6 việc mẹ tuyệt đối không được làm khi pha sữa công thức cho bé

( PHUNUTODAY ) - Khi pha sữa công thức cho trẻ, phụ huynh nên tuân thủ đúng hướng dẫn của nhà sản xuất, tránh tự ý làm những việc dưới đây.

Thay đổi công thức pha sữa

Đối với từng loại sữa, hãng sản xuất đều đưa ra các hướng dẫn sử dụng rõ ràng bao gồm tỉ lệ nước : sữa, nhiệt độ pha sữa thích hợp...

Nếu người lớn tự ý thay đổi định lượng có thể sẽ khiến bé không đủ dưỡng chất hoặc thiếu nước. Do đó, trừ khi có sử chỉ định đặc biệt từ bác sĩ, mẹ không nên tự ý thay đổi công thức pha sữa.

Trộn hai loại sữa công thức với nhau

Có thể mẹ cho rằng việc này sẽ giúp bé có nhiều dinh dưỡng hơn hoặc bé sẽ dễ thích nghi khi đổi loại sữa. Tuy nhiên, việc này khiến mùi vị của sữa thay đổi, định lượng nước và sữa không chính xác do mỗi hãng có một công thức khác nhau.

Đổ nước nóng vào nước lạnh để được nước ấm pha sữa

Nhiệt độ để pha sữa cho trẻ ở khoảng 40-50 độ. Chúng ta thường có thói quen đổ nước nóng vào nước lạnh đến khi cảm thấy âm ấm là đem pha sữa cho trẻ.

Tuy nhiên, cách này hoàn toàn không chính xác. Bởi nước lạnh, dù đã đun sôi để nguội nhưng khi ở ngoài môi trường sẽ không còn đảm bảo vệ sinh, có thể chứa vi khuẩn làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa.

Cách đúng nhất là sử dụng nước đun sôi và để nguội đến nhiệt độ 40-50 độ C thì đem pha sữa cho bé.

6-viec-tuyet-doi-khong-duoc-lam-khi-pha-sua-cong-thuc-01

Pha sữa với nước trái cây

Nhiều mẹ muốn con tăng cân, thêm dưỡng chất nên có thể bổ sung thêm nước trái cây vào sữa của trẻ. Tuy nhiên, một số loại trái cây có tính axit như cam, bưởi, xoài... sẽ khiến mất đi nhiều thành phần dinh dưỡng.

Ngoài ra, chất casein có trong protein sữa sẽ kết tủa gây đầy bụng, khó tiêu, cản trở quá trình hấp thu dinh dưỡng của trẻ.

Để sữa quá lâu sau khi pha

Sữa là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển. Do đó, mẹ pha sữa đến đâu nên cho bé uống hết tới đó. WHO khuyến cáo, nếu bé uống không hết, phụ huynh cũng không nên giữ sữa cho bé uống tiếp quá 2 tiếng.

Lắc sữa quá mạnh

Nhiều phụ huynh có thói quen lắc mạnh bình sữa với suy nghĩ làm như vật bột sữa sẽ tan nhanh. Tuy nhiên, việc này làm sinh ra các bong bóng trong sữa. Trẻ uống phải các bong bóng khí này sẽ bị đầy hơi, nấc, trớ.

Cách pha sữa chuẩn nhất là sau khi thêm sữa và nước, phụ huynh nên dùng thìa khuayas nhẹ nhàng theo một chiều.

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn