bạn hãy hẹn giờ tắt điều hòa.

Đặc biệt khi dùng điều hòa ban đêm sẽ giúp bạn kiểm soát thời gian điều hòa hoạt động thay vì để bật cả đêm như bình thường.

Sử dụng chế độ tiết kiệm điện

Nhiều điều hòa hiện đại có chế độ tiết kiệm điện (Eco). Chế độ này giúp mức nhiệt trong phòng giảm xuống dưới nhiệt độ cài đặt. Sau đó máy nén sẽ ngừng chạy để tiết kiệm điện. Đồng thời, các quạt sẽ tự động bật/tắt 2-3 phút một lần để duy trì nhiệt độ. Từ đó, căn phòng của bạn vẫn đảm bảo được mát mẻ mà lại không quá tốn điện.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link