Bệnh nhân nhiễm Zika tại TP.HCM đang mang thai 8 tuần

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trong 2 trường hợp đầu tiên tại Việt Nam mắc virus Zika thì bệnh nhân ở TP HCM đang mang thai 8 tuần.

Trao đổi với báo chí sáng nay (5-4), Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trong 2 bệnh nhân đầu tiên tại Việt Nam nhiễm virus Zika thì bệnh nhân ở TP HCM đang có thai 8 tuần.

Mô tả ảnh.
Bộ Y tế công bố thông tin về 2 trường hợp nhiễm virus zika đầu tiên tại Việt Nam.

Theo đó, bệnh nhân nữ 33 tuổi mang thai trên cư trú tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP.HCM khởi phát bệnh ngày 29/3/2016 với triệu chứng phát ban, viêm kết mạc, mệt mỏi và đến khám tại bệnh viện đa khoa quận 2 cùng ngày do lo ngại bị Rubella.

Kết quả xét nghiệm ngày 31/3/2016 và 4/4 tại viện Pasteur TP.HCM dương tính với virus Zika.

Thứ trưởng Long cho biết thêm, Bệnh nhân này có chồng đang làm việc ở Malaysia, trước khi bệnh nhân phát bệnh thì chồng có về nước 4 ngày nhưng trong thời gian ở trong nước chồng bệnh nhân không có triệu chứng gì. Bệnh nhân có một con gái 2 tuổi, trước đó bị sốt nhưng xét nghiệm thì chỉ bị sốt xuất huyết. Những người xung quanh của bệnh nhân cũng có biểu hiện ốm nhưng kết quả xét nghiệm đều âm tính với virus Zika..

Trường hợp còn lại là bệnh nhân nữ 64 tuổi cư trú tại phường Phước Hoà, thành phố Nha Trang, Khánh Hoà, khởi phát bệnh ngày 26/3/2016 với các triệu chứng sốt nhẹ, đau đầu nổi ban ở hai chân và đau mắt đỏ. 

Bệnh nhân tự uống thuốc hạ sốt ở nhà nhưng không đỡ. Đến ngày 28/3/2016 bệnh nhân được người nhà đưa đến khám tại Bệnh viện Nhiệt đới Khánh Hoà. Kết quả xét nghiệm ngày 31/3/2016 tại Pasteur Nha Trang, bệnh nhân dương tính với virus Zika. Xét nghiệm khẳng định lại tại viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP.HCM ngày 4/4/2016 đều cho kết quả xét nghiệm dương tính với virus Zika.

Mô tả ảnh.
Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng khi Việt Nam 
đã có người mắc Zika.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định, đường lây của 2 bệnh nhân này hoàn toàn là do muỗi truyền chứ không phải qua đường tình dục hay con đường khác. Triệu chứng bệnh Zika không nặng bằng sốt xuất huyết nên không quá lo lắng. Tuy nhiên, có bằng chứng liên quan giữa Zika và hội chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh nên rất nguy hiểm nếu người nhiễm là phụ nữ mang thai.

Trước tình hình dịch bệnh do virus Zika đã ghi nhận ở nước ta, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa và TP. Hồ Chí Minh tham mưu UBND tỉnh, thành phố công bố dịch theo quy mô xã, phường; chỉ đạo các địa phương nâng mức cảnh báo, đáp ứng dịch lên mức 2 với tình huống đã có trường hợp mắc bệnh.

Bộ Y tế nhận định, trong thời gian tới có thể tiếp tục ghi nhận trường hợp mắc bệnh do virus Zika do hiện nay có sự giao lưu đi lại giữa các quốc gia cũng như giữa các địa phương trong cả nước đồng thời Việt Nam có lưu hành muỗi vằn là véc tơ truyền bệnh và chưa có miễn dịch trong cộng đồng. 

Việt Nam phát hiện 2 ca nhiễm virus Zika đầu tiên
Việt Nam phát hiện 2 ca nhiễm virus Zika đầu tiên
(Xã hội) - (Phunutoday) - Bộ Y tế đã xác nhận Việt Nam có hai người nhiễm virus Zika tại Nha Trang và TP HCM vào sáng hôm nay (5/4).
Thông tin chính thức vụ thanh niên dọa thiêu sống nữ sinh CĐ Y
Thông tin chính thức vụ thanh niên dọa thiêu sống nữ sinh CĐ Y
(Xã hội) - (Phunutoday) - Công an tỉnh Thái Bình đã chính thức thông báo về vụ việc một đối tượng mang theo dao và xăng đến khống chế nữ sinh trường cao đẳng Y Thái Bình.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn