Bầu 3 THÁNG CUỐI mẹ làm việc này sẽ DỄ SINH hơn

( PHUNUTODAY ) - Đi bộ là một trong những hoạt động được khẳng định đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy còn đối với bà bầu thì sao, nhất vào giai đoạn 3 tháng cuối có nên đi bộ không? Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn tìm câu trả lời.

Trong tất cả các môn thể thao tập luyện khi mang thai, đi bộ là môn dễ thực hiện nhất, đơn giản nhất cũng như không “kén” chọn người tập. Điều này có nghĩa cho dù mẹ đang mang thai tháng thứ mấy, cân nặng nhiều hay ít, đang trong độ tuổi nào đi nữa thì vẫn có thể đi bộ. Đi bộ không chỉ giúp mẹ có sức khỏe tốt, dẻo dai để vượt qua giai đoạn bầu bì một cách dễ dàng mà còn giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh hơn.

Có nên đi bộ trong 3 tháng cuối mang thai?

Trong suốt 9 tháng thai kì, đi bộ là một hoạt động an toàn nhất và có thể duy trì vì nó rất tốt cho sức khỏe. Đi bộ rất tốt cho hoạt động của hệ tim mạch, giúp cơ bắp săn chắc, giúp giảm nguy cơ đái tháo đường, mang lại sự dẻo dai cho đầu gối, mắt cá chân, giúp mẹ bầu có một sức khỏe toàn diện. Ngoài ra theo các chuyên gia, những chị em thường xuyên đi bộ thì sẽ có quá trình sinh nở dễ dàng hơn, nhanh chóng và ít rủi ro hơn những mẹ lười vận động.

Bạn nên duy trì thói quen đi bộ nếu trước khi mang thai bạn đã thường xuyên đi bộ và đối với những mẹ bầu chưa có thói quen đi bộ trước đó thì hãy bắt đầu tập với những bài tập đi bộ đơn giản, mỗi ngày dành ra khoảng 20 - 30 phút để đi bộ, đi nhẹ nhàng như đi chơi.

99
Mỗi ngày bà bầu nên dành 20-30 phút đi bộ

Tuy nhiên, ở 3 tháng cuối của thai kì bạn nên chú ý hơn trong bài tập đi bộ của mình. Nên đi bộ trên những con đường bằng phẳng tránh những nơi có địa hình không thuận lợi vì nó có thể cản trở quá trình đi của bạn, khiến bạn dễ vấp ngã, tốn nhiều năng lượng để vượt qua nó.

Khi gần đến ngày sinh, bạn vẫn có thể duy trì bài tập đi bộ nhưng cần cẩn thận hơn và nên đi đoạn đường ngắn hơn ngày thường để đỡ tốn nhiều sức, nên đi khu vực xung quanh nhà để gia đình yên tâm và có thể giúp đỡ bạn kịp thời nếu xảy ra vấn đề gì.

Một số lưu ý khi mẹ bầu đi bộ

Đầu tiên, khi đi bộ các chị em cần chọn cho mình đôi giày chất lượng tốt, êm chân, cổ vừa ôm lấy chân, đế thấp. Tránh mua đôi quá rộng vì nó thể dễ tuột ra khỏi chân khiến mẹ bầu có thể vấp ngã. Khi mua giày cần chọn lựa và thử kĩ càng tránh những biến cố xảy ra. Bên cạnh đó chị em cũng cần chọn những bộ quần áo thoải mái nhất để có thể đi lại dễ dàng, chất liệu vải tốt có thể thoát mồ hôi để đảm bảo sức khỏe cho mẹ, vì nếu mẹ ra mồ hôi nhiều không thoát ra ngoài được để lâu mẹ có thể bị ốm.

Trước khi đi bộ, chị em lên chuẩn bị sẵn cho một chai nước nhỏ mang theo vì khi đi bộ sẽ có nguy cơ mất nước gây co thắt và tăng nhiệt độ cơ thể có thể khiến cả mẹ và bé gặp nguy hiểm.

88
Trước khi đi bộ nên chuẩn bị chai nước nhỏ

Đặc biệt trong những ngày hè oi bức với độ ẩm không khí cao, mẹ nên đi bộ vào chiều mát hoặc đi trong những khu thương mại có điều hòa.

Hãy tự đặt ra một giới hạn cho cơ thể của mẹ bầu khi đi bộ, không đi bộ đến mức thở gấp hay khó thở. Tập hít sâu hơn không chỉ ở phần ngực mà cả ở phần bụng vì lúc này lượng oxy không chỉ dành riêng cho mẹ mà cả cho thai nhi nữa.

Các mẹ cần hạn chế đi bộ đường dài, không bằng phẳng và chú ý quan sát các vật cản để tránh vấp phải và làm bạn mất sức.

Khi phát hiện một số bất thường của cơ thể như: chảy máu âm đạo, khó thở, hoa mắt chóng mặt, rò rỉ nước ối...., mẹ bầu cần dừng ngay việc đi bộ lại và đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và khám.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link