Bé 7 tuổi mắc bệnh nan y: BS cảnh báo 3 thói quen nhiều bà mẹ mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Bo Bo người Trung Quốc mắc bệnh ung thư dạ dày khiến cả nhà vô cùng đau xót, bác sĩ cảnh báo những thói quen ai cũng cần tránh xa.

Bé Bobo năm nay 7 tuổi, do bố mẹ đi làm ăn ở nơi khác nên cậu bé thường sống với ông bà nội. Ông bà thương cháu nên rất chiều chuộng Bobo, cháu muốn ăn gì thì ông bà cũng cho. Nhưng gần đây, Bobo đột nhiên bắt đầu buồn nôn, nôn mửa, đau bụng và tiêu chảy. Chính vì vậy, hai ông bà vội vàng đưa cháu đi khám, ai ngờ sau một hồi điều tra thì phát hiện bị ung thư dạ dày khiến cả nhà vô cùng đau xót. Qua quá trình điều tra lịch sử ăn uống bác sĩ biết được Bobo mắc phải căn bệnh nguy hiểm này do 3 thói quen ăn uống ai lầm dưới đây:

Ăn đồ chiên rán trong thời gian dài

Việc Bobo thường thích ăn đồ chiên, để tiết kiệm, bà nội sẽ chiên dầu cũ, chiên đi chiên lại lần sau, để không lãng phí. Nhưng dạ dày của trẻ vốn rất mỏng manh, ăn đồ chiên rán trong thời gian dài dễ khiến chức năng tiêu hóa của trẻ bị suy giảm và dễ mắc các bệnh hơn.

Thêm vào đó, dầu dùng cho mỗi món chiên khi tái sử dụng sẽ không tốt. Mọi người nên biết rằng sau khi đun ở nhiệt độ cao nhiều lần, mỡ dễ sinh ra các chất độc hại như benzopyrene, lâu ngày sẽ dễ gây ung thư dạ dày.

20190914_040120_856849_do-ran.max-1800x1800

Tiêu thụ sai dầu ăn có thể là nguyên nhân chính gây ung thư

Khi bạn đun dầu ăn, chất béo trung tính trong đó sẽ liên tục bị phân hủy và giải phóng theo số lần đun nóng thành các axit béo, khi thoát ra ngoài sẽ tiếp tục bị oxy hóa và giải phóng acrolein, đây cũng là một hợp chất gây ung thư có thể làm tăng nguy cơ ung thư cho cơ thể người.

Do vậy, cần sửa đổi thói quen tái chế và tái sử dụng dầu ăn càng sớm càng tốt, và tránh sử dụng nhiều lần dầu ăn, giảm nguy cơ bị oxy hóa và biến tính của dầu, đồng thời bảo vệ dạ dày của chúng ta.

photo-1575108407561-15751084075641455512557

 Xào sau khi dầu bắt đầu bốc khói có thể tạo ra chất gây ung thư

Khi bà Bobo thường nấu các món ăn, bà thích nấu sau khi dầu đã bốc khói. Nhưng hiện nay, hầu hết thực phẩm được tiêu thụ là dầu tinh luyện, nếu đợi đến khi dầu bắt đầu bốc khói thì nhiệt độ của dầu thường rất cao.

Lúc này, các thành phần axit béo lành mạnh ban đầu trong dầu ăn sẽ liên tục bị phân hủy để tạo ra axit béo chuyển hóa. Bên cạnh đó, chúng có thể tạo ra các chất gây ung thư như benzopyrene và các amin dị vòng. Vì vậy, việc bạn xuyên ăn các món chế biến từ các loại dầu như vậy cũng sẽ làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày cho cơ thể con người, và trẻ em cũng không ngoại lệ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link