Bí quyết để sống thọ lâu trăm tuổi và luôn khỏe mạnh

( PHUNUTODAY ) - Bí quyết để sống thọ lâu trăm tuổi và luôn khỏe mạnh - các bạn hãy lưu lại ngay!

bi-quyet-song-lau

 

Ăn chay

Trong một nghiên cứu về 5 cộng đồng người sống thọ ở nhiều nơi khác nhau thế giới, các nhà khoa học phát hiện điểm chung giữa họ là ăn nhiều rau củ, trái cây và ít ăn thịt.Họ không bỏ thịt luôn nhưng ăn rất ít. Mỗi tháng chỉ ăn khoảng 5 lần, mỗi lần chỉ từ 85 đến 115 gr thịt.

Xử lý stress

Khi bị stress, bạn sẽ dễ bị ốm do hệ miễn dịch suy yếu, dễ nhìn thấy những nếp nhăn trên mặt và những sợi tóc bạc trên đầu. Stress khiến chúng ta luôn cảm thấy mệt mỏi và cảm giác vui vẻ dường như chỉ còn trong ký ức xa xôi từ những ngày đi học.

Tất cả các nghiên cứu đều cho thấy stress mạn tính có thể góp phần gây bệnh tim, tiểu đường, béo phì, ung thư, hen, trầm cảm và thậm chí cả bệnh Alzheimer.

Lý do stress có thể gây tác động lớn như vậy đến cơ thể là vì nó cắt ngắn các telomere - những chiếc mũ bảo vệ ở đầu của nhiễm sắc thể - có liên quan với sức khỏe và tuổi thọ. Khi độ dài của telomere bị hao hụt, tế bào của chúng ta sẽ già đi nhanh hơn.

Nhưng tình cảnh không phải là vô vọng. Việc học cách đương đầu với stress, trầm cảm hoặc lo âu có thể tạo nên sự khác biệt to lớn đối với sức khỏe và tuổi thọ.

Sống chậm hơn có thể mang lại lợi ích thậm chí ở mức tế bào; nó giữ không để tế bào già đi và chết sớm hơn, và có thể ngăn telomere khỏi bị ngắn đi.

Không hút thuốc lá

Hút thuốc lá có thể dẫn đến ung thư phổi, bệnh tim, bệnh ngoài da, răng yếu và nhanh già. Theo Trung tâm phòng chống bệnh dịch Mỹ (CDC), tỷ lệ tử vong chung đối với người hút thuốc lá, cả nam và nữ, ở Mỹ cao gấp 3 lần người không hút thuốc lá.

Khói thuốc lá là nguyên nhân của 1/5 số ca tử vong mỗi năm. Cứ mỗi tháng hoặc mỗi năm bỏ thuốc là bạn lại thêm được nhiều năm sống vào cuộc đời mình.

Hãy uống rượu

Một đặc điểm chung nữa của những cộng đồng sống thọ là họ uống rượu. Tất nhiên là uống vừa phải. Hai khu vực nổi tiếng với nhiều cư dân sống trên 100 tuổi là ở đảo Okinawa (Nhật Bản) và đảo Sardinia (Ý) trên Địa Trung Hải. Tại Okinawa, người dân thường uống 1 ly rượu sa kê mỗi ngày. Trong khi đó, cư dân đảo Sardinia lại uống rượu vang.

bi-quyet-song-lau1

 

Sống có mục đích

Các nghiên cứu khoa học cho thấy những người sống có mục đích, có ý thức mạnh mẽ về mục tiêu phải đạt được sẽ thọ hơn người bình thường khoảng 7 năm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn