Bệnh não úng thủy là bệnh gì?

( PHUNUTODAY ) - Bệnh não úng thủy là gì? Tại sao bé Đức Lộc đã được mọi người giúp đỡ, được các bác sĩ sử dụng những phương pháp y học hiện đại mà vẫn vô phương cứu chữa?.

Cậu bé Phạm Đức Lộc (8 tháng tuổi) là cái tên được dư luận đặc biệt quan tâm thời gian qua. Câu chuyện Đức Lộc bị bỏ rơi trước cổng chùa Vạn Đức (huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre) khi đang mạng trong mình căn bệnh hiểm nghèo não úng thuỷ khiến nhiều người đặc biệt là những bậc làm cha làm mẹ không khỏi xót xa, phẫn nộ.

Có nhiều người thắc mắc căn bệnh não úng thủy là gì? và nó nguy hiểm ra sao?. Tại sao bé Đức Lộc đã được mọi người giúp đỡ, được các bác sĩ sử dụng những phương pháp y học hiện đại mà vẫn vô phương cứu chữa?.

nao ung thuy 4

Bé Đức Lộc bị mắc căn bệnh não úng thủy quái ác.

Não úng thủy là gì?

Đây là tình trạng dư thừa một loại chất lỏng trong não mà từ chuyên môn gọi là dịch não tủy. Sự dư thừa này làm cho đầu của bé ngày càng to dần, dẫn đến các nhu mô não bị tổn thương mà nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ để lại cho bé nhiều biến chứng khó phục hồi.

Những ai dễ bị não úng thủy?

Bệnh não úng thủy không loại trừ đối tượng nào, nhưng thường gặp phải nhất ở trẻ sơ sinh và người lớn tuổi. Theo các nghiên cứu của Viện quốc gia về rối loạn thần kinh và đột quỵ (Mỹ), cứ 500 bé sơ sinh thì có 1 ca bị não úng thủy. Phần lớn các trường hợp này thường được chẩn đoán trước sinh qua sóng siêu âm, tại thời điểm sinh, hoặc trong thời thơ ấu.

nao ung thuy 1

Ảnh minh họa.

Dấu hiệu nhận biết não úng thủy ở trẻ em

Biểu hiện dễ nhận biết nhất là đầu trẻ to dần, thóp trước rộng và phồng căng.

Ngoài ra, những trẻ bị não úng thủy thường có những biểu hiện khác biệt so với những trẻ bình thường như trẻ thường xuyên giật mình thậm chí khi nghe một tiếng động hoặc âm thanh rất nhỏ.

Trẻ bị úng não thủy cũng xuất hiện một số các dấu hiệu như khó bú, rất hay bị sặc sữa hoặc nôn vọt. Trẻ rất khó ngủ, hay khóc, khi nằm đầu nghẹo sang một bên. Hành vi ngày càng chậm dần, tay trẻ thường nắm rất chặt.

Ở trẻ lớn hơn, các triệu chứng gợi ý là dễ kích thích, khó chịu, mệt mỏi, chán ăn, nôn mửa. Dấu hiệu nhức dầu nổi bật ở nhóm trẻ này. Các dấu hiệu khác có thể thấy như phù gai thị, dấu hiệu tổn thương bó tháp...

Có các loại não úng thủy khác nhau nào?

1. Giao tiếp (không tắc nghẽn)

Do sự tắc nghẽn bên ngoài hệ thống não thất hay do vấn đề về hấp thụ

Ví dụ: xuất huyết, nhiễm trùng, chấn thương, các khối u, không rõ nguyên nhân

2. Không giao tiếp (nghẽn)

Do sự tắc nghẽn trong hệ thống não thất

Ví dụ: xuất huyết hoặc khối u ở bên ngoài các não thất, do bẩm sinh

Não úng thủy có thể là cấp tính (khởi phát nhanh khi có triệu chứng) hoặc mãn tính (triệu chứng khởi phát chậm và khó đoán hơn). Có thể ở trạng thái hoạt động (bệnh nhân có chuyển biến xấu nhanh chóng), bù đắp được (tới mức độ nào đó) hoặc bị kiềm hãm. Trong hầu hết trường hợp, áp lực của dịch não tủy trong não thất là cao. Tuy nhiên trong một số trường hợp (ví dụ như bệnh não úng thủy áp suất bình thường - Normal Pressure Hydrocephalus), áp lực của dịch não tủy có thể bình thường.

nao ung thuy 2

Hình siêu âm chụp thai nhi bị não úng thủy.

Nguyên nhân bị mắc bệnh não úng thủy?

Có nhiều điều kiện có thể dẫn đến bệnh não úng thủy. Nó có thể là do những bất thường di truyền (như các khuyết tật di truyền gây hẹp ống dẫn dịch) hay những rối loạn phát triển (chẳng hạn như những rối loạn liên kết với các khuyết tật về ống thần kinh bao gồm nứt đốt sống).

Các nguyên nhân khác có thể bao gồm các biến chứng do sinh non như xuất huyết trong não thất, các bệnh như viêm màng não, khối u, chấn thương đầu làm nghẽn lối thoát của dịch não tủy từ các não thất đến các bể dịch hoặc làm mất đường dẫn dịch não tủy vào các bể dịch.

Triệu chứng của những người mắc bệnh não úng thủy?

Viêm não úng thủy cấp

- Buồn ngủ và ảnh hưởng đến nhận thức

- Nhức đầu

- Buồn nôn và ói mửa Buồn nôn và ói mửa

- Đứng không vững

Não úng thủy thứ cấp hay áp lực thấp

- Như các triệu chứng trên, nhưng chậm khởi phát hơn và khó đoán hơn

Não úng thủy áp suất bình thường (NPH)

- Rối loạn tư thế (khó khăn khi đi lại)

- Chứng mất trí, hay quên

- Vấn đề về kiểm soát bàng quang Vấn đề về kiểm soát bàng quang

nao úng thuy 3

Hình minh họa bé sơ sinh bị não úng thủy.

Bé sẽ gặp biến chứng gì nếu bị não úng thuỷ?

Đầu tiên, não úng thủy sẽ làm tổn thương trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương nên bé sẽ bị những di chứng trầm trọng nếu không điều trị sớm và đúng cách. Di chứng thường gặp nhất là viêm màng não mủ, mù, điếc, liệt, chậm phát triển tâm thần, động kinh.

Mắc bệnh não úng thủy có điều trị được không và điều trị như thế nào?

Nếu được phát hiện sớm, bệnh nhân não úng thủy sẽ được điều trị thích hợp và mang lại kết quả tốt. Hầu hết các trường hợp cần tới sự giúp đỡ của các bác sĩ ngoại khoa, và kết quả phẫu thuật phụ thuộc rất nhiều vào thời điểm phát hiện bệnh, thời điểm phẫu thuật và các triệu chứng lâm sàng trước khi phẫu thuật.

Tin mừng cho bất cứ ai quan tâm, đó là đã có rất nhiều trường hợp não úng thủy thể nhẹ và may mắn có thể chữa lành; trẻ có thể đến trường và học tập như các trẻ bình thường khác.

Tuy nhiên, với các trường hợp nặng, cho đến hiện tại vẫn chưa có loại thuốc nào chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh này mà chỉ là hỗ trợ điều trị mà thôi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn