Bí quyết làm cà muối trắng giòn, để lâu vẫn ngon, không bị nổi váng

( PHUNUTODAY ) - Món cà pháo muối không khó làm. Để có những miếng cà muối trắng giòn, đưa cơm, bạn hãy lưu ngay bí quyết dưới đây.

Chọn cà pháo ngon

Chọn nguyên liệu có vai trò vô cùng quan trọng để có món cà muôi giòn ngon. Cà pháo được sử dụng nhiều và cho độ giòn ngon. Cà pháo có hai loại cà pháo trắng và cà pháo xanh. Cà pháo xạm có vị hơi chua, ít hạt nhưng không giòn bằng cà pháo trắng. Trong khi đó, cà pháo trắng sẽ nhiều hạt hơn nhưng lại giòn hơn. Do đó, nếu muốn ăn cà muối giòn thì nên chọn loại cà trắng. Loại cà pháo xanh sẽ thích hợp để muối xổi. Tùy vào điều kiện và sở thích mà bạn có thể chọn loại cà phù hợp cho món cà muối.

Bạn có thể chọn cà pháo xanh hoặc cà pháo trắng để muối chua.

Bạn có thể chọn cà pháo xanh hoặc cà pháo trắng để muối chua.

Dù mua loại cà nào, bạn cũng nên lựa những quả có kích thước vừa phải, không quá to, không quá nhỏ. Những quả này sẽ có lượng hạt vừa phải, khi ăn sẽ giòn hơn do nhiều cùi.

Nên mua những quả cà còn tươi, tránh mua cà héo vì loại này sẽ không còn độ giòn như mong muốn. Lựa những quả có cuống tươi xanh, quả còn nguyên vẹn, không bị sâu hay sứt sẹo.

Nên chọn những quả cà bánh tẻ (không quá non, không quá già). Cà non sẽ ít hạt nhưng không giòn, trong khi đó những quả cà già giòn nhưng lại nhiều hạt và có mùi hăng.

Sơ chế cà pháo

Cà pháo mua về có thể đem phơi một nắng cho héo để cà được giòn hơn.

Sau khi phơi, dùng dao cắt mún quả cà nhưng không cắt quá sâu, lẹm vào phần thịt quả. Cắt lẹm vào thịt quả sẽ khiến thịt quả dễ bị úng, mềm nhũn khi muối. Ngâm cà đã cắt cuống vào chậu nước muối pha loãng khoảng 1 tiếng cho cà bớt độc và trắng hơn.

Cắt bỏ phần cuống của quả cà và ngâm trong nước muối.

Cắt bỏ phần cuống của quả cà và ngâm trong nước muối.

Gia vị muối cà

Gia vị không thể thiếu khi muối cà chính là muối hạt và nước. Nếu muốn cà nhanh chua, bạn có thể cho thêm chút đường và giấm. Lượng muối dùng để pha sẽ tùy theo khẩu vị.

Ngoài ra, để cà nhanh chua, bạn có thể dùng nước ấm để muối cà.

Chỉ cần cho muối vào nước đun sôi để nguội và khuấy đều cho tan. Một số người sẽ cho nước, muối, đường vào nồi đun sôi, khi các nguyên liệu tan hết thì tắt bếp và để nguội rồi dùng nước này để muối cà. Tùy theo sở thích mà bạn có thể chọn cách muối cà cho phù hợp. Tuy nhiên, cần chú ý đảm bảo lượng nước đủ để ngập số cà đã chuẩn bị.

Ngoài các loại gia vị trên, bạn có thể cho thêm tỏi, ớt, riềng để tăng hương vị cho cà muối.

Hũ đựng cà nên làm bằng sành, sứ, thủy tinh. Dụng cụ cần được khử trùng bằng nước nóng rồi để khô ráo trước khi muối cà.

Lưu ý khi muối cà

Cà sau khi rửa sạch thì vớt ra để ráo rồi cho vào trong hũ. Đổ nước ngâm đã chuẩn bị trước đó. Dùng đĩa/bát hoặc một chiếc túi nilon sạch đựng nước chèn lên trên cho toàn bộ chỗ cà ngập trong nước. Đậy nắp hũ và để ở nơi khô ráo, thoáng mát. Vào mùa hè nắng nóng, chỉ khoảng 2-3 ngày là cà chua, có thể đem ra sử dụng.

Đổ nước muối cho ngập toàn bộ chỗ cà đã chuẩn bị.

Đổ nước muối cho ngập toàn bộ chỗ cà đã chuẩn bị.

Lưu ý, khi lấy cà ra khỏi hũ cần dùng đũa sạch, thìa sạch. Lấy cà ra xong lại chèn bát/đĩa lên trên để cà không bị nổi trên mặt nước. Lượng cà lấy ra đủ dùng cho bữa ăn, không đổ cà đã lấy ra ngoài vào trong hũ.

Nếu cà đã đạt độ chua vừa ý nhưng chưa kịp ăn hết, bạn có thể cho hũ cà vào trong ngăn mát tủ lạnh để làm chậm quá trình lên men.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link