Bí quyết nào cho món ăn chiên xào ít bị ngấm dầu mỡ?

( PHUNUTODAY ) - Các món chiên xào thường được rất nhiều người yêu thích bởi hương vị đậm, béo thơm ngon và bắt mắt. Tuy nhiên, nếu không biết cách nấu ăn sẽ khiến những món ăn này bị ngấm dầu mỡ quá nhiều và tác động không tốt cho sức khỏe, cùng với đó, món ăn cũng gây cảm giác ngán, chóng chán hơn.

1. Với các món xào

Đa số các món xào cũng thường sử dụng khá nhiều dầu mỡ vì nếu cho quá ít dầu, món ăn sẽ không thể đạt được màu sắc như ý muốn, hương vị cũng trở nên không được thơm ngon. Nhưng nếu cho quá nhiều dầu, món ăn này lại trở nên rất dễ bị ngán và ngấy lại còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Để những món xào ngon hơn, mà không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe, bạn có thể tham khảo bí quyết nấu món xào ít ngấm dầu mỡ đơn giản sau:

- Trước khi xào, bạn hãy để rau củ vào chần sơ qua trước để có thể giúp rau củ giữ được độ giòn và màu sắc tươi, đẹp mắt hơn.

Trang-chan-rau-qua-loa-

- Trong quá trình xào món ăn, thịt hay hải sản sẽ đem xào trước. Đợi cho chúng gần chín, bạn mới bắt đầu cho rau củ vào xào thêm cho đến khi chín hẳn. Làm như vậy, món ăn sẽ không bị quá mềm và nát. Thịt cùng hải sản cũng sẽ giữ được độ ngọt tự nhiên, rau củ thì giòn và mướt mắt.

- Nếu muốn món ăn bóng đẹp, bạn cũng không cần phải cho quá nhiều dầu ăn mà chỉ nên cho một chút dầu ăn, đến khi gần tắt bếp thì cho dầu hào vào đảo. Làm như vậy sẽ đảm bảo món ăn xào của bạn cũng sẽ có màu sắc cực kì đẹp mắt, hấp dẫn mà không hề ngán.

- Với các món hải sản xào, trước khi tắt bếp, bạn hãy cho vào chảo một chút rượu trắng. Rượu trắng cps khả năng giúp cho hải sản không còn mùi tanh và hương vị cũng thơm ngon hơn.

30-mon-xao-ngon-ban-khong-nen-bo-lo-1-1620290908

2. Với các món chiên

Việc sử dụng dầu mỡ để chiên món ăn là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, có không ít người vì muốn giảm lượng dầu bị ngấm vào thức ăn mà cho ít dầu ăn. Nhưng trên thực tế đây lại là một điều hoàn toàn không chính xác. Khi chúng ta xem những người chế biến món ăn chiên thì sẽ cho rất nhiều dầu hay thậm chí là ngập dầu hay không?  Và bạn có biết rằng đây lại là một trong những bí quyết cho món chiên ít ngấm dầu mỡ hay không?.

Trước khi chiên

Bí quyết cho các món chiên ít ngấm dầu mỡ hơn, trước khi chiên các thực phẩm, bạn cần chú ý:

- Để cho thực phẩm được ráo nước. Đây là một trong những điều cực kì quan trọng khi thực hiện các món ăn chiên rán, đặc biệt là cá. Vì cá là loại thực phẩm dính quá nhiều nước, nếu để vào chiên ngay sẽ rất dễ khiến cá bị ngấm dầu, vỡ, nát và dẫn tới tình trạng bắn dầu, gây bỏng.

- Với khoai chiên, bạn hãy ngâm khoai trong nước muối pha loãng trước để làm sạch phần nhựa bám trên khoai. Trước khi chiên thì rưới vào khoai một ít dầu, xóc đều để dầu thấm đều, từ đó khi chiên, khoai sẽ không bị co lại, nhăn nhúm.

0910_cach-lam-khoai-tay-chien-bang-noi-chien-khong-dau-2

- Với những thực phẩm có kích thước lớn như đùi gà, cá, hay thịt lợn,… bạn hãy dùng dao khứa một vài đường lên bề mặt thực phẩm. Điều này sẽ giúp thực phẩm nhanh chín, giòn mà không bị cháy xém.

- Ngoài ra, nếu món ăn được chiên lâu trong dầu nóng, bạn sẽ thấy những cặn dầu cháy đen xuất hiện trong chảo. Trong trường hợp này, bạn hãy dùng thìa hay một chiếc rây nhỏ để vớt chúng ra, hoặc nếu có, bạn hãy cho khoai tây, cà rốt vào chiên cùng để hấp thụ cặn dầu này. Vì những cặn dầu này có thể làm ảnh hưởng đến hương vị của món ăn.

Sau khi chiên xong

- Sau khi món ăn đã chín, không ít người có thói quen không tắt hẳn bếp mà cho giảm lửa rồi vớt thực phẩm ra. Việc làm này có thể sẽ khiến thức ăn bị ngấm dầu, nhanh ỉu và không giòn lâu. Vì vậy nếu đã nấu hoàn thành món ăn thì nên tắt bếp luôn và vớt chúng ra một cách nhanh chóng.

mach-ban-cach-lam-giam-luong-dau-mo-trong-do-an-chien-ran-avt-1200x676

- Bạn hãy chuẩn bị một chiếc đĩa có lót giấy thấm dầu, để vớt thức ăn và đặt vào đó. Giấy thấm dầu có thể làm giảm một lượng lớn dầu ăn bám trên món ăn của bạn, nhất là khi nấu các món ăn chiên xù, trông đơn giản nhưng lại đem đến hiệu quả rõ rệt.

- Mỗi loại thực phẩm khác nhau nên được chiến riêng và sử dụng dầu ăn mới, hạn chế sử dụng dầu ăn để chiên đi chiên lại nhiều loại thực phẩm khác nhau. Nếu chiên cá, thịt, rau củ quả cùng một chảo dầu thì món ăn sẽ rất dễ bị lẫn mùi vị, vừa không ngon mà còn dễ xuất hiện nhiều cặn dầu, có mùi khét, mùi dầu cháy ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

2019_03_21_68220_1553159290._large
Theo:  xevathethao.vn copy link