Bật mí 3 loại thực phẩm trường thọ của Nhật Bản: Có món nhiều người Việt không dám thử

( PHUNUTODAY ) - Tuổi thọ trung bình của người Nhật Bản đứng đầu thế giới trong 20 năm liên tiếp, đạt 83,7 tuổi. Theo các chuyên gia điều này xuất phát từ chính thói quen ăn uống và văn hóa của người Nhật Bản.

Chế độ ăn uống của người Nhật luôn tuân thủ 3 nguyên tắc cơ bản:

- Ăn ít và ăn nhiều bữa, chú ý đủ bảy bữa.

- Cân bằng rau củ, hải sản, thịt.

- Ăn nhạt, ít dầu, ít muối.

Ngoài ra, trong mâm cơm của người Nhật thường xuất hiện 3 loại thực phẩm này.

Sashimi cá

Sashimi hải sản là một món ẩm thực nổi tiếng của Nhật Bản. Đây là món ăn tự nấu của mọi gia đình Nhật Bản nhưng số lượng dân số thế giới ăn sashimi chỉ chiếm 2%.

Khoa học đã chứng minh việc ăn nhiều cá và hải sản mang đến lợi ích cho sức khỏe. Những người thường xuyên ăn cá có thể giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim tới 36%. Người cao tuổi thường xuyên ăn cá nồng độ của các axit omegaba trong cơ thể cao hơn và sống lâu hơn khoảng 2,2 năm so với những người ít ăn cá.

Bên cạnh đó, cá rất giàu selen, có khả năng chống oxy hóa, miễn dịch nhất định. Vitamin B trong cá cũng có thể giúp duy trì sự cân bằng hóa học của não.

Không chỉ vậy, chế độ ăn nhiều hải sản cũng được chứng minh là tốt cho tinh thần và ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng, ung thư. Nhật Bản là một trong sáu nước tiêu thụ thủy hải sản nhiều nhất thế giới. Trung bình mỗi người Nhật ăn hết khoảng 55,7 kg thủy hải sản mỗi năm.

Wakame – Tảo bẹ Undaria

Người cao tuổi nếu muốn bổ sung dinh dưỡng cho não thì wakeme là thực phẩm không thể thiếu. Thực phẩm này chứa nhiều loại axit béo không no và nhiều loại nguyên tố vĩ mô, vi lượng cần thiết cho cơ thể con người. Vì vậy, wakeme được mệnh danh là “vàng tự nhiên của não”.

Theo nhiều nghiên cứu thì bổ sung wakeme giúp cải thiện các bệnh Alzheimer, bại não, nhũn não, hay quên, suy giảm trí nhớ, suy nhược thần kinh, mất ngủ và các vấn đề về não khác. Do vậy, người cao tuổi ăn nhiều là điều hoàn toàn đúng đắn.

Bên cạnh đó, chất xơ thực vật không hòa tan trong wakame không hòa tan trong nước, khó tiêu hóa và hấp thụ nên có vai trò giúp đường ruột của con người thư giãn, gián tiếp làm giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư đại trực tràng.

Matcha

Matcha là loại bột trà xanh được làm từ lá tươi của cây trà, được khá nhiều bạn trẻ châu Á ưa chuộng. Còn với người Nhật matcha được xem như món ăn thường ngày.

Matcha rất giàu catechin, có thể tăng cường khả năng chống oxy hóa của cơ thể, đồng thời giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer, bệnh tim. Ngoài ra matcha còn chứa nhiều theanine có tác dụng thư giãn não bộ và giảm tác động tiêu cực, giảm căng thẳng.

Ngoài ăn uống, lối sống năng động cũng là một trong những bí quyết sống thọ của người Nhật. Khoảng 98% trẻ em Nhật Bản đi bộ hoặc đạp xe đến trường khi đài phát thanh thể dục dưỡng sinh được phát mỗi sáng. Hầu hết mọi người dân Nhật Bản vận động linh hoạt trong cuộc sống thường ngày, kể cả trẻ em hay người già.

Đặc biệt người Nhật rất thích đi bộ và có thói quen dậy sớm đi bộ mỗi ngày. Điều này giúp tăng cường nguồn vitamin D tự nhiên từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, họ có thể hấp thụ được cả canxi, phốt pho, giúp cải thiện chức năng xương khớp và phòng ngừa bệnh loãng xương. Thường xuyên tập thể dục, còn giúp tăng cường sinh lực cho não và cải thiện chức năng nhận thức.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link