Cục nóng điều hòa kêu to như xay lúa: Đây là cách sửa dễ ợt, không tốn tiền gọi thợ

( PHUNUTODAY ) - Gần đây, trên một số diễn đàn điện tử điện lạnh có rất nhiều người dùng phàn nàn về tình trạng cục nóng điều hòa kêu to, rung mạnh nhưng không biết nguyên nhân tại sao và cách xử lý như thế nào.

Vào mùa hè, tần suất sử dụng điều hòa nhiều hơn khiến cho xác suất xảy ra sự cố với nó cũng có thể thường gặp hơn. Nếu một ngày cục nóng điều hòa kêu to bất thường, bạn đừng vội gọi thợ ngay lập tức khiến bởi điều đó có thể phát sinh nhiều khoản tiền không đáng có. Trước tiên, bạn hãy làm theo cách này, nguyên nhân có thể là những lỗi nhỏ bạn tự khắc phục được, máy sẽ chạy êm ru trở lại.

Nguyên nhân 1: Máy không lắp ron cao su hoặc dùng lâu năm ron cao su bị chai, bị mất

Lỗi ron cao su là trường hợp thường gặp nhất khi xảy ra hiện tượng kêu to và rung lắc mạnh của dàn nóng. Được lắp đặt ở bên ngoài nên hầu hết các dàn nóng đều phải chịu tất cả các điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa, nắng, gió trong suốt quá trình sử dụng. Dưới tác động của thời tiết các ron là tấm đệm dưới chân đế cục nóng bị cứng, chai hoặc có thể bị hỏng hoàn toàn nên tạo ra khoảng trống. Ngoài ra, cũng có thể việc các ốc bắt chân đế bị lỏng nên khi quạt dàn nóng chạy thì tạo ra lực rung mạnh gây nên tiếng kêu. Bạn chỉ cần thay ron cao su khác hoặc dùng khóa vặn lại các ốc vít cho thật chặt là được. Còn nếu do thợ quên không lắp ron cao su khi mới lắp đặt thì đây là thợ quá vụng và ẩu, cần gửi kiến nghị đến nơi bạn mua và lắp đặt.

cuc-nong-dieu-hoa-1

Nguyên nhân 2: Cục nóng lâu ngày không được vệ sinh

Nhiều gia đình khi sử dụng điều hòa máy lạnh chỉ chú tâm vệ sinh đến dàn lạnh điều hòa ở bên trong căn nhà và hoàn toàn bỏ qua dàn nóng ở bên ngoài. Nên nhớ, dàn nóng điều hòa cũng có thể bị bẩn do hoạt động ở khu vực bên ngoài, nên khiến máy móc trong thiết bị chạy không trơn tru và phát ra tiếng kêu rất khó chịu. Do vậy để không gặp phải vấn đề này bạn hãy vệ sinh cục nóng điều hòa định kỳ để giúp điều hòa sạch sẽ hơn và hoạt động ổn định hơn.

Nguyên nhân 3: Vật lạ rơi vào trong dàn nóng

cuc-nong-dieu-hoa-2

Cái này cũng tương tự nguyên nhân số 2, chỉ là không phải bụi bẩn bám lâu ngày mà đột nhiên cục nóng điều hòa nhà bạn phải tiếp một vị khách lạ thật đặc biệt như chuột, thằn lằn ghé thăm rồi nó bị kẹt và chết ở trong đó sẽ khiến cản trở hoạt động của cánh quạt, cục nóng kêu to và còn có mùi hôi khó chịu nữa. Khi nghi vấn cái là bạn phải điều tra nguyên nhân và xử lý ngay những anh bạn này.

Nguyên nhân 4: Quạt gió của dàn nóng điều hòa gặp sự cố

Vấn đề này thường xảy ra vào mùa mưa, cánh quạt gió của dàn nóng điều hòa phải hoạt động lâu ngày bị nhiễm nước mưa làm khô dầu trong thiết bị gây ra tiếng kêu khó chịu. Hoặc cũng có thể quạt bị bể, làm cho quạt quay không đồng trục. Dây điện trong dàn nóng cọ vào quạt tạo nên tiếng kêu.

Nguyên nhân 5: Thợ kỹ thuật lắp đặt sai

Khối lượng cục nóng tập trung chủ yếu ở block, trọng tâm bị lệch sang bên phải bởi vậy nên khi lắp đặt điều hòa thợ kỹ thuật bắt buộc dàn nóng phải được gia cố chắc chắn ở cả hai phía. Tuy nhiên, nhiều thợ kỹ thuật tay nghề kém do chủ quan nên chỉ bắt vít một phía mà bỏ qua phía còn lại, gây mất cân bằng hoặc cũng có thể giá bị lỏng sau khi cố định cũng khiến điều hòa sẽ kêu rất to.

cuc-nong-dieu-hoa-keu-to

Ngoài ra, nếu giá đỡ không được gia cố chắc chắn khi quạt gió hoạt động với công suất lớn ở vòng tua cao sẽ tác động lên giá đỡ. Để khắc phục hiện tượng này thì bạn cần kiểm tra lại độ chắc chắn của giá đỡ để kết luận.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link