Bim bim "bẩn" công nghệ Trung Quốc

11:00, Thứ bảy 07/11/2015

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bim bim "bẩn" sản xuất theo công nghệ Trung Quốc, thiết bị đều nhập từ Trung Quốc và do trực tiếp người Trung Quốc sản xuất tại Đan Phượng...

Đột nhập xưởng sản xuất bim bim “bẩn” 

Ngay đầu con đường đi vào khu công nghiệp (KCN) Cầu Gáo (huyện Đan Phượng, Hà Nội), một cột khói đen xì tỏa ra làn hương liệu ngây ngấy, hăng hắc. “Bim bim Trung Quốc đấy, xưởng ở gần cuối đường. Quản lý, công nhân người Trung Quốc vẫn ra đây uống nước lúc giải lao. Ban đầu, khi xưởng mới về đây, thấy mùi bim bim, người lớn, trẻ con đua nhau hít ngửi nhưng rồi càng ngày càng thấy ngấy, nhất là buổi trưa oi nắng thì đau đầu phải biết”, chị Hoa, chủ quán nước đầu KCN nói.

Không biển hiệu, cổng đóng kín mít, duy nhất chỉ có số điện thoại liên hệ in trên tấm băng rôn tuyển lao động là cầu nối với xưởng. Trái ngược với bên ngoài có vẻ tạm bợ bằng những miếng tôn ráp lại, xưởng bim bim bên trong có quy mô hoành tráng hàng trăm mét vuông với gần trăm công nhân, đa phần đều là nữ tất bật làm việc.

Những nữ công nhân ở đây thoăn thoắt xếp những thanh dài nửa gang như chiếc nem chua rán song lại được tẩm ướp màu đỏ bắt mắt. Cầm thử một thanh lên, bóp lại nước mỡ và hương liệu phòi ra, vừa xốp vừa dai. Khu xưởng được ngăn cách thành hai khu riêng biệt: Bên ngoài là đóng gói dán mác, bên trong là khu máy sản xuất. Ngay đầu xưởng, dãy thùng sản phẩm chất cao đầy một gian nhà.

Và chỉ có người Trung Quốc, người làm tin cậy mới được vào khu chế biến. Theo đó, chỉ trừ khi nhập nguyên liệu, chuyên gia Trung Quốc rất ít khi lộ mặt ra ngoài.Khi được hỏi: “Cái này ăn ngon không?” - người công nhân ngạc nhiên: “Ai ăn cái của nợ này làm gì! Nhưng mà thấy bảo bọn trẻ con thích lắm vì nó cay cay ngọt ngọt”.

Liên tục phát hiện bim bim "bẩn"

Vào ngày 24/6, Tổ công tác liên ngành của Đội 5, Phòng PC49 – Công an TP Hà Nội (Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về Môi trường) phối hợp với Đội Quản lý Thị trường số 14 – Chi cục Quản lý Thị trường TP Hà Nội bất ngờ kiểm tra cơ sở sản xuất bim bim bẩn của Công ty TNHH Xây dựng Thương mại và Dịch vụ Vinh Tài tại thôn Thượng Hội, xã Tân Hội, huyện Đan Phượng, Hà Nội.

Tổ công tác đã lập biên bản đưa 3 mẫu bim bim đi giám định chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và bàn giao hồ sơ cùng toàn bộ lô hàng cho Đội Quản lý Thị trường số 14 tiếp tục điều tra, làm rõ.

Tại đây, Tổ công tác phát hiện 270kg phụ gia dùng cho việc sản xuất bim bim do nước ngoài sản xuất không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ; 245 thùng bánh bim bim thành phẩm với tổng trọng lượng 3,6 tấn có dấu hiệu không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tại thời điểm kiểm tra, trong xưởng có 3 lao động người Trung Quốc đang tham gia vào dây chuyền sản xuất bim bim nhưng không mang găng tay và bảo hộ lao động.

Bim bim bẩn công nghệ Trung Quốc
Một góc sản xuất bim bim bẩn ở Đan Phượng

Cục ATTP đã có công văn 1619/ATTP-NĐ ngày 15/7/2015 gửi Sở Y tế và các cơ quan chức năng có liên quan của TP Hà Nội về việc xác minh thông tin và giám sát ATTP.

Tuy nhiên đến nay tình trạng trên vẫn đang tiếp diễn. Để đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng, giải quyết triệt để vụ việc, Cục ATTP đề nghị tiếp tục ban hành công văn số 6626/ATTP-NĐ đề nghị Sở Y tế thành phố Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai gấp một số nội dung như:

Tổ chức xác minh thông tin, thanh tra, kiểm tra ATTP các cơ sở sản xuất bim bim, trước mắt tập trung vào các cơ sở theo phản ánh; lấy mẫu các sản phẩm nghi ngờ không đảm bảo an toàn để kiểm nghiệm các chỉ tiêu ATTP; phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm, kiên quyết không để cơ sở không đủ điều kiện ATTP hoạt động, đồng thời công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng.

Thông tin, truyền thông và hướng dẫn người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo đảm ATTP trong sản xuất, kinh doanh, lựa chọn và sử dụng các loại sản phẩm thực phẩm, đặc biệt là các sản phẩm bim bim, thực phẩm bao gói sẵn.

Báo cáo kết quả thực hiện về Cục ATTP phẩm để tổng hợp báo cáo xác minh thông tin và giám sát ATTP đối với việc sản xuất bim bim tại Hà Nội.

Mẹ nguy kịch, con 4 tuổi thoát nạn sau khi bị xe khách tông
Mẹ nguy kịch, con 4 tuổi thoát nạn sau khi bị xe khách tông
(Xã hội) - (Phunutoday) - Vụ va chạm với xe khách khiến người mẹ bị thương rất nặng, bé 4 tuổi may mắn thoát nạn do bị văng ra xa...
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Trung Thành