Độ thơm ngon bị giảm đi đáng kể do 4 sai lầm phổ biến khi nấu nước dùng này

( PHUNUTODAY ) - Với những món canh, hầm hay súp thì nước dùng đóng vai trò rất quan trọng đến hương vị của món ăn. Tuy nhiên, mọi người lại mắc phải 4 sai lầm này khiến cho độ thơm ngon của món ăn bị giảm đi đáng kể.

1. Hầm không đủ thời gian

Sai lầm đầu tiên mà mọi người hay mắc phải nhất đó là chưa hầm đủ thời gian. Bởi, thời gian hầm hợp lý chính là một trong những yêu tố quan trọng nhất để có được một nồi nước hầm thơm ngon, giữ được hương vị vốn có và giữ được chất dinh dưỡng. Thời gian hầm cụ thể như sau: 

- Hầm rau củ: 30 phút. 

- Hầm gà, cá: 1-2 tiếng.

- Hầm xương lợn: khoảng 4-5 tiếng.

- Nước dùng từ bò, cần hầm: khoảng 8-10 tiếng.

Tuy nhiên, không nên hầm quá lâu hay vượt quá thời gian hầm trên, vì sẽ khiến nước hầm bị đục và vị ngon của món ăn cũng sẽ bị giảm bớt đáng kể.

maxresdefault (1)

2. Khi vớt bọt hớt hết cả váng mỡ

Để nước dùng được trong, các bà nội trợ thường sẽ vớt phần bọt trong quá trình nấu ra ngoài. Tuy nhiên, trong lúc vợt bọt, có rất nhiều người do không biết hay vô tình mà lại vớt hết cả lớp mỡ trên bề mặt nước dùng. Khi nhìn chúng, ta sẽ có cảm giác ngấy, muốn bỏ đi nhưng hãy giữ lại lớp mỡ này nhé! Chúng sẽ tạo thành một lớp màng bảo vệ mỏng, ngăn ngừa thoát hơi nước, từ đó giúp hạn chế các chất dinh dưỡng bị bay hơi, vừa giúp giữ lại dưỡng chất, vừa hạn chế khả năng bị cạn nước. Ngoài ra, lớp mỡ này còn giúp canh nóng lâu hơn và có thể bảo quản trong thời gian dài hơn. Để thực hiện vớt bọt đúng, bạn hãy làm như sau:

- Trước khi hầm xương, bạn hãy luộc sơ xương qua với nước sôi. Trong quá trình này, lớp bọt bẩn sẽ xuất hiện.

- Sau đó, Bạn dùng một chiếc muôi, thìa để vớt bỏ những chất bẩn này đi.

- Cuối cùng là rửa sạch lại với nước và bắt đầu hầm. Làm như vậy, bạn sẽ không cần phải vớt bọt trong quá trình hầm xương nữa.

su-that-ve-lop-bot-trong-nuoc-xuong-ham-va-meo-cuc-de-lam-nuoc-xuong-dang-duc-ngau-trong-vat-tro-lai-202007301103453194

3. Hầm với lửa lớn

Để nhanh chín và tiết kiệm thời gian hơn, rất nhiều bà nội trợ hầm với lửa lớn. Nhưng trên thực tế, việc này sẽ làm mất đi thành phần dinh dưỡng dồi dào có trong món ăn. không những vậy, các loại rau củ nấu kèm không được nấu kĩ, chưa tiết ra vị ngọt và phần xương hầm thường bị khô, ước dùng có mùi nồng, màu đục, không được thơm ngon.

Thay vào đó, bạn nên hầm với bếp lửa nhỏ, trong thời gian dài để giúp các nguyên liệu chín đều, mềm, chất ngọt tiết ra làm nước thơm, đậm đà. Ngoài ra, để tránh trường hợp cạn nước, cháy nồi và có thể gây ra cháy nổ nguy hiểm, bạn có thể sử dụng các loại bếp có thế độ hẹn. 

11-meo-nau-an-ngon-hon-voi-noi-inox-2

4. Nấu nước dùng bằng nồi áp suất

Những chiếc nồi áp suất rất hay được các bà nội trợ sử dụng để thực hiện các món canh, súp để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, đó lại chính là một trong những sai lầm khi nấu nước dùng, làm giảm độ thơm ngon của món ăn. Nguyên nhân là bởi, nồi áp suất thường giữ nhiệt rất tốt.

Trong quá trình đun nấu lại đậy vung kín, dẫn đến nước hầm bị đục, không được trong và thanh. Nếu bạn đã từng nấu nước dùng bằng nồi áp suất, thì có lẽ dễ dàng nhận ra nước hầm có mùi nồng và hơi gây. Nếu bạn có đủ thời gian để chế biến món ăn thì nên hạn chế sử dụng nồi áp suất, đặc biệt là các loại nồi inox. Bởi, loại nồi này vừa dẫn nhiệt tốt, không quá kín, giữ được hương vị thơm ngon của nước dùng. Tại các nhà hàng lớn, để họ có thể nấu ra một món ăn với nước hầm tuyệt vời đó là hầm xương trong một một nồi lớn và hầm nhiều giờ. 

Theo:  xevathethao.vn copy link