Bộ Y tế thông tin về 2 ca nhiễm bệnh do virus Zika tại Việt Nam

11:00, Thứ ba 05/04/2016

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đại diện Bộ Y tế đã cung cấp những thông tin có liên quan đến 2 trường hợp dương tính với virus Zika tại Việt Nam.

Sáng nay 5/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp khẩn tại Bộ Y tế công bố hai bệnh nhân Việt Nam đã dương tính với Zika.

Hai trường hợp gồm một bệnh nhân nữ 64 tuổi trú tại P. Phước Hòa, Nha Trang, Khánh Hòa và một bệnh nhân nữ 33 tuổi trú tại P. Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP.HCM.

Hai tỉnh sẽ sớm công bố dịch theo quy mô xã phường theo quyết định của Thủ tướng chính phủ quy định điều kiện công bố dịch và hết dịch truyền nhiễm.

Bộ Y tế thông tin về 2 ca nhiễm bệnh do virus Zika tại Việt Nam
 Đại diện WHO - tổ chức y tế thế giới đang họp báo (ảnh: Tuổi trẻ)

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến sáng nay đã đi TP.HCM, triển khai các biện pháp chống dịch tại TP.HCM. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trưa nay 5/4 sẽ đi Khánh Hòa để kiểm tra ổ dịch vì đây là địa phương có lượng khách du lịch lớn.

Thứ trưởng Long cho biết, qua điều tra, bệnh nhân Khánh Hòa không có tiền sử đi nước ngoài. Bệnh nhân nữ ở TP.HCM đang có thai 8 tuần. Chồng bệnh nhân này đang làm việc tại Malaysia, xung quanh gia đình bệnh nhân có người ốm. 

Giải mã trình tự gen phát hiện virus tương đồng chủng Asean và Trung quốc, gần với chủng Trung quốc hơn.

Đại diện WH, tổ chức y tế thế giới phát biểu tại cuộc họp: "WHO đánh giá Zika lây lan nhanh từ 2015. Tính từ 2007 có 61 quốc gia công bố có dịch do virus Zika. Cách đây 2 tuần WHO và Bộ Y tế đã có khảo sát nguy cơ lây lan đến Việt Nam. Nỗi lo lắng nhất là phụ nữ có thai và dự định mang thai, do có nguy cơ dẫn đến chứng đầu nhỏ. Hai bệnh nhân Việt Nam lây qua đường muỗi truyền". 

Cũng theo Thứ trưởng Long, nhân viên y tế đã lấy mẫu máu bệnh nhân có biểu hiện, chưa cần bệnh nhân vào viện như trước, và giám sát tại cộng đồng tại các khu vực có mật độ muỗi cao.

Về trường hợp bệnh nhân mang thai dương tính với virus Zika, ông Trần Danh Cường, PGĐ BV Phụ sản TƯ cho biết: hội chứng đầu nhỏ do 3 nguyên nhân, gần đây có thêm nguyên nhân do virus Zika. Có thể phát hiện hội chứng này qua siêu âm đo chu vi vòng đầu thai nhi, siêu âm hai tuần một lần kể từ khi phát hiện bệnh.

Các xét nghiệm phát hiện bệnh hiện nay cũng hoàn toàn là miễn phí cho các trường hợp được chỉ định.

WHO đã cảnh báo dịch bệnh Zika do muỗi lây truyền đang bùng phát mạnh mẽ tại các quốc gia châu Mỹ, với số lượng các ca nhiễm bệnh có thể lên tới 4 triệu ca trong năm nay, đặc biệt là Brazil, Colombia,... 

Với tình hình hiện nay có đủ các yếu tố cấu thành để tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về y tế.

Virus lây truyền qua muỗi này được cho là nguyên nhân gây nên hàng nghìn trường hợp dị tật bẩm sinh ở Brazil cần quốc tế phối hợp hành động giải quyết. Và chưa cần thiết phải áp lệnh giới hạn du lịch hay thương mại.

Điều này cho phép tập hợp các chuyên gia dịch tễ học, y tế công công và bệnh truyền nhiễm từ khắp nơi trên thế giới nhằm nhanh chóng nghiên cứu, hành động kịp thời trước đại dịch.

Hiện chưa có cách điều trị nào đối với dịch bệnh này và WHO cho biết sẽ mất khoảng một năm để có thể điều chế văcxin phòng bệnh dịch này. 

Loại muỗi lây truyền Virus Zika nguy hiểm thế nào?
Loại muỗi lây truyền Virus Zika nguy hiểm thế nào?
(Xã hội) - (Phunutoday) - Nhiều khu vực có thể bùng nổ số lượng muỗi Aedes trong năm nay do hiện tượng thời tiết El Nino phát triển mạnh nhất trong gần 2 thập kỷ.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Trung Thành