Béo bụng - nguy hiểm tiềm ẩn nhiều bệnh bạn không ngờ tới

( PHUNUTODAY ) - Một vòng eo quá khổ không giết chết bạn ngay lập tức, song lại mang đến những nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn.

beo-bung

 

Nếu có một vòng eo quá khổ, phải phải biết đến một số nguy cơ sau đây:

Tăng nguy cơ ung thư vú

Đối với cả nam giới và phụ nữ, có mỡ bụng và thừa cân làm tăng nguy cơ ung thư vú. Hàm lượng cao các chất béo cơ thể và mỡ bụng sản xuất một loại enzyme có thể chuyển đổi testosterone thành estrogen. Lượng chất béo trong cơ thể càng cao, lượng estrogen trong cơ thể càng nhiều. Estrogen nuôi sống các tế bào ung thư vú. Một nghiên cứu cho thấy, ở phụ nữ tiền mãn kinh, mỡ bụng dư thừa làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Tại Singapore, các nhà nghiên cứu đã làm một nghiên cứu trên gần 2.000 người bị bệnh tiểu đường, và 643 người mắc bệnh tiểu đường từ tuổi 33. Họ tìm thấy một liên kết quan trọng giữa béo bụng và nguy cơ bệnh tiểu đường, đặc biệt là bệnh tiểu đường trong khi bệnh nhân vẫn còn ở độ tuổi 30.

Có hại cho tim của bạn

Bụng bia gây ảnh hưởng đến tim của bạn. Khi chỉ số khối cơ thể tăng lên (đặc biệt là chất béo bụng), nguy cơ bệnh mạch vành - khi mảng bám bắt đầu tích tụ trong động mạch - tăng lên nhanh chóng. Điều này làm chậm khả năng nhận được máu và oxy của tim.

Khi mảng bám này quá nhiều sẽ xảy ra tắc nghẽn. Điều này có thể dẫn đến đau ngực (đau thắt ngực) hoặc đau tim. Bụng bia làm tăng gấp đôi nguy cơ bệnh tim của bạn dưới mọi hình thức.

dau-tim

 

Làm tăng nguy cơ bị đột quỵ

Có quá nhiều mỡ bụng làm tăng bệnh tim, tiểu đường và nguy cơ ung thư, cũng như trực tiếp liên quan với tăng nguy cơ đột quỵ.

Vì mảng bám bắt đầu tích tụ trong động mạch có thể tách ra khỏi thành mạch và trôi nổi dọc theo mạch máu, hình thành cục máu đông. Nếu cục máu đông tồn tại gần não, đột quỵ có thể xảy ra khi oxy và máu bị nghẽn, không thể chảy tới não.

Những việc nên làm để tránh tích mỡ, giữ bụng gọn:

Uống trà xanh

Trong một nghiên cứu, những người tham gia vừa kết hợp tập luyện với uống từ 2 cốc trà xanh trở lên mỗi ngày giảm được mỡ bụng nhiều gấp 6 lần so với những người không uống. 

Đi bộ nhanh

Vận động luôn là việc làm cần thiết, không chỉ khi bạn muốn có vòng eo đẹp. Tuy nhiên chỉ vận động thôi là chưa đủ, điều quan trọng mà bạn cần nhớ ở đây là cường độ và tốc độ, cần biết cách xen kẽ giữa vận động cường độ mạnh với cường độ vừa, giữa đi bộ nhanh và đi chậm hơn một chút thì mới đạt hiệu quả đốt mỡ thừa tốt được.

Ngủ nhiều

Những người chỉ ngủ 5 tiếng mỗi đêm có nhiều nguy cơ bị tăng cân hơn - đó là kết quả nghiên cứu đấy chứ không phải nói chơi đâu nghe; trong khi đó những người ngủ 7-8 tiếng/đêm thì dễ dàng giảm cân hơn. 

Theo:  khoevadep.com.vn