Bồ đề là cây thiêng trong Phật giáo, có nên trồng cây bồ đề trước nhà?

( PHUNUTODAY ) - Bồ đề là loại cây mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc trong Phật giáo và cũng là loại cây được trồng nhiều ở Việt Nam.

Ý nghĩa của cây bồ đề

Bồ đề đi vào tâm thức nhiều người là một loại cây linh thiêng, tượng trưng cho sự giác ngộ, an nhiên, tự do, tự tại. Theo kinh sách, Đức Phật khi ngồi thiền dưới gốc cây bồ đề đã từng bước ngộ ra con đường giải thoát. Vì thế mà loài cây này được trồng ở nhiều nơi và mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp.

Bồ đề mang lại sự tĩnh tại, may mắn, tốt lành. Bởi thế bồ đề mang lại một trạng thái năng lượng cân bằng, an nhiên tự tại. Cây bồ đề được cho là có tác dụng giúp tẩy uế rất tốt, giúp không gian sống được trong lành hơn. Trồng cây bồ đề trước nhà hay trong vườn còn giúp gia đình bạn nhận được bóng mát, không khí trong lành.

Bồ đề là cây thiêng trong Phật giáo, hay được trồng ở đình chùa miếu phủ nên cần cẩn trọng khi chọn trồng trong nhà

Bồ đề là cây thiêng trong Phật giáo, hay được trồng ở đình chùa miếu phủ nên cần cẩn trọng khi chọn trồng trong nhà

Nên trồng cây bồ đề trước nhà không?

Trên thực tế thì bồ đề thường được trồng ở những công trình tôn giáo đình chùa miếu phủ và ở những nơi đất dữ như nơi xảy ra tai nạn. Cây bồ đề là cây cổ thụ có thể phát triển to lớn. Cây bồ đề mang tính chất chiêu hồn, an lạc. Bồ đề không hợp với không khí vui nhộn hoặc khi cần kích thích không khí vui nhộn.

Do đó không phải gia đình nào cũng thích hợp trồng cây bồ đề. Để trồng bồ đề trước nhà nên cân nhắc chọn loại cây bonsai. Bồ đề có thân cây mềm, có bộ rễ rủ rất đẹp, bạn có thể uốn nắn vào thế dễ dàng, tạo thành cây cảnh đẹp. Những chậu cây bonsai dành cho không gian nhà có diện tích nhỏ, giúp ngôi nhà trở lên sinh động và tươi mới hơn. Còn bồ đề cây to lớn trồng trước nhà có thể phủ kín không gian, hoặc tạo cảm giác tĩnh tại quá mức so với đời sống bình thường. 

Bồ đề là cây ưa sáng nên cần trồng vị trí có nhiều ánh sáng như sân, vườn, ban công có nắng.

Trồng tại nhà nên chọn cây bồ đề bonsai

Trồng tại nhà nên chọn cây bồ đề bonsai

Lưu ý khi trồng bồ đề 

Bồ đề trồng ở nhà nên tránh trồng dạng cây to lớn. Theo quan niệm dân gian những loại cây biểu trưng cho tôn giáo tu hành nên trồng ở nơi công trình tôn giáo cho tôn nghiêm. Nếu cây bồ đề quá lớn trước nhà sẽ tạo cảm giác như gia đình có người có "căn tu". Chính vì thế trồng bồ đề bonsai ở nhà là hợp lý hơn, để thể hiện "bồ đề tâm". 

Trong trường hợp bạn trồng bồ đề tự nhiên xuống đất nên chú ý tránh trồng sát tường vì khi cây lớn có thể làm hỏng tường. 

Để trồng bồ đề bạn có thể gieo hạt hoặc mua cây con về trồng hoặc mua chậu bonsai đã được tạo dáng. Nên chú ý về ánh sáng cho cây nhưng tránh nắng gắt. 

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link