2 món ăn giúp một ngôi làng ở Nhật Bản sống trường thọ bậc nhất thế giới, người sống sau trăm tuổi rất nhiều

( PHUNUTODAY ) - Nhật Bản là đất nước có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới. Tại một ngôi làng nhỏ, tỉ lệ người dân sống thọ trăm tuổi tại ngôi làng này là: 34/100.000 người.

Ở tỉnh Okinawa, Nhật Bản, có một ngôi làng nổi tiếng vì có tỷ lệ sống thọ cao đó là làng Ogimi. Năm 1996, Tổ chức Y tế Thế giới đã công nhận làng Ogimi là ngôi làng thọ nhất thế giới. Tuổi thọ trung bình của người dân nơi đây là 81,2 tuổi, 86 tuổi đối với nữ và 75 tuổi đối với nam.

Tỉ lệ người dân sống thọ trăm tuổi tại vùng đất này là: 34/100.000 người. Trong khi ở Mỹ tỉ lệ này chỉ là 10/100.000. Thêm vào đó, tỷ lệ mắc bệnh tim, đột quỵ và ung thư ở Ogimi là thấp nhất trên thế giới.

Theo tiến sĩ Craig Wilcox (Đại học Quốc tế Okinawa) đề cập trong "Dự án nghiên cứu số người trường thọ ở Okinawa": Kế hoạch ăn uống của người dân Ogimi rất đáng noi theo. Bởi vì họ ăn nhiều các thực phẩm bình dân như đậu phụ, kim chi, rong biển, gạo...

Tại vùng đất này, những thực phẩm đắt tiền, bổ dưỡng vô cùng khan hiếm. Họ cho rằng các thực phẩm giàu chất béo, nhiều đường, muối, chất xơ... sẽ khiến hình thành các bệnh mãn tính, thậm chí gây lão hóa nhanh. Đặc biệt, họ thường có thói quen uống trà mỗi ngày.

Ngoài ra, họ thường xuyên ăn 2 món dưới đây:

Bạch tuộc

Người dân Ogimi thích ăn thịt trắng, do đó thực phẩm chủ yếu của họ là hải sản. Họ thường ăn hải sản mỗi tuần, chủ yếu là bạch tuộc. Loại thực phẩm này rất giàu taurine,… có thể làm giảm lượng cholesterol trong máu và giảm huyết áp. Như vậy có thể tránh được nhiều nguy cơ tử vong vì bệnh tật.

Khoai lang tím

Theo nghiên cứu tại Đại học bang Kansas (K-State) ở Mahattan, Mỹ, khoai tím chứa chất chống oxy hóa mạnh, bao gồm sắc tố anthocyanin và vitamin C, có tác dụng bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại do các phân tử có hại, liên quan đến các căn bệnh ung thư, tim, tiểu đường, rối loạn thoái hóa thần kinh. Khi tiêu thụ nhiều vitamin C có thể làm tăng mức độ chống oxy hóa lên tới 35%. Anthocyanin có trong khoai lang tím có 2 loại là cyanidin và peonidin, nó có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư ruột kết, phổi và tuyến tiền liệt.

9

Ngoài ra, các chất flavonoid có trong khoai tím được chứng minh là giúp giảm lượng đường trong máu ở những bệnh nhân mắc tiểu đường loại 2. Những nghiên cứu cho thấy rằng các chiết xuất từ khoai lang tím rất giàu flavonoid, có tác dụng bảo vệ các tế bào sản xuất insulin trong gan.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng người dân tỉnh Okinawa ít bị xơ cứng động mạch và ung thư dạ dày, và nguy cơ phát triển các bệnh ung thư phụ thuộc vào hormone (như ung thư vú và tuyến tiền liệt ) cũng cực kỳ thấp.

Ngoài 2 món ăn trên, John Mather, Giám đốc Viện Lão hóa và Sức khỏe tại Đại học Newcastle, Vương quốc Anh, từng tiết lộ bí quyết ăn uống giúp kéo dài tuổi thọ trong một cuộc phỏng vấn với tờ "Guardian" của Anh như sau: "Một trong những bí quyết trường thọ là tránh làm cho các tế bào trong cơ thể bạn bị tổn thương. Để làm được điều đó, bạn nên ăn nhiều cá, đậu, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt, đồng thời ăn ít thịt đỏ, các sản phẩm từ sữa và đường. Một kế hoạch ăn kiêng như vậy có thể giúp giảm tổn thương tế bào". Đây cũng là lời khuyên mà bạn nên cân nhắc.

Người Nhật còn sống thọ bởi nếp sống khoa học và lành mạnh

Tập thể dục vừa phải

Người Nhật có thói quen dậy sớm đi bộ mỗi ngày. Điều này giúp tăng cường nguồn vitamin D tự nhiên từ ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, họ có thể hấp thụ được cả canxi, phốt pho, giúp cải thiện chức năng xương khớp và phòng ngừa bệnh loãng xương. Thường xuyên tập thể dục, còn giúp tăng cường sinh lực cho não và cải thiện chức năng nhận thức.

Dành nhiều thời gian cho gia đình

Truyền thống lâu đời ở Nhật Bản là “già cậy con“. Chăm sóc các thành viên lớn tuổi trong gia đình là trách nhiệm và bổn phận của con cháu. Ở Nhật Bản cũng có thể dễ dàng bắt gặp những gia đình đa thế hệ sinh sống cùng nhau. Đây cũng chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp tâm lý người già được thoải mái, an tâm, vui vẻ tận hưởng tuổi già.

Sống sạch sẽ

Nhật Bản nổi tiếng là một trong những quốc gia “sạch sẽ nhất” trên thế giới. Điều này được thấy rõ nhất khi nhìn vào số lượng bệnh dịch ở Nhật Bản so với bối cảnh chung. Người Nhật luôn ý thức rất cao về việc rửa tay thường xuyên để tránh được bệnh tật (đặc biệt là người cao tuổi).

Người Nhật sử dụng phương pháp “Hara hachi bu” để tránh ăn uống vô độ

Hara hachi bu có nghĩa là “Ăn cho đến khi bạn no 8 phần (trên 10 phần). Đó là triết lý của Nho giáo dạy người ta tránh ăn quá nhiều và ăn cho đến khi bạn no 80% là đủ. Hara Hachi Bu ban đầu chỉ là một trong những quy tắc bàn ăn để cư xử cho lịch thiệp. Người khách ăn vừa đủ vừa biểu hiện sự lịch sự, cũng vừa biểu hiện được phong thái ăn uống nhã nhặn. Đến ngày nay, triết lý Hara Hachi Bu đã được ứng dụng vào dinh dưỡng học tại Nhật. Phương pháp này có thể kéo dài tuổi thọ của người cao tuổi bằng cách hạn chế số lượng calo tiêu thụ.

Người Nhật ưu tiên việc đi bộ

Không chỉ trong chế độ ăn uống mà người Nhật rất chú trọng đến chế độ tập luyện. Họ không ngồi một chỗ quá lâu mà thường xuyên đứng lên và đi lại rất nhiều. Những người lớn tuổi có thói quen đi bộ, đi xe đạp và đi tàu (thay vì lái ô tô).

Theo:  khoevadep.com.vn copy link