Bỏ ngay thói quen ăn quá nhanh chưa đến 20 phút nếu bạn không muốn mắc căn bệnh "tử thần" này

( PHUNUTODAY ) - Lối sống bận rộn ngày càng khiến con người có xu hướng này càng ăn nhanh, tuy nhiên chính thói quen này lại khiến bạn gặp tử thần sớm hơn.

 Ăn quá nhanh là một thói quen rất có hại cho sức khỏe, ăn nhanh trong một thời gian dài có thể gây ra tình trạng đau dạ dày và làm dây thần kinh vị giác vẫn ở trạng thái hưng phấn, kéo dài như vậy sẽ ảnh hưởng đến vị giác. Mặt khác, khi ăn nhanh, nuốt vội vàng khiến cho thức ăn khó di chuyển hơn qua đường tiêu hóa, không hấp thu dinh dưỡng cần thiết và tăng cảm giác cồng kềnh hoặc chướng bụng sau khi ăn.

Thói quen ăn quá nhanh có thể gây nên những căn bệnh nguy hiểm sau:

1. Béo phì

dieu_gi_se_xay_ra_neu_ban_an_qua_nhanh

Ăn quá nhanh có thể gây ra những tình trạng bệnh lý khiến ít người ngờ tới. Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện y học ứng dụng Việt Nam, thói quen ăn nhanh là có thể gặp ở bất cứ ai trẻ nhỏ và người lớn. Một bữa ăn được cho là nhanh nếu diễn ra chưa đến 20 phút từ lúc ăn cho tới khi kết thúc.

20 phút được cho là khoảng thời gian từ khi bắt đầu ăn, não mới gửi ra tín hiệu no tới dạ dày. Nếu như ăn quá nhanh não sẽ chưa kịp phát ra tín hiệu khiến cơ thể liên tục nạp thức ăn vào gây dư thừa năng lượng.

Nghiên cứu béo phì ở Mỹ đã chỉ ra lượng calo nạp vào ở những người thừa cân sẽ giảm đi khi họ ăn chậm hơn bình thường. Một nghiên cứu khác của Hiệp hội tiểu đường Hoa Kỳ: phụ nữ 40-50 tuổi ăn nhanh sẽ có nguy cơ bị béo phì cao hơn những phụ nữ cùng tuổi nhưng ăn chậm.

Trong một nghiên cứu khác tại đại học Osaka, Nhật trên 3000 người, những người ăn nhanh sẽ có nguy cơ bị thừa cân cao hơn 84%.

2. Tiểu đường, tim mạch và cao huyết áp

Do thói quen ăn nhanh thường đi kèm với các tình huống vội như muộn làm, muộn học hay bận việc. Nên nhiều người thường sẽ lựa chọn các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ, chiên rán sẵn hoặc thực phẩm đóng hộp để ăn.

Một nghiên cứu tại Mỹ có sự tham gia của 17.000 phụ nữ trẻ cho thấy những người ăn chậm thường nhanh no hơn và lượng calo nạp vào cũng ít hơn. Những người ăn nhanh thường có vòng eo lớn, HDL giảm dẫn đến nguy cơ cao bị bệnh tim.

3. Viêm loét dạ dày

an

TS.BS Sơn cho hay: "Ăn nhanh sẽ đồng nghĩ với hoạt động nhai giảm đi và việc này sẽ khiến cơ thể gặp khó khăn trong khi hấp thu dinh dưỡng. Đặc biệt là protein chỉ có thể được tiêu hóa và giúp cơ thể cảm thấy no nếu được ăn chậm.

Do đó, có thể khiến cho chức năng tiêu hóa diễn ra không đúng và không hấp thu được dinh dưỡng từ các loại thực phẩm. Dẫn tới tình trạng lãng phí dinh dưỡng".

Một nghiên cứu của Hàn Quốc cho thấy những bệnh nhân bị viêm trợt dạ dày thường có thói quen ăn nhanh.

4. Trào ngược dạ dày

Ăn quá nhanh có thể làm cho tình trạng khó tiêu sẽ tăng lên. Khó tiêu sẽ gây ra rất nhiều triệu chứng như có cảm giác nóng rát hoặc nặng bụng. Đôi khi, triệu chứng khó tiêu sẽ nghiêm trọng hơn, dẫn đến tình trạng trào ngược dạ dày thực quản.

Nghiên cứu tại South Carolina cho thấy ăn một bữa ăn 690 calo trong vòng 5 phút (thay vì 30 phút) sẽ tạo ra số đợt trào ngược nhiều hơn khoảng 50%. Trong những trường hợp nghiêm trọng, trào ngược có thể dẫn đến hẹp thực quản, gây khó nuốt.

Trào ngược cũng liên quan đến tình trạng xuất huyết hoặc tiền ung thư thực quản.

Một số cách để hạn chế thói quen ăn quá nhanh:

1. Thay đổi môi trường ăn uống của bạn

Sau giờ làm việc, chúng ta thường có xu hướng ăn vội, để nghỉ ngơi, hay tiếp tục công việc. Sự thay đổi môi trường ăn uống sẽ làm cho bạn dần biết cách thưởng thức bữa ăn.

Khi ngồi tại bàn ăn, không có sự xao nhãng về thứ khác sẽ giúp bạn tập trung cho việc ăn uống hơn.

2. Tìm một người ăn chậm và bắt chước theo 

an-cham

Hãy tìm một người ăn chậm để giúp bạn vấn đề này. Nếu không tìm thấy người phù hợp trong ăn uống bạn rất khó để ăn cùng. Hơn nữa, việc ăn theo tốc độ người khác khá khó khăn. Tuy vậy, nếu tìm được người thực sự hợp với mình, cách này sẽ rất hữu hiệu.

3. Đặt đũa/thìa xuống giữa các miếng ăn

Đây là cách dễ nhất để ăn chậm hơn, đúng như nghĩa đen đặt dụng cụ ăn xuống giữa các miếng ăn, cách này khá hiệu quả trong việc giúp bạn ăn chậm lại và từ tốn hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link