Mỗi tối thực hiện 5 động tác này, chỉ mất vài phút nhưng giúp ngủ ngon, sống thọ

( PHUNUTODAY ) - Một giấc ngủ ngon sẽ có tác dụng tích cực lên sức khỏe, làn da và cả tuổi thọ của bạn. Nếu muốn ngủ ngon, có một cách đơn giản là bạn hãy thực hiện những động tác này mỗi tối.

Duỗi người

Y học Trung Quốc cho rằng “gân cốt tăng thêm một tấc, tuổi thọ kéo dài thêm mười năm”. Chính vì vậy, thực hiện một vài động tác kẽo giãn cơ đơn giản trước khi đi ngủ buổi tối có thể đả thông kinh mạch toàn bộ cơ thể, giúp giảm mệt mỏi và ngủ sâu giấc hơn.

Nâng chân dựa vào tường

Với những người ban ngày phải ngồi lâu và ít tập luyện thì bài tập này sẽ rất có lợi. Bài tập nâng chân dựa vào tường trước khi đi ngủ buổi tối có tác dụng:

- Tăng cường lưu thông máu, làm đẹp da: Nâng cao chân giúp thúc đẩy lượng máu tới phần trên cơ thể, vùng mặt, cung cấp oxy cho não, giảm lo lắng và căng thẳng.

- Giảm sưng tấy: Nâng chân dựa tường giúp làm giảm triệu chứng đau tê và ngăn ngừa giãn tĩnh mạch ở chân. Tốt cho người phải đứng hoặc đi bộ lâu.

Để thực hiện bài tập này bạn nằm hướng mặt vào tường, đặt mông càng sát tường càng tốt, hai chân giơ thẳng dựa vào tường. Hai tay thả lỏng để dọc hai bên thân hoặc trên bụng, qua đầu. Giữ tư thế này 5-10 phút, tập trung hít sâu, thở chậm.

Nhón gót chân

Nhón gót chân là bài tập đơn giản nhưng lại có tác dụng rèn luyện sức khỏe bắp chân rất tốt. Bên cạnh đó, bài tập này còn giúp khơi thông kinh mạch của bắp chân, kéo giãn cơ bắp chân và cũng có thể kích thích các huyệt đạo khác nhau trên lòng bàn chân.

Mỗi tối trước khi đi ngủ bạn chỉ cần đứng nhón gót lên xuống 20 lần sẽ có tác dụng rất tốt cho sức khỏe của người trung niên và cao tuổi mắc bệnh tim mạch.

Thực hiện tư thế con mèo

Tư thế này giúp tăng cường lưu thông máu, tăng hiệu quả trao đổi chất trong cơ thể. Từ đó giúp giảm mỡ bụng, cải thiện vóc dáng.

Tư thế này đòi hỏi bạn phải uốn cong như loài mèo, phần bụng nhờ vậy được siết chặt lại, cơ lưng kéo căng, cột sống được duỗi thẳng nên tăng hiệu quả đốt cháy mỡ thừa ở vòng 2.

Thực hiện tư thế này mỗi tối trước khi ngủ rất tốt cho cột sống, giúp làm giảm các triệu chứng đau lưng, đồng thời giúp thư giãn, cải thiện tinh thần, đỡ căng thẳng.

Thực hiện tư thế chó úp mặt

Thực hiện tư thế này giúp tăng cường sức mạnh của cánh tay, cơ bụng và eo. Khi hông nâng lên và đầu cúi xuống dưới tim, lực hấp dẫn bị đảo ngược sẽ khiến máu lưu thông nhiều hơn đến não.  Nhờ vậy mà tư thế này trở thành liều thuốc vàng để cải thiện khả năng tập trung và giúp hỗ trợ điều trị cho những người hay bị đau đầu, mất ngủ.

Để thực hiện, bạn chống cả hai tay và hai chân lên thảm, đầu gối mở rộng bằng hông, hai tay mở rộng bằng vai, các ngón tay xòe rộng. Sau đó, bạn dùng lực cánh tay từ từ đẩy người lên cao, hai chân duỗi thẳng, cảm nhận nguồn năng lượng chạy ngược theo cánh tay, làm cho cánh tay mạnh mẽ và rắn chắc hơn. Dịch chuyển hai tay lên phía trước, lùi chân về phía sau để kéo dài thân người. Ép chặt bắp đùi khi di chuyển. Giữ tư thế từ một tới 3 phút, tập trung vào hơi thở.  Cuối cùng, từ từ gập đầu gối lại và trở về tư thế “em bé” để thả lỏng cơ thể.

Lưu ý về tập thể dục trước khi ngủ

- Bạn nên tập thể dục trong khung giờ từ 17h30 – 20h30. Sau 20h30 không nên tập vì khoảng thời gian này cơ thể cần nghỉ ngơi để chuẩn bị vào giấc ngủ.

- Không nên tập ngay sau khi ăn tối hoặc ăn quá no. Ít nhất bạn nên đợi 30 phút sau ăn.

- Khởi động 5-10 phút trước khi tập thể dục.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link