Bé 3 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắc xin: Do sốc phản vệ

08:00, Thứ năm 22/10/2015

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sở Y tế Nghệ An đã khẳng định nguyên nhân bé 3 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắc xin "5 trong 1" là do sốc phản vệ.

Giám đốc Sở Y tế Nghệ An Bùi Đình Long khẳng định bé Lô Tuấn Trường, sinh ngày 4/7/2015, trú tại bản Cỏ Hưởng, xã Quang Phong, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An, ​tử vong sau khi tiêm vắcxin Quinvaxem vào ngày 20/10 vừa qua là do sốc phản vệ.

Thông tin trên được ông Bùi Đình Long cho biết tại buổi cung cấp thông tin sơ bộ cho các cơ quan truyền thông vào chiều tối 21/10.

Như tin chúng tôi đã đưa, sáng 20/10, cháu Lô Tuấn Trường 3 tháng tuổi ở bản Cỏ Hưởng, xã Quang Phong, huyện Quế phong, tỉnh Nghệ An đã tử vong sau khi tiêm vắc-xin Quinvaxem 5 trong 1 tại trạm y tế xã Quang Phong.

Gia đình nạn nhân cho biết trước khi tiêm vắcxin, thể trạng cháu bé hoàn toàn bình thường, không có biểu hiện sốt. Cháu Trường đã được khám sàng lọc và đủ tiêu chuẩn tiêm chủng vắcxin 5 trong 1 mũi 2 theo lịch.

Trẻ 3 tháng tuổi tử vong vì tiêm vắc xin 5 trong 1
Vắcxin "5 trong 1" Quinvaxem. 

Cháu được chuyển sang phòng tiêm và được tiêm lúc 9 giờ ngày 20/10.

Khoảng 10 phút sau khi được chuyển về phòng theo dõi, cháu khóc nấc lên vài tiếng và có biểu hiện khó thở, tím tái. Trạm Y tế xã Quang Phong đã cấp cứu theo phác đồ chống sốc phản vệ nhưng khoảng 1 giờ sau thì cháu tử vong.

Trung tâm y tế huyện Quế Phong đã đề nghị gia đình cho phép mổ tử thi, giám định pháp y giúp điều tra xác định nguyên nhân tử vong của cháu. Sau khi thống nhất với các cơ quan chức năng liên quan, gia đình xin không mổ tử thi và đưa cháu về nhà mai táng.

Ngành Y tế Nghệ An xác định nguyên nhân tử vong của cháu Trường là do sốc phản vệ sau tiêm. Bởi cùng tiêm với cháu Trường trong đợt này có 46 cháu, Trường là cháu thứ 26 được tiêm. Trong buổi sáng đó có 29 cháu được tiêm phòng thì 28 cháu hoàn toàn bình thường.

"Dự kiến, sáng nay (22/10), hội đồng chuyên môn ngành y tế sẽ họp xác định nguyên nhân cơ bản nhất và kết luận. Cái khó khăn nhất hiện nay là do phong tục, nên khi đặt vấn đề phẫu thuật tử thi, thì gia đình chưa đồng tình. Chúng tôi sẽ nghiêm túc xác định nguyên nhân", ông Bùi Đình Long, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link