Bật điều hòa trước hay đóng kín cửa trước? Thợ sửa điều hoà nói: 99% đang làm sai

( PHUNUTODAY ) - Theo lời khuyên của thợ sửa điều hòa lâu năm, không nên đóng kín cửa rồi mới bật điều hòa.

Trước khi bật điều hòa, nhiều người có thói quen đóng hết cửa sổ, cửa chính, khi nhà không còn kẽ hở nào mới bắt đầu bật điều hòa. Vì nghĩ rằng làm như vậy nhiệt độ trong phòng sẽ nhanh chóng giảm xuống vì khi đó khí lạnh đỡ bị phân tán ra ngoài, đồng thời sẽ tiết kiệm điện năng.

bat-dieu-hoa

Nhưng theo lời của thợ chuyên viên sửa chữa điều hòa thì thói quen này là sai. Không nên đóng kín cửa rồi mới bật điều hòa. Vì điều hòa được coi là một “ổ vi khuẩn” trong nhà, do bị bám bụi quanh năm nên dễ trở thành nơi sản sinh của vi khuẩn, nấm mốc, virus,… Khi điều hòa hoạt động, gió thổi ra sẽ mang theo vi khuẩn, mạt bụi,… thổi vào phòng.

Nên bật điều hòa trước hay đóng cửa trước?

Nếu đóng kín cửa mới bật điều hòa hoặc bật điều hòa xong lập tức đóng kín cửa lại ngay thì bụi bẩn, vi khuẩn từ điều hòa sẽ quẩn quanh ở trong nhà và có thể xâm nhập vào cơ thể con người qua đường hô hấp, gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Tuy nhiên, nếu không đóng cửa khi bật điều hòa lại càng sai. Lúc này, nhiệt độ trong phòng khó giảm xuống ở mức nhiệt như mong muốn, dù điều hòa phải hoạt động liên tục, hết công suất. Điều này không chỉ tiêu tốn nhiều điện năng hơn mà còn khiến chúng ta khó chịu vì phòng không mát như mong muốn, đồng thời làm giảm tuổi thọ của thiết bị.

799577E3-38DF-4E47-A4B2-C17247BF3976

Cách làm đúng là trước tiên bạn hãy bật điều hòa, sau 10 phút hãy đóng cửa sổ và cửa ra vào. Bằng cách này, một số bụi bặm và vi khuẩn bên trong điều hòa sẽ thoát ra ngoài theo không khí, tránh bị quẩn quanh trong phòng kín.

Sau 10 phút, khi không khí đạt trạng thái ổn định, hãy đóng cửa sổ và cửa ra vào để tránh lãng phí điện năng. Như vậy, chất lượng không khí trong nhà bạn sẽ được cải thiện đáng kể.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link