Bộ Kit xét nghiệm nCoV của Việt Nam sử dụng thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Theo nghiên cứu, trừ thời gian xử lý mẫu và tách chiết, kit cho kết quả sau khoảng một giờ. Vậy sử dụng bộ Kit như thế nào là đúng nhất?

1. Đặc điểm của bộ Kit test nCovi Việt Nam
Kit được bào chế dưới dạng dung dịch, kiểm tra nCoV trong mẫu bệnh phẩm từ dịch mũi họng, súc họng, dịch màng phổi và mẫu máu...

Kit do Học viện Quân y và Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á nghiên cứu, phát triển, gồm bộ tách chiết RNA với 5 hóa chất. Trước mỗi lần sử dụng, hóa chất cần ổn định ở nhiệt độ phòng trong vòng ít nhất 30 phút.

2. Cách sử dụng bộ kit xét nghiệm nCoV

Lấy dung dịch pER 1 vào tube.

Lấy dung dịch pER 1 vào tube.

Trộn xoáy đều đều mẫu 30 giây trước khi sử dụng.

Trộn xoáy đều đều mẫu 30 giây trước khi sử dụng.

Sau đó để lắng trong 10 phút.

Tiếp tục đặt tube vào máy ly tâm 1.300 vòng/ phút trong 10 phút.

Empty

Lấy dung dịch pEX3 vào một tube sạch.

Sau khi ly tâm lần đầu tiên, dung dịch trong tube sẽ phân thành 3 lớp, lớp giữa là protein bị biến tính và lớp dung dịch phía trên chứa RNA.

Empty

Hộp tube dùng để ly tâm dung dịch trước và sau khi đưa vào máy real-time RT-PCR. Ưu điểm của kit này là dung dịch đã được pha chế sẵn chứ không phải nguyên liệu rời như kit của CDC Mỹ hay Hàn Quốc đang sử dụng. Như vậy tránh được sai sót trong quá trình phối trộn.

Bộ kit test virus corona mới của Việt Nam có gì đặc biệt?

Trao đổi với báo chí tại buổi họp báo sáng 5/3. Thượng tá Hồ Anh Sơn – Phó giám đốc Viện nghiên cứu Y dược học Quân sự, Học viện Quân Y, chủ nhiệm đề tài nghiên cứu cho biết: Để có thể sản xuất được bộ kít đầu tiên chúng ta phải có các ty di truyền của con virus để xem nó có cấu trúc như thế nào, phân bổ ra sao thì mới có “vũ khí” để khắc chế nó. Những thông tin này được các nhà khoa học công bố vào giữa tháng 1/2020 và nhóm nghiên cứu đã thu thập được thông tin và có kết nối với Viện dịch tễ của Đức để nhờ họ cung cấp. Thời điểm này chưa có câu chuyện giao đề tài nghiên cứu mà chỉ là một phản xạ hết sức tự nhiên trước một mầm bệnh mới nổi. Quá trình tiếp cận như vậy thì nhóm đã dần tối ưu được các quy trình và thực hiện trong các labo phòng thí nghiệm.

Sau khi có ý kiến của Bộ Khoa học và Công nghệ, của Học Viện Quân y về việc xây dựng một đề tài nghiên cứu độc lập sản xuất kit để chuẩn đoán nhanh thì nhóm được lựa chọn. Ngày 7/2, Bộ Khoa học và Công nghệ giao nhiệm vụ nghiên cứu cho Học viện Quân y chủ trì, phối hợp Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á thì khoảng 2 tuần sau công ty đã ra được sản phẩm đầu tiên để có thể thử nghiệm được.

Hai tuần tiếp theo, với sự hỗ trợ đắc lực của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thì nhóm đã hoàn thành giai đoạn đầu của nhiệm vụ trước thời hạn khoảng 3 ngày (Bộ Khoa học và Công nghệ yêu câu trong vòng 1 tháng phải có kit test virus corona mới (nCoV)-PV).

Trong quá trình thử nghiệm ở Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng được các nhà khoa học thực hiện rất sáng tạo khi sử dụng bộ kit thử nghiệm trên 5 máy PCR khác nhau, các loại máy này đang phổ biến nhất tại Việt Nam nhằm mục đích khi bộ kit được đánh giá tốt thì ngay lập tức được chuyển giao về các địa phương mà chúng ta không mất quá nhiều thời gian chuyển giao, huấn luyện.

“Bộ kit được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đánh giá rất là tốt, ví dụ ngưỡng phát hiện là 5 copy/1 phản ứng; độ nhạy, độ đặc hiệu là 100%. Toàn bộ mẫu bệnh phẩm mà chúng tôi thử nghiệm đều cho kết quả chính xác (mẫu bệnh phẩm bệnh và mẫu bệnh phẩm không bệnh)”, Thượng tá Hồ Anh Sơn nói.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link