Bé 6 tháng ngã từ giường xuống đất, mẹ vội bế thốc con lên, chuyên gia khuyến cáo 10 giây vàng cứu con

( PHUNUTODAY ) - Ngã từ trên giường xuống đất là chuyện mà đa số mọi em bé được 'trải qua'. Vậy trong trường hợp này, cha mẹ nên làm như nào là tốt nhất.

Cứ 10 trẻ thì có 9 trẻ rơi ra khỏi giường, dù bố và mẹ đã chú ý nhưng trẻ vẫn sẽ rơi, nhất là ở giai đoạn trẻ tập lẫy, tập bò.

Nếu không xử lý đúng cách, hậu quả có thể rất nghiêm trọng, nhẹ thì trẻ bị đau mà nặng thì ảnh hưởng não bộ, thậm chí tử vong.

Mới đây một đoạn clip được chia sẻ trên mạng xã hội đã khiến nhiều phụ huynh đứng tim.

Theo đó, đoạn clip có vẻ được ghi lại từ camera quan sát của gia đình, diễn ra trong phòng riêng của chị gái lớn. Trong khi người mẹ đang dọn dẹp góc học tập của con lớn, bé gái thì đang giúp mẹ làm gọn hướng ngược lại, thì em bé nhỏ vẫn đang ngọ nguậy trên giường.

1

Người mẹ đã có ý đặt em bé đặt ở giữa giường, vì nghĩ rằng như vậy đã đủ an toàn vì bé không thể di chuyển được.

2

Nhưng không, em bé ít ra đã biết lật và không ngừng ngọ nguậy để thu hút sự sự ý. Cho đến lúc bé tiến sát mép giường thì vẫn không ai hay biết. Bất ngờ em bé tóm được góc nệm và dùng tay nhoài người dậy. Kết quả là bé ngã xuống đất từ giường trong tích tắc.

Đến lúc này người mẹ mới quay lại và nhào đến đỡ con dậy, có vẻ chị cũng rất bối rối. Bé lớn cũng đứng sững sờ chứng kiến tai nạn vừa xảy ra.

3

Nhiều cư dân mạng cũng chia sẻ rằng tai nạn bé ngã khỏi giường thường xuyên xảy ra. Tuy nhiên cách xử lý của người mẹ là chưa thật sự chính xác.

Chuyên gia khuyển rằng, khi em bé bị ngã từ trên cao xuống, cha mẹ nên làm như sau:

+  Tuyệt đối không bế con ngay, phải để yên trong 10 giây. Kiểm tra xem bé có chảy máu hay không, nếu phát hiện ra máu cần cầm máu ngay và đưa bé đến bệnh viện để được điều trị kịp thời.

+ Sau khi quan sát 10 giây, xác nhận trẻ không bị chảy máu hay rối loạn vận động, mẹ có thể ôm trẻ vào lòng và xoa dịu cho đến khi trẻ hết khóc. Mẹ cần quan sát xem hệ thần kinh của bé có biểu hiện bất thường hay không.

Khi phát hiện bé quấy khóc, căng cơ tay chân, nghiến răng, lác và các tình trạng bất thường khác thì nên đưa bé đến bệnh viện ngay. Khi thấy bé có những cử động chân tay không đối xứng, có biểu hiện quấy khóc, đau đớn khi chạm vào tay chân, khớp xương thì cũng nên đến bệnh viện để điều trị kịp thời.

4

+  Kiểm tra xem có tụ máu trên cơ thể bé không, chườm khăn lạnh cho bớt, sau ba ngày sẽ hết tụ máu thì chườm khăn nóng. Nếu vết sưng to hoặc tấy đỏ, mẹ có thể bôi một ít dầu mè trước, có tác dụng bổ trợ giảm đau và giảm phù nề.

+  Nếu bé bị ngã xuống đất mà sau đó vẫn ngủ say thì chứng tỏ bé lúc này hơi bất thường. Người mẹ phải đánh thức trẻ trong vòng 1 giờ để đảm bảo rằng não của trẻ không bị tổn hại.

Nếu trẻ muốn ngủ và khi thức dậy, trẻ tiếp tục ngủ thiếp đi hoặc hoàn toàn không thức dậy và nôn mửa, đau đầu, thậm chí co giật thì có thể trẻ bị chấn thương ở đầu và cần được đưa đến bệnh viện để điều trị ngay lập tức. Cố gắng giữ im lặng và ít di chuyển trong quá trình này.

+ Quan sát ít nhất 24 giờ sau khi bé ngã ra khỏi giường, trong giai đoạn này nếu bé không có biểu hiện gì bất thường thì có thể an tâm. Ngoài ra, mẹ đừng quên tạo cho bé tâm lý thoải mái, dùng tay vỗ về cơ thể, nhẹ nhàng nói chuyện với bé để bé nhanh bình tĩnh hơn và tránh được những vấn đề về tâm lý sau khi lớn lên.

5

Té ngã có ảnh hưởng đến trí não bé không?

Sau khi bé ngã khỏi giường, nhiều bậc cha mẹ lo lắng không biết có ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của bé hay không. Trên thực tế, hầu như bé nào cũng có kinh nghiệm bị ngã từ trên cao xuống, chỉ cần bé không có các biểu hiện như nôn trớ, sốt thì không cần quá lo lắng.

Ngay cả khi đứa trẻ bị ngã đập đầu, đừng bao giờ nghi ngờ rằng đó là một chấn động. Chấn động được đặc trưng bởi một khoảng thời gian nhất định mất ý thức và tri giác. Nếu bé luôn tỉnh táo thì sẽ không có vấn đề gì. Nếu trẻ bị nôn, có thể là do sợ hãi, hoặc có thể là chấn động não tạm thời.

Nói chung, trẻ sẽ không sao sau khi nôn hai hoặc ba lần, khác với chấn động. Dù là chấn động nhưng nếu ở mức độ nhẹ thì sẽ không để lại di chứng gì. Nếu thực sự lo lắng, mẹ có thể kiểm tra cộng hưởng từ sọ não để loại trừ khả năng chấn động não hoặc xuất huyết não.

Nên quan sát em bé trong hai ngày sau khi ngã đập đầu. Cố gắng cho bé nghỉ ngơi nhiều hơn và ít hoạt động hơn trong hai ngày này. Nếu tinh thần thoải mái và ăn uống bình thường trong vòng hai ngày, mẹ có thể hoàn toàn yên tâm.

Cần cho bé đi khám trong trường hợp nào?

Khi bé bị ngã đập đầu gặp những trường hợp sau cần đến bệnh viện ngay:

- Chấn thương xuất huyết ở đầu

- Trẻ không khóc sau cú ngã, có biểu hiện bất tỉnh, bán hôn mê

- Trong vòng hai ngày sau khi ngã, lại xảy ra tình trạng nôn mửa nhiều lần, ngủ quá nhiều, tinh thần kém, hoặc quấy khóc dữ dội;

- Trong vòng hai ngày sau khi ngã, ở mũi hoặc tai có hiện tượng chảy máu, nước chảy và đồng tử không đều.

Làm thế nào để ngăn chặn hiệu quả việc bé bị ngã ra khỏi giường?

Đặt bé vào cũi có hàng rào

Đây là một trong những phương pháp tốt nhất và hiệu quả nhất. Ở trong cũi, bé có trèo lên lật lại thế nào cũng không dễ bị rơi xuống đất. Mẹ có thể đặt một số đồ chơi yêu thích của bé vào đó.

Thiết lập vùng an toàn xung quanh giường

Trải một số thứ mềm trên mặt đất xung quanh giường, chẳng hạn như miếng xốp, đệm mút, chăn dày, v.v. Ngay cả khi bé không may bị rơi ra khỏi giường cũng sẽ không bị thương nặng. Ngoài ra, tốt nhất không nên đặt những đồ vật nguy hiểm như bàn, bình nước nóng, sọt rác gần giường để tránh làm bé bị thương khi ngã xuống giường.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link