Bé trai 4 tuổi bị ngộ độc nguy kịch sau khi ăn món rau bà nội nấu: Bác sĩ cảnh báo nguyên nhân

( PHUNUTODAY ) - Cậu bé 4 tuổi (Hải Ninh, Chiết Giang,Trung Quốc) nhập viện cấp cứu sau khi ăn món bầu xào.

Theo tin tức trên các trang tin của Trung Quốc, cậu bé 4 tuổi (Hải Ninh, Chiết Giang) nhập viện cấp cứu sau khi ăn món bầu xào. Theo thông tin gia đình chia sẻ, vào buổi trưa xảy ra sự việc, bà nội cháu bé có xào một đĩa bầu để ăn.

Tuy nhiên, sau bữa trưa thì cả ông bà lẫn cháu trai 4 tuổi này cảm thấy chóng mặt, buồn nôn, cơ thể vô cùng khó chịu. Em bé gặp tình trạng nghiêm trọng nhất, mặt mũi tái nhợt, xanh xao và bị ngất xỉu. Gia đình liền đưa bé đến Bệnh viện trung tâm thành phố Hải Ninh, Chiết Giang để cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ đã can thiệp kịp thời trước khi tình trạng cháu bé tiến triển quá nặng.

Bà nội bé trai kể lại, khi nấu ăn bà thấy quả bầu có vị đắng nhưng bà nghĩ rằng nhiệt độ cao sẽ "tiêu diệt" hết vị đắng, hơn nữa ai cũng nghĩ rằng rau càng đắng lại càng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên theo các bác sĩ, vị đắng cũng có thể là dấu hiệu của rau chứa "độc tố", nếu ăn sẽ dễ gây ngộ độc thực phẩm .

Theo tin tức trên các trang tin của Trung Quốc, cậu bé 4 tuổi (Hải Ninh, Chiết Giang) nhập viện cấp cứu sau khi ăn món bầu xào.

Theo tin tức trên các trang tin của Trung Quốc, cậu bé 4 tuổi (Hải Ninh, Chiết Giang) nhập viện cấp cứu sau khi ăn món bầu xào.

Các bác sĩ ở Bệnh viện trung tâm thành phố Hải Ninh cho biết, cháu bé 4 tuổi bị ngộ độc nặng do phần nhựa đắng trong quả bầu. Các quả bầu, bí thường chứa cucurbitacin. Cucurbitacin thường được loại bỏ tuy nhiên do thụ phấn chéo và một số yếu tố khác làm tăng mức độ cucurbitacin trong trái cây hoặc rau quả.

Trong trường hợp bình thường, ăn một chút cucurbitacin sẽ không gây hại cho cơ thể. Nhưng nếu bạn vô tình ăn quá nhiều thì phản ứng ngộ độc sẽ xảy ra như buồn nôn, nôn, tình trạng nặng sẽ gây suy hô hấp, tuần hoàn, xuất huyết tiêu hóa, tổn thương chức năng gan và thận, thậm chí gây tử vong.

Trước đây, đã từng có trường hợp 2 người phụ nữ sống tại Pháp bị ngộ độc khi ăn bí ngô do ăn phải bí ngô có vị đắng. Sau đó, họ phải đi viện cấp cứu do triệu chứng rụng tóc, nôn mửa, tiêu chảy...

Ngoài quả bầu, bí ra, còn có một số thực phẩm chứa nhựa đắng cucurbitacin như: bí đỏ, bí xanh, dưa chuột, dưa vàng và bí vàng....

Lưu ý khi ăn bầu tránh hại sức khỏe

Bầu rất tốt cho sức khỏe, thịt quả bầu ít đường, ít năng lượng nhưng lại chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất như A, B1, B2, B3, C, Can xi, Phot pho, Sắt… Do đó, quả bầu được xem là tốt đối với bệnh nhân tiểu đường, tim mạch và những người muốn giảm cân. Các kết quả nghiên cứu cũng cho thấy tác dụng chống o xy hóa, hạ đường huyết và chống tăng mỡ máu của chiết xuất từ quả bầu.

Theo Đông y, quả bầu có vị ngọt nhạt, tính lạnh, có tác dụng giải nhiệt, giải độc, thông tiểu, tiêu thũng, trừ ngứa và giảm táo bón. Cách dùng tươi thông thường là luộc, ăn cái và uống cả nước (hoặc dùng khô)

Ăn bầu cần lưu ý:

Tuyệt đối không ăn quả bầu có vị đắng.

Quả bầu tính lạnh nên ăn nhiều có thể gây nôn tháo.

Những người đầy hơi, bị sưng ống chân không nên ăn bầu vì sẽ làm bệnh lâu khỏi. Bên cạnh đó, những người tỳ vị hư hàn, hay bị lạnh bụng cũng không nên ăn.

Người có lá lách và dạ dày yếu, phụ nữ mang thai, phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt... tuyệt đối phải tránh tất cả các loại rau có vị đắng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link