Bị ung thư vòm họng nên ăn gì?

( PHUNUTODAY ) - Người bị ung thư vòm họng rất khó khăn trong việc ăn uống, bởi khi nuốt thức ăn qua vòm họng gây đau cho bệnh nhân. Bởi vậy nên cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp cho người bị ung thư vòm họng. Hãy cùng Phụ nữ Today tìm hiểu bị ung thư vòm họng nên ăn gì nhé!

Ung thư vòm họng là sự phát triển của các khối ung thư trong họng, thanh quản, amiđan. Điều trị ung thư họng thường liên quan đến xạ trị liệu, có thể dẫn đến viêm họng và miệng, họng đau nhức hoặc nóng rát.

ung-thu-vom-hong-nguyen-nhan-va-cach-phong-tranh-benh-1_5478919

Bệnh ung thư vòm họng có thể ảnh hưởng xấu đến tình trạng dinh dưỡng của bệnh nhân vì dù có ăn ít đi hay thậm chí là không ăn thì khối u vẫn phát triển nhờ sự nuôi dưỡng của các mạch máu hình thành nên khối u. Việc ăn uống đầy đủ sẽ giúp bệnh nhân có sức khỏe để điều trị ung thư vòm họng và có khả năng phục hồi nhanh. Nhưng, không phải bất kỳ loại thực phẩm nào cũng tốt cho bệnh nhân ung thư vòm họng. Rất nhiều người muốn biết khi bị ung thư vòm họng nên ăn gì, tránh gì.

Bổ sung nhiều vitamin A

Thực phẩm chứa vitamin A không chỉ có khả năng giảm sự hình thành và phát triển của bệnh mà còn làm cho các tế bào ung thư không có điều kiện để hình thành trong cơ thể con người. Vitamin A giúp kéo dài tuổi thọ, hỗ trợ điều trị bệnh cho bệnh nhân bị ung thư vòm họng. Bạn nên sử dụng các loại thực phẩm chứa vitamin A ở trong rau, củ, quả có màu vàng, màu cam như bí đỏ, cà rốt, táo đỏ, cà chua, hồng, súp lơ….

20170706142432-bi-ung-thu-vom-hong-can-kieng-an-gi-2

Thực phẩm chứa carbohydrate, protein, chất béo nhiều calo

Các loại thực phẩm chứa nhiều carbohydrate, protein, chất béo nhiều calo là những loại thực phẩm chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, lại là loại thức ăn lỏng nên sẽ hỗ trợ đắc lực cho những người bị ung thư vòm họng.

Thực phẩm thanh đạm

Các loại thực phẩm thanh đạm có tác dụng phòng tránh hiện tượng viêm loét, giúp thanh nhiệt giải độc, tạo sự mát mẻ cho cơ thể người bệnh. Thực phẩm thanh đạm chứa nhiều trong bì lợn, mã thầy, la hán, rau chân vịt, mướp đắng…

Hoa quả tươi

Hoa quả tươi là một trong những loại thực phẩm KHÔNG THỂ THIẾU cho những người bị bệnh ung thư đặc biệt là ung thư vòm họng. Khi bị bệnh, chắc chắn việc nhai nuốt của bạn sẽ gặp hàng vạn những khó khăn, cách tốt nhất là người thân nên ép các loại hoa quả thành nước rồi cho người bệnh uống. Các loại hoa quả ép rất tốt cho sức khỏe của người bệnh ung thư vòm họng bao gồm: nước ép cà chua, nước ép cà rốt, nước ép kiwi, nước ép lê, nước mía, nước ép táo….

Nhân sâm

Nhân sâm là loại thực phẩm dinh dưỡng vô cùng tốt cho người bệnh, nhân sâm giúp thanh nhiệt, giải độc, góp phần quan trọng vào quá trình tiêu diệt các khối u nhỏ. Nhân sâm khá mắc nhưng lại có hiệu quả cao trong việc điều trị ung thư vòm họng. Bạn có thể tham khảo các cơ sở kinh doanh uy tín để mua nhân sâm.

che-do-dinh-duong-cho-nguoi-bi-ung-thu-vom-hong-1

Ngoài ra, người bị ung thư vòm họng cũng có thể bổ sung măng cụt, bách hợp, khoai lang, hạt sen, dưa hấu, súp đậu, cá, thịt….Vào trong khẩu phần ăn hàng ngày của mình để bệnh tình mau chóng được thuyên giảm rõ rệt.

Bị ung thư vòm họng không nên ăn gì?

– Thức ăn gây kích ứng: Thực phẩm cay nóng, các loại thức ăn khô cứng, sắc cạnh, các món ăn chứa nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh, hoa quả chứa nhiều acid,… Thường gây kích ứng cổ họng và không được khuyên dùng khi bị bệnh đường hầu họng. Do đó, hãy hạn chế hoặc tránh dùng chúng nếu không muốn các cơn đau nặng hơn.

– Thực phẩm gây ung thư vòm họng: Rượu bia, thuốc lá và nhiều chất kích thích khác; thức ăn nhiều muối và qua khâu lên men được coi là “thủ phạm” gây ung thư vòm họng. Chúng có thể khiến tình trạng bệnh tồi tệ hơn nếu bạn không chú ý loại bỏ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link