7 bí quyết giúp người mới bắt đầu trở thành người nấu ăn ngon cho gia đình

( PHUNUTODAY ) - Để có được bữa cơm ngon, người nội trợ không chỉ đơn thuần vào bếp là có thể chế biến xào nấu đơn giản mà cũng cần phải có những bí quyết riêng giúp món ăn trở nên thật thơm ngon, hấp dẫn. Dưới đây là 7 bí quyết giúp nấu ăn ngon dù cho là mới bắt đầu.

1. Nấu cơn ngon dẻo

Ở Việt Nam, trong một bữa cơm thì điều đầu tiên, được ưu tiên và quan trọng nhất mà bất kỳ người nội trợ cũng cần chú trọng đó là cơm dẻo thơm ngon. Với một bát cơm không bị nát, không bị sượng, thơm ngon dẻo thì sẽ có thể giúp chúng ta thưởng thức các món ăn cũng ngon miệng hơn. Có thể nói, việc nấu cơm là công việc đơn giản hàng ngày, tuy nhiên mọi người chỉ thường vo gạo, cho vào nồi cơm và bật nấc nồi lên là xong. Thói quen này không sai những chưa đủ, với những bí quyết sau đây sẽ có thể giúp bạn nấu cơm ngon, dẻo hấp dẫn hơn.

Đầu tiên, đó là các bạn cần lưu ý về cách vo gạo sao cho đúng, không bị mất chất dinh dưỡng. 

- Đối với gạo mới: Nên vo gạo tối đa 2 lần. Trong khi vo chú ý nhẹ tay vì bóp mạnh có thể làm gãy hạt gạo khiến cơm nấu lên sẽ không ngon. Ngoài ra, bạn không nên ngâm gạo quá lâu trong nước vì có thể làm mất chất dinh dưỡng.

- Đối với gạo cũ: Bạn nên bỏ 1 ít muối vào và vo gạo và chú ý vo 3 lần để loại bỏ các tạp chất  bị oxi hóa. Và cũng nên vo nhẹ tay để tránh hạt gạo bị gãy vụn.

Khi cơm chín tỏa khói, nồi chuyển sang chế độ giữ ấm, bạn có thể rút điện ra và để yên đậy nắp trong khoảng thời gian từ 10-15 phút, giúp cơm khô bề mặt, chín đều và hạt cơm không bị dính vào thân nồi. Như vậy, bạn sẽ có một nồi cơm ngon vo cùng tuyệt vời cho gia đình rồi.

cac-loai-gao-danh-cho-cac-ban-thich-com-deo-tai-bach-hoa-xanh-202201101552329122

2. Xào, nướng đúng cách

Những người mới bắt đầu nấu ăn thường sẽ không biết mà cho tất cả các nguyên liệu vào xào chung một lượt, khiến cho món ăn không thể chín đều, đặc biệt là những món xào có cả rau củ và thịt. Khi nấu các món ăn xào, bạn nên chia các thực phẩm nên cho vào xào trước và thực phẩm vào xào sau cho hợp lý dựa trên thời gian chín của thực phẩm. Hoặc có thể dựa trên các loại thực phẩm khác nhau và xào riêng biệt nhiều lần. Ví dụ như bạn xào thịt trước, sau đó sẽ xào rau củ riêng, đến khi các nguyên liệu đã chín tới thì trộn chúng vào xào 1 lượt và có thể đổ ra đữa để thưởng thức rồi. 

Đối với những món nướng, bạn không nên ướp muối trước khi nướng, vì muối sẽ hút hết nước trong miếng thịt, khiến thịt bị khô sau khi nướng, và làm giảm lượng vitamin và khoáng chất có trong thực phẩm. Bạn nên ướp thịt với hỗn hợp sốt được pha chế từ các nguyên lệu như dầu mè, rượu vang, tỏi, hành, tiêu… tùy theo sở thích và mục đích.

1571970690sao12

3. Quan tâm đến thứ tự gia vị

Để món ăn trở nên đậm đà và thơm ngon thì việc nêm gia vị đóng vai trò là một trong những bước rất quan trọng. Tuy nhiên, không phải bạn cứ cho nguyên liệu một cách ngẫu nhiên là được mà nó cũng có nguyên tắc đó là gia vị nào thấm lâu hơn thì cho vào trước.

Ví dụ, trong một món ăn cần cho vào các nguyên liệu như muối và đường thì bạn nên nêm đường trước rồi mới tới muối, sau đó là giấm, xì dầu, nước mắm và cuối cùng là bột ngọt. Các gia vị có mùi hương đặc trưng như xì dầu, nước mắm thì thời gian nấu càng ngắn càng tốt.

nau-an-thi-de-nhung-de-nau-an-ngon-thi-phai-biet-bi-kip-nem-gia-vi-sau-202112271616580154

4. Nêm muối đúng cách

Việc nêm nêm muối như thế nào cũng cần đảm bảo một số nguyên tắc nhất đinh chứ không đơn giản là cứ cho trực tiếp trong khi nấu như mọi người vẫn nghĩ. Đối với các món ăn có củ thì bạn nên cho muối vào sớm hơn để nó ngấm đều vào củ. Đối với món rau luộc thì bạn nên nêm muối trước khi bắc nồi xuống tránh cho việc các chất dinh dưỡng trong rau mất đi và nếu cho muối vào quá sớm sẽ khiến rau bị đỏ hoặc vàng, làm mất màu xanh đẹp mắt của rau.

tuyet-chieu-nem-gia-vi-giup-mon-an-ngon-hon-cua-cac-dau-bep-chuyen-nghiep-202004241202557771

5. Cho thêm nước khi làm món chiên xào

Khi nấu các món rau xào, chúng ta thường sẽ gặp phải tình trạng bị khô đồng thời hàm lượng dinh dưỡng có trong rau cũng bị mất đo. Vì vậy, để có thể giữ lại độ dinh dưỡng cho rau, khi chảo nóng, bạn nên cho thêm 2-3 thìa canh nước để hơi nước nóng có thể làm rau chín tới mà không tiêu hao quá nhiều lượng nước ngọt có trong thành phần của rau, củ.

sautee-cooking-technique-healt-9372-8807-1578362931

6. Cách khử mùi tanh của cá

Để khử mùi tanh của cá, sau khi mua về bạn nên ngâm cá trong nước với rượu trắng và gừng đập dập. Làm như vậy sẽ có thể giúp giảm được mùi tanh hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng nên loại bỏ sạch sẽ mang cá và lớp màng đen có trong bụng cá để khử mùi tanh. 

meo-khu-mui-ca-tanh-tren-cac-vat-dung-da-che-bien-sau-khi-nau-an-khong-phai-ai-cung-biet-1

7. Cách chiên rán không bị bắn mỡ

Rất nhiều người rất sợ khi nấu những món ăn chiên rán vì có thể bị bắn dầu vào người gây tình trạng bỏng rát trên da. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể cải thiện tình trạng bắn dầu mỡ này bằng cách trước khi cho thức ăn vào chiên, rán, các bạn nên rắc thêm một chút bột mì vào chảo trước. Hoặc nếu muốn món ăn chiên rán có một màu vàng đẹp mắt, nhất là món nem thfi bạn cần lưu ý khi đun nóng dầu, bạn hãy vắt vào chảo dầu một vài giọt nước chanh, đảm bào khi rán món ăn của bạn sẽ có màu sắc vô cùng bắt mắt.

Meo-chien-ran-khong-bi-ban-mo-2
Theo:  xevathethao.vn copy link