Bé 8 tuổi cứu sống bé 4 tuổi nhờ bài học sơ cấp cứu ở trường

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bằng việc áp dụng các kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu được học ở trường, cậu bé Judd Greenham, 8 tuổi cứu sống được cậu bé Matthew Sagar, 4 tuổi.

Vụ tai nạn xảy ra nhanh đến nỗi chỉ có Altona nhìn thấy Sagar bị nạn.

”Nhớ lại bài học cấp cứu đã được học, ngay lập tức, em nhảy xuống nước, kéo đầu Saggar lên khỏi mặt nước và đặt tay dưới mũi để xem bạn ý còn thở không. Lúc đó, em thấy bạn ý đã ngừng thở” – Greenham cho biết. Greenham ngay lập tức lớn tiếng gọi mẹ mình để bà gọi cấp cứu, trong khi đó tay vỗ nhẹ vào má Saggar, còn mồm vẫn liên tục hỏi Sagar những câu hỏi gây chú ý như “anh đang giơ mấy ngón tay đây” v.v... Và Sagar đã dần dần tỉnh lại được.

“Greenham thật tuyệt. Cậu bé đã xử lý rất nhanh, giúp cho nước không kịp tràn vào phổi Saggar và giúp cậu bé bị nạn không bị hoảng loạn. Và Saggar đã có 5s để thoát khỏi thần chết” – ông Martin Wells, quản lý chương trình sơ cấp cứu ban đầu cho hay. Được biết, khi trẻ bị ngạt nước, nếu không nhanh, nước sẽ tràn vào phổi, khi đó trẻ chỉ còn 10% cơ hội sống. Nếu đợi đến khi nhân viên cấp cứu tới, trẻ chỉ còn 2% cơ hội sống. Vì vậy, việc sơ cứu ở những giây đầu tiên mà trẻ gặp nạn là cực kỳ quan trọng.

Bé 8 tuổi cứu sống bé 4 tuổi 1
Judd Greenham, 8 tuổi và Matthew Sagar, 4 tuổi.

Đây không phải lần đầu tiên một em nhỏ cứu sống người nhờ bài học sơ cứu ở trường.

Trước đó ở Anh, một bé trai 6 tuổi được ca ngợi là anh hùng sau khi em đã cứu sống mẹ và em trai 8 tháng tuổi trong bụng mẹ nhờ tham gia các khóa học sơ cứu.

Mẹ của Chay, Julie Argent, 34 tuổi, sống ở Talgarth, miền trung xứ Wales (Anh) kể lại rằng lúc đang tắm cho cậu bé thì bỗng nhiên cô lên cơn co giật rồi ngã nhào xuống bồn tắm và bất tỉnh. Khi đó không còn một ai bên cạnh có thể cứu giúp mẹ, Chay đã nhanh trí tắt vòi nước đang chảy tràn bồn tắm rồi nhấc điện thoại gọi cho bà ngoại và dịch vụ cấp cứu 999 . Măc dù rất sợ nhưng cậu bé bình tĩnh thông báo cẩn thận tình trạng của mẹ và liên tục giữ máy cho đến khi nhân viên y tế đến đưa mẹ cậu bé ra khỏi bồn tắm đầy nước.

Mẹ Julie Argent sau đó đã nhanh chóng được đưa đến bệnh viện Nevill Hall ở Abergabernny khi đang mang thai ở tháng thứ 8. Bác sĩ cho biết với những bà mẹ mang thai có tiền sử mắc bệnh động kinh như Argent khi tái phát bệnh nếu không cấp cứu kịp thời sẽ có nguy cơ nguy hiểm tới tính mạng của cả mẹ và con. Tuy nhiên nhờ có sự nhanh trí của Chay mà mẹ Argent và em trai trong bụng đã được cứu sống.

Được biết, Chay đã tham gia các khóa học sơ cứu cho trẻ em do tổ chức cấp cứu St John của Anh tổ chức. Chính vì vậy, cậu bé đã luôn giữ được bình tĩnh và xử lý thông minh tình huống nguy cấp ngay lúc đó.

Cụ bà gần 90 tuổi bán nước vỉa hè Sài Gòn nói 4 thứ tiếng
Cụ bà gần 90 tuổi bán nước vỉa hè Sài Gòn nói 4 thứ tiếng
(Xã hội) - (Phunutoday) - Hàng ngày bà cụ đẩy xe nước ra vỉa hè phố Tây bán với mong muốn giải khuây và gặp được trò chuyện với người nước ngoài trau dồi vốn ngoại ngữ.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn