Bí quyết bảo quản các loại hạt khô không bị ỉu, lúc nào cũng giòn thơm trong suốt mùa Tết

( PHUNUTODAY ) - Nếu để lâu bên ngoài các loại hạt khô – hạt dưa, hạt hướng dương, hạt điều, hạnh nhân, hạt óc chó,… dễ bị hư hỏng, không cảm thấy thơm ngon như lúc ban đầu. Do đó, bạn hãy tham khảo một số cách bảo quản các loại hạt dưới đây để hạt không bị ỉu và hôi dầu trong suốt thời gian Tết nhé!

Bảo quản trong hũ, hộp kín

Cách đầu tiên rất đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị hũ thủy tinh hay hộp nhựa để bảo quản các loại hạt trong ngày Tết, không những giữ được chất lượng thơm ngon mà còn rất sạch sẽ, khô ráo, tránh hạt bị mốc.

Ngoài ra, bạn có thể đặt thêm túi hút ẩm (chuyên dành cho thực phẩm) vào trong hộp, lọ sẽ giúp hạt tránh bị ỉu trong thời gian sử dụng.

Bảo quản trong túi nilong hoặc hút ép chân không

Túi nilong cũng là một vật dụng để bảo quản các loại hạt để không bị ỉu trong các ngày Tết rất tiện lợi.

Ngoài ra, cách tốt nhất để bảo quản các loại hạt là sử dụng túi hút ép chân không, như vậy sẽ giúp hạt được bảo quản kín hơn.

bao-quan-hat-kho

Phơi dưới ánh nắng

Để hạn chế mối mọt, nên phơi đậu, đỗ, lạc dưới nắng với điều kiện sân phơi phải khô, sạch sẽ và khi sân đạt nhiệt độ trên 20 - 25 độ C mới bắt đầu tiến hành phơi hạt. Tuy vậy, khi nắng to, nhiệt độ sơn phơi quá cao thì phải gom hạt vào bóng mát để tránh chảy dầu, sẫm màu và tróc vỏ.

Rang lại hạt

Khi thấy các hạt có dấu hiệu bị ỉu, đừng quá lo lắng! Bạn bỏ chúng vào trong chảo chống dính trên ngọn lửa vừa để rang nóng lại.

Khi thấy hạt chuyển sang màu vàng và khô lại, bạn tắt bếp, để nguội ở nhiệt độ phòng, rồi bảo quản trong hộp, lọ hoặc túi nilong như 2 bước trên. Chú ý không nên rang quá lâu vì sẽ làm cháy hạt đấy!

Vệ sinh dụng cụ bảo quản

Sau khi làm sạch và rang khô các loại hạt, bạn bắt tay khử khuẩn dụng cụ bảo quản. Có nhiều dụng cụ mà bạn có thể dùng để bảo quản hạt như chum, vại, thùng... Đối với những loại này thì bạn phải chà rửa thật kỹ, đảm bảo ráo nước.

bao-quan-hat-kho-1

Bảo quản bằng tro bếp và lá xoan

Với khối lượng nhỏ, có thể chứa trong chum, lọ sành, thùng có nắp kín, phủ lá xoan khô trên khối hạt trong chum và bịt kín miệng chum. Cũng có thể trộn tro khô với đậu khi bảo quản. Đây là cách thường dùng trong dân gian để tránh mối mọt phá hoại đậu, lạc và các loại hạt ngũ cốc.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link