Cô bé 9 tuổi mắc bệnh lao màng não, chỉ còn "da bọc xương"

( PHUNUTODAY ) - Từ một bé gái xinh xắn, ngoan hiền và học rất giỏi, nhưng chỉ sau 4 tháng mang bệnh nặng, thân hình của Thu Vy tiều tụy đến đau lòng, ai nhìn em cũng không khỏi xót xa.

Tiếp xúc với cha của Phan Thị Thu Vy tại bệnh viện Phạm Ngọc Thạch sáng nay, chúng tôi được biết bé phát hiện bệnh từ tháng 11/ 2013 với triệu chứng đầu như bị cảm bình thường. Sau hai ngày uống thuốc không khỏi và lại thêm tình trạng nôn – sốt, em được đưa đến bệnh viện tỉnh Khánh Hòa thăm khám và nhận kết luận là bệnh sốt siêu vi. Điều trị bệnh tại đây 1 tuần thì Vy bất ngờ có biểu hiện co giật, thụt lưỡi vào trong. Ngay lập tức, gia đình cho chuyển bé vào bệnh viện Nhi Đồng 2 cấp cứu và nhận được kết quả cuối cùng là căn bệnh lao màng não. Lúc này, các bác sĩ ở Nhi Đồng 2 đã quyết định cho Vy chuyển về Phạm Ngọc Thạch – 1 bệnh viện chuyên trị lao – phổi để điều trị chuyên khoa cho Vy. 

Hình ảnh của Thu Vy tại nhà, trước khi được anh Quy và các mạnh thường quân vận động và giúp đỡ đưa vào Sài Gòn chữa trị.

Vy luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi dù hoàn cảnh khó khăn.

Cứ ngỡ, khi tìm ra được căn bệnh chính xác thì ánh sáng hi vọng sẽ đến với cuộc đời em. Nhưng kém may mắn thay, vì gia đình hết tiền chữa trị và thẻ bảo hiểm y tế của Thu Vy cũng chỉ còn thời hạn 8 ngày, các bác sĩ ở đây khuyên gia đình nên đưa bé về chữa ở quê và làm giấy bảo hiểm mới để giảm chi phí chữa bệnh. Sau khi làm giấy xin về quê như lời chỉ dẫn của các y bác sĩ bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, ba của Thu Vy có gọi về báo tin cho bà nội bé và nhận được sự hỗ trợ từ gia đình với mong muốn để bé tiếp tục chữa trị ở nơi có chuyên môn cao. Tuy nhiên, lúc này bác sĩ lại từ chối cho bé ở lại với lý do: “Giấy xin về đã có các bác sĩ giám đốc ký... nên giờ thay đổi rất nhập nhằng”. Là hộ gia đình khó khăn, hiền lành và cũng không hiểu biết nhiều thuộc vùng núi tỉnh Khánh Hòa, cha mẹ bé chỉ biết nghe theo mà không hiểu rằng điều đó đã vô tình đẩy bé vào tình trạng trọng bệnh như hiện nay.

Anh Quy trước giờ đưa em lên xe cấp cứu chuyển bệnh lên Sài Gòn.

Thu Vy về chữa trị tại quê nhà suốt khoảng thời gian từ Sài Gòn trở về là gần 3 tháng nhưng với điều kiện y tế thiếu thốn, bệnh tình của bé ngày càng nặng hơn. Ngoài bệnh lao màng não đang hành hạ thân thể em từng ngày, sau một thời gian dài không được chăm sóc đúng cách, Thu Vy đã lâm vào tình trạng suy dinh dưỡng thể nặng. Cô bé xinh xắn, dễ thương với ánh mắt hiền lành ngày nào cân nặng gần 30kg, giờ chỉ còn da bọc xương với cân nặng 5 – 7kg sau 4 tháng lâm bệnh và điều trị sai cách.

Bé dường như không thể nói được, chỉ biết nhìn người khi họ đến gần, hiếm hoi với những nụ cười mỉm khi được gọi tên và hỏi thăm, khóc chảy nước mắt khi buồn – đau hay cảm động lúc có người đến chia sẻ. Tất cả những ai đã quen biết hay vô tình thấy được hình ảnh ngây thơ, đáng yêu của em trước lúc mắc bệnh chắc sẽ luôn bị ám ảnh bởi ánh mắt cầu khẩn và đáng thương của em lúc này. Đôi mắt trong veo, hiền lành và đầy tha thiết mong một sự sống, một phép màu.

Em khóc khi lắng nghe những lời động viên của các anh chị, cô chú đên thăm.

Hình ảnh trước và sau 4 tháng trở bệnh của Thu Vy .

Hiện tại, nhờ một số bạn trẻ vận động và kêu gọi giúp đỡ nên Thu Vy đã nhận được số tiền gần 200 triệu để lo cho việc điều trị sau này. Ba mẹ Vy làm thuê, nghèo khổ và khá hiền lành, lại thiếu kinh nghiệm chăm sóc con nên tất cả mọi việc phải trông chờ vào sự giúp đỡ của các mạnh thường quân, các bạn trẻ có tâm. Ngoài ba mẹ luôn túc trực ở bệnh viện, nhóm bạn trẻ này thay phiên nhau chăm sóc và tư vấn cho gia đình Vy, cũng như đứng ra làm việc với bác sĩ về những biện pháp tốt nhất hỗ trợ cho em mau khỏe bệnh. Có bạn phải bỏ việc, túc trực 24/24 ở bệnh viện vì không yên tâm về em.

Một chi tiết khá bất ngờ khiến mọi người bán tín bán nghi, chưa dám tin vào sự thật đó là kết luận sức khỏe mới nhất của Vy - em đã vượt qua bệnh lao màng não như một kỳ tích. Theo bác sĩ điều trị cho Thu Vy, hiện cũng không rõ vì sao phép màu lại xuất hiện như vậy, vì đây là một trường hợp hiếm. Theo kết quả cho thấy, bé Thu Vy giờ đây đã hoàn toàn khỏi bệnh lao màng não, chỉ tập trung điều trị vấn đề suy dinh dưỡng nhưng đây cũng là một vấn đế lớn. Sau một thời gian được chăm sóc sai cách, bé đã lâm vào tình trạng rất nguy kịch về dinh dưỡng, có khả năng tử vong cao nếu không có sự hỗ trợ tốt từ gia đình (chăm sóc), y tế (hướng dẫn điều trị đúng cách) và bản thân bé (nghị lực vượt qua).

Thu Vy đang được mẹ chăm sóc tại bệnh viên Phạm Ngọc Thạch.

Em phải thở oxi vì có dấu hiệu nguy hiểm sau khi thông vòi tiếp sữa vào đêm qua.

Anh Quy –người đã vận động tinh thần gia đình bé Thu Vy và trực tiếp đưa em quay lại Sài Gòn chữa trị chia sẻ: “Hiện nay mọi người cũng đã quyên góp cho bé tạm đủ số tiền chữa trị trong thời gian này là 200 triệu. Nếu đúng như kết quả xét nghiệm mới nhất là Vy đã qua giai đoạn lao màng não, chỉ cần điều trị suy dinh dưỡng nặng thì chúng tôi mong mỏi nhất ở các mạnh thường quân là sự quan tâm, giúp sức dành cho bé chứ không chỉ là vấn đề tiền bạc. Gia đình cháu Vy thiếu kinh nghiệm trong việc chăm sóc nên chúng tôi không yên tâm giao bé hoàn toàn cho gia đình nên rất mong đón nhận được sự giúp đỡ về sức cho bé. Thu Vy cần một người chăm sóc hiểu biết và có tâm để tình hình điều trị của bé đi đúng hướng và sớm đạt kết quả tốt hơn. Mong những cô bác anh chị có thời gian và có kinh nghiệm chăm sóc người bệnh sẽ phát tâm cho trường hợp của cháu trong thời gian nguy hiểm, cần đầu tư sức người để kéo cháu sớm thoát khỏi tình trạng nguy hiểm này.”

Theo thông tin mới nhất cho biết, Thu Vy sẽ sớm được chuyển qua bệnh viện Nhi Đồng 2 để tiếp tục chữa trị trong vài ngày tới.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn